EVNGENCO 2: Triển khai ứng dụng CMCN 4.0

Thời gian qua, EVNGENCO 2 đã từng bước triển khai đồng bộ tại các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện đề tài thuộc Đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động SXKD.

 
 

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng triển khai ứng dụng CMCN 4.0 vào hoạt động SXKD.
 
Theo đó, Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ (TMHPC) đang từng bước được đưa vào nghiên cứu và triển khai như: Ứng dụng công nghệ AI và xây dựng phần mềm dự báo lưu lượng về hồ thủy điện; Nâng cấp hệ thống điều khiển đập tràn – cửa nhận nước; Hệ thống giám sát phóng điện cục bộ online tổ máy H1; Hệ thống giám sát tổ máy H1; Lưu trữ email và dữ liệu lớn,...Trong đó, đề tài ứng dụng dịch vụ “Lưu trữ Email và Dữ liệu lớn” của Google là một trong những đề tài được đưa vào triển khai đầu tiên tại TMHPC, ứng dụng này đã đem lại nhiều lợi ích trong thời đại công nghệ số hiện nay. Bởi ứng dụng này đã mang đến cho Công ty sở hữu một hệ thống email chuyên nghiệp và một hệ sinh thái của Google với đầy đủ công cụ, tiện ích như: Email với tên miền riêng của Công ty; Lưu trữ không giới hạn và chia sẻ dữ liệu; Soạn thảo văn bản trực tuyến, Lịch họp, Chat, Gọi Video trực tuyến… Dịch vụ “Lưu trữ Email và  Dữ liệu lớn” được chạy trên nền tảng Icloud, hoạt động trên nhiều thiết bị đã mang đến sự hài lòng cho CBCNV khi thực hiện công việc. Với nguồn lực trẻ của Công ty như hiện nay, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và Internet cao, mức độ tiếp cận và ứng dụng công nghệ tốt, đã mang lại nhiều lợi ích trong quản lý và điều hành SXKD của Công ty. 
 
Tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (HPC) sau một thời gian triển khai áp dụng thử nghiệm các Đề tài số 1 và 2 thuộc Đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ CMCN 4.0 trên Tổ máy số 1 của Công ty. Cả hai đề tài này đều đem lại hiệu quả cho công tác vận hành và bảo dưỡng sửa chữa, góp phần đảm bảo vận hành ổn định tin cậy Tổ máy số 1 trong thời gian vừa qua. 
 
Đề tài số 1: “Thiết kế hệ thống giám sát và cảnh báo sớm các thông số vận hành chính của Tổ máy” đã áp dụng cho Tổ máy số 1 từ tháng 12/2019 đến nay. Hiệu quả mang lại giúp người vận hành phát hiện sớm các yếu tố bất thường của thiết bị và quá trình công nghệ để từ đó có phương án xử lý phù hợp không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến phương thức vận hành của Tổ máy. Phát huy được những kết quả đạt được trên Tổ máy số 1, khi áp dụng Đề tài này cho các Tổ máy còn lại, Công ty rà soát, bổ sung thông số vận hành, chỉnh sửa màu sắc, âm thanh giọng nói để giúp người vận hành phân biệt cảnh báo giữa các Tổ máy cũng như nghiên cứu sử dụng dữ liệu cảnh báo trong thời gian vận hành để có thể đưa ra những quyết định về công tác bảo dưỡng sửa chữa hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng bảo dưỡng phòng ngừa.  
 
Đề tài số 2: “Thiết kế hệ thống giám sát hệ thống ống áp lực lò hơi” đã áp dụng cho Tổ máy số 1 từ tháng 12/2019 đến nay. Hiệu quả mang lại giúp người vận hành phát hiện sớm các vi phạm khi điều chỉnh các thông số liên quan đến các giàn ống quá nhiệt để từ đó thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp. Công tác kiểm tra, đánh giá các giàn ống quá nhiệt được thực hiện trọng tâm và chủ động hơn trong các đợt ngừng lò ngắn ngày. Sau thời gian áp dụng, hiện tượng vi phạm nhiệt độ, áp suất của các giàn ống quá nhiệt trong quá trình vận hành được kiểm soát chặt chẽ góp phần nâng cao tính tin cậy trong quá trình vận hành Tổ máy. Để nâng cao hiệu quả của Đề tài khi áp dụng cho các Tổ máy còn lại, Công ty dự kiến triển khai lắp đặt thêm một số điểm đo nhiệt độ để tăng cường giám sát thêm cho các giàn ống áp lực quan trọng, hay gặp sự cố. Đồng thời, xem xét việc phối hợp với Đơn vị bên ngoài mở rộng hướng nghiên cứu để bổ sung tính năng tính toán tuổi thọ của các giàn ống quá nhiệt trong quá trình vận hành theo đúng định hướng phát triển các đề tài mà Tổng Công ty phát điện 2 và Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo. Để đảm bảo được tiến độ thực hiện các Đề tài cho các Tổ máy trong thời gian ngừng trùng Đại tu các Tổ máy, HPC đã hoàn thiện các phương án thực hiện, chuẩn bị vật tư, bố trí nhân lực để thực hiện ngay từ khi dừng Tổ máy, HPC phấn đấu sẽ hoàn thành áp dụng cho các Tổ máy số 2 và số 4 trước tháng 12/2020 theo đúng tiến độ đề ra.
 
Việc triển khai ứng dụng CMCN 4.0 là con đường ngắn nhất để các Công ty bứt phá, nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới, sáng tạo trong các lĩnh vực SXKD, Vận hành thiết bị - công trình và các dịch vụ khách hàng,… Đây chính là “chìa khóa” để các Công ty nhanh chóng đáp ứng những thay đổi về công nghệ, tối ưu chi phí sản xuất, và đây là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới đối với các Công ty thuộc EVNGENCO 2.
 

  • 18/09/2020 08:08
  • Theo trang tin nghành Điện