Tập đoàn năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới muốn đầu tư tại Việt Nam

Tập đoàn vừa được xếp hạng là chủ sở hữu các cơ sở sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất trên thế giới - đang muốn đầu tư vào mảng năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

 
 
Tập đoàn Adani của Ấn Độ có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam.
Tập đoàn Adani của Ấn Độ, DN sở hữu tài sản sản xuất năng lượng mặt trời trên thế giới có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam.
 
Tập đoàn Adani của Ấn Độ vừa được Mercom Capital (Mỹ)  xếp hạng tập đoàn Adani là doanh nghiệp số 1 toàn cầu về sở hữu tài sản sản xuất năng lượng mặt trời đang vận hành cho biết, họ có kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo ở Việt Nam.
 
Là tập đoàn công nghiệp đa lĩnh vực hoạt động trên toàn cầu với 6 công ty đại chúng, Tập đoàn Adani có tổng doanh thu 15 tỷ USD và giá trị vốn hóa thị trường 30 tỷ USD. Tập đoàn đã xây dựng các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tiện ích và giao thông với sự hiện diện ở khắp Ấn Độ.
 
Trong đó, một Công ty con của Tập đoàn là Công ty Adani Green Energy (AGEL) triển khai dự án năng lượng mặt trời đầu tiên vào năm 2015 và chỉ sau hai năm vào năm 2017 công ty đã hoàn thành hai dự án năng lượng mặt trời. Công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán (Mã chứng khoán NSE: ADANIGREEN) vào năm 2018 và tăng tốc phát triển đạt mốc hiện tại là công ty năng lượng mặt trời lớn nhất trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn 5 năm, với mục tiêu đạt công suất năng lượng tái tạo 25 GWac vào năm 2025.
 
Trong vài năm qua, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ với doanh thu tỷ USD quyết định đầu tư dài hạn hoặc khảo sát chuẩn bị đầu tư hoặc mở rộng đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Tập đoàn Adani. Ý định đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo đã được Giám đốc điều hành Tập đoàn Adani trình bày trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến làm việc tại Việt Nam vào năm 2018.
 
Hiện, Liên doanh Công ty CP TSV và Công ty Adani đang thực hiện Dự án Nhà máy điện gió Phước Minh tại Ninh Thuận.
 
Theo Mercom Capital, Việt Nam nằm trong top năm thị trường hàng đầu về "Công suất lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời hàng năm" trong năm 2019. Với nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng từ 6,5% đến 7,5% hàng năm cho tới năm 2030, Việt Nam sẽ cần khoảng 90.000 mW và 130.000 mW vào các năm 2025 và 2030.
 
Các dự án năng lượng tái tạo của Adani vượt tổng công suất lắp đặt của ngành năng lượng mặt trời Mỹ trong năm 2019 và sẽ giúp giảm trên 1,4 tỷ tấn khí thải CO2 trong suốt thời gian vận hành. Adani là một trong những doanh nghiệp sản xuất năng lượng mặt trời tích hợp đầy đủ nhất trên thế giới với các hoạt động sản xuất tế bào và mô đun quang điện, phát triển dự án, xây dựng, cấu trúc tài chính, sở hữu và vận hành các tài sản bằng nền tảng quản lý tài sản nội bộ vững mạnh.
 
Bảng xếp hạng nêu rõ, Tập đoàn Adani có quy mô lớn hơn khoảng 70% so với công ty sản xuất năng lượng mặt trời lớn thứ hai trên thế giới.
 
"Năng lượng tái tạo sẽ là ưu tiên hàng đầu giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, giải quyết vấn đề ô nhiễm và thúc đẩy phát triển bền vững", Mercom Capital nhận định.
 
Chủ tịch Tập đoàn Adani, ông Gautam Adani cho biết: “việc đạt được thứ hạng này là thành quả trực tiếp từ cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho một tương lai năng lượng sạch của Adani. Trong thập kỷ tới, một số mô hình kinh doanh hiện tại sẽ bị ảnh hưởng do gián đoạn gây ra bởi sự giao thoa giữa chi phí năng lượng tái tạo giảm mạnh và khả năng công nghệ thay đổi quy mô các ngành công nghiệp.

Link gốc

  • 09/09/2020 08:06
  • Theo: Báo Đầu tư