Cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp: Nhiệm vụ chính trị quan trọng của EVN

    Khoảng 5,5-6 tỷ m3 nước dự kiến được cấp từ các hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà để phục vụ công tác đổ ải vụ Đông Xuân 2018-2019 cho các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc bộ. 
Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đóng vai trò quan trọng trong cấp nước đổ ải
Nhiệm vụ quan trọng 
 
    Đóng vai trò quan trọng trong việc cấp nước cho sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã xác định, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng năm, phải có sự chuẩn bị từ rất sớm. Vì vậy, từ cuối năm 2018, Công ty đã hoàn thành bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy và sẵn sàng thực hiện cấp nước đổ ải. Hiện nay, cả 8 tổ máy của Công ty đều sẵn sàng tăng công suất khi nhu cầu cấp nước tăng cao. Cùng với đó, Công ty bố trí lực lượng ứng trực, sẵn sàng các phương án đảm bảo cho các tổ máy vận hành liên tục.
 
    Ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, theo tính toán, hồ Thủy điện Hòa Bình xả khoảng 3,5 tỷ m3 nước. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2018,Thủy điện Hòa Bình đã vận hành với công suất cao, dẫn đến thiếu hụt nước trong năm 2019. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tình hình cấp điện vào mùa khô năm 2019. Vì vậy, Công ty kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), cùng phối hợp tìm các giải pháp tiết kiệm nguồn nước. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để sử dụng nước một cách hiệu quả, có thể rút ngắn thời gian lấy nước, góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
 
    Theo ông Dương Thanh Tuyên – Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang, cả 3 tổ máy của Công ty đều có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng nhận lệnh từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).
 
    Chuẩn bị cho cấp nước đổ ải năm nay, Tập đoàn đã yêu cầu A0 lập kế hoạch chi tiết vận hành các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phục vụ 3 đợt lấy nước tập trung; tiết hành điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống điện hợp lý, đáp ứng yêu cầu về nước cho nông nghiệp, đồng thời đảm bảo kế hoạch cung cấp điện.
 
    Mặt khác, EVN cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia trong điều tiết các hồ chứa, duy trì mực nước tại Hà Nội ở mức hợp lý, tiết kiệm nguồn nước nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao nhất 3 đợt lấy nước cũng như cung cấp điện vào mùa khô.
 
Các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng phương án lấy nước nhằm sử dụng nguồn nước tiết kiệm
Cần sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả
 
    Theo ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN, năm 2019, việc vận hành hệ thống điện có nhiều khó khăn khi lượng nước các hồ thủy điện thiếu hụt khoảng  5,5 tỷ m3 so với mực nước dâng bình thường, tương đương sản lượng thiếu hụt là 2,56 tỷ kWh. Dự báo, năm 2019 tiếp tục là năm có tình trạng thủy văn tại các hồ thủy điện không thuận lợi.
 
    Cùng với đó, việc cấp than và khí cho phát điện cũng gặp nhiều khó khăn. Đây là một vấn đề đã diễn ra năm 2018 và dự kiến sẽ còn kéo dài tới năm 2019 và những năm tiếp theo. EVN đang nỗ lực phối hợp với các Tập đoàn PVN, TKV, giải quyết vấn đề này, nếu tình hình cấp than, cấp khí trong thời gian tới không được cải thiện sẽ gây nhiều khó khăn trong vận hành hệ thống điện, đặc biệt là mùa khô năm 2019. 
 
    Xác định được những khó khăn đó, trong tính toán cân băng năng lượng năm 2019, EVN đã chỉ đạo A0 xây dựng 4 kịch bản, tương ứng với các mức tăng trưởng phụ tải và tần suất nước về hồ, từ đó, đánh giá một cách tổng thể sự cân bằng cung cầu của hệ thống điện. 
 
    Hiện nay, EVN đang triển khai nhiều giải pháp đảm bảo điện mùa khô năm 2019, trong đó, chỉ đạo các đơn vị tập trung hoàn thành sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lưới điện, nhất là lưới điện 500 kV Bắc – Nam.
 
    Đồng thời, Tập đoàn tiếp tục làm việc và ký hợp đồng với các nhà cung cấp than/khí (Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Than Đông Bắc, Tổng Công ty Khí Việt Nam) giải quyết vấn đề nhiên liệu đầu vào cho các nhà máy điện, đảm bảo các nhà máy nhiệt điện có đủ nhiên liệu vận hành. Trường hợp than trong nước không đủ cấp, Tập đoàn sẽ chủ động nhập than.
 
    Ông Ngô Sơn Hải cho biết: “EVN đã có chỉ đạo A0 huy động tối đa nhiệt điện than và tuabin khí, tiết kiệm nguồn thủy điện để tích nước. Các đơn vị phát điện chủ động làm việc với UBND các tỉnh về việc thống nhất yêu cầu nước hạ du trong các tháng mùa khô năm 2019 trên cơ sở lượng nước còn lại trong hồ và dự báo nước về thời gian tới, đảm bảo sử dụng nguồn nước hiệu quả, tiết kiệm, hài hòa giữa 2 mục tiêu sử dụng nước cho nông nghiệp và phát điện”.
 
 
 
 
 

  • 16/01/2019 01:29
  • Theo trang Tin nghành điện