Chú trọng đảm bảo vận hành hồ chứa thủy điện, an toàn lưới điện

Sáng 26/10, trước tình hình bão khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điều hành cuộc họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó bão số 9 (Molave).

 
 
Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.
 
Cuộc họp được tổ chức trực tuyến tới các địa phương khu vực miền Trung. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn tham dự cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết đây là cơn bão mạnh đặc biệt. Trên biển, bão số 9 có thể khiến sóng cao từ 8 - 10 m, khu vực ven biển các tỉnh Trung bộ sóng cao 5 - 7 m, trọng tâm là khu vực Đà Nẵng đến Phú Yên; còn ven biển từ Quảng Nam đến Bình Định, dự báo có nước biển dâng cao đến 1 m.
 
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, từ ngày 27 – 29/10, bão số 9 sẽ gây ra một đợt mưa to đến rất to ở các tỉnh Trung Bộ, lượng mưa phổ biến từ 200 - 350 mm. Sau đó, hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh có thể gây ra mưa lớn kéo dài cho các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung bộ.
 
Đặc biệt, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có thể có mưa đặc biệt to, với tổng lượng mưa đạt trên 500 mm/đợt. Theo đó, vùng núi các tỉnh Bắc Trung Bộ có nguy cơ rất cao tiếp tục xảy ra lũ quét và sạt lở đất.
 
Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, bão số 9 có cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng. Trong thời gian trên, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi khu vực Trung Bộ có nguy cơ xảy ra cao đến rất cao. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến cụ thể của cơn bão rất mạnh này để chủ động phòng tránh.
 
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Nước ta đang trong tình trạng “bão chồng bão, lũ chồng lũ”, đặc biệt ở khu vực miền Trung. Thủ tướng yêu cầu các địa phương nghiêm túc triển khai công điện về ứng phó bão số. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các cơ quan liên quan phải đôn đốc kiểm tra, bảo đảm thực hiện công điện này một cách tốt nhất.
 
“Chúng ta không được mất cảnh giác”, Thủ tướng nêu rõ tinh thần chủ động phòng chống tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại do cơn bão mạnh gây ra và sau bão là mưa lũ.
 
“Do đó, các địa phương phải chủ động di dời dân”, Thủ tướng nhắc lại. Ở vùng đồng bằng, phải chèn chống nhà cửa, bảo đảm an toàn các công trình, cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt các hồ đập. Phải có bộ phận chuyên môn theo dõi sát sao vận hành các hồ đập, “lưu lượng, mực nước thế nào để xả tràn lúc nào một cách hợp lý”.
 
Thủ tướng lưu ý ngành Điện chú trọng củng cố hệ thống lưới điện, xây dựng phương án ứng phó với phương châm “4 tại chỗ” để nếu có mưa bão tác động gây gãy đổ cột điện có thể sớm khắc phục, khôi phục được lưới điện nhanh nhất.
 
Trao đổi với PV ông Phạm Hồng Long – Trưởng ban An toàn (EVN), Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn cho biết: Hiện nay Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị lưới điện khi nước rút nếu thấy an toàn sẽ tập trung khôi phục cấp điện trở lại cho nhân dân. Cùng với đó, yêu cầu các địa phương vùng Nam Trung Bộ củng cố lưới điện, sẵn sàng ứng phó với mưa bão, xây dựng các phương án, kịch bản cực đoan nhất đề ra phương án khôi phục nếu bão tác động lớn đến lưới điện.
 
Đối với các hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung, Tây Nguyên hiện nay đang tuân thủ đúng quy trình vận hành liên hồ chứa, đơn hồ chứa do các cơ quan có thẩm quyền ban hành. Các hồ chứa trong khu vực hiện nay vẫn còn dùng tích phòng lũ khoảng 1,3 tỷ m3  và đang tiếp tục điều tiết để tạo dung tích phòng lũ lớn hơn.
 

  • 28/10/2020 08:22
  • Theo trang tin nghành điện