'Các công nghệ nhà máy nhiệt điện hiệu suất cao và giảm phát thải, ứng dụng chuyển đổi số nhà máy điện'

Đây là chủ đề của hội thảo do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức ngày 17/1 tại Hà Nội. Hội thảo có sự tham dự trực tuyến của các công ty/nhà máy nhiệt điện; các ban quản lý dự án điện; các công ty tư vấn điện trong EVN. Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải dự và chủ trì hội thảo.

Dự hội thảo còn có ông Tomoyuki Mambo - Tổng giám đốc Công Ty TNHH Năng Lượng JERA Việt Nam; ông Ryohei Irisa - Trưởng đại diện Mitsubishi Power tại Hà Nội; bà Jang Yu Jung - Trưởng đại diện KEPCO tại Hà Nội.

Điểm cầu chính tổ chức hội thảo tại trụ sở EVN (Hà Nội)

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc năm 2021 (COP-26), Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ về trung hòa các-bon vào năm 2050. Mục tiêu này đặt ra cho ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt là ngành Điện những thách thức vô cùng to lớn khi vừa phải đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa phải thực hiện các cam kết cắt giảm phát thải CO2 và phải đáp ứng mức giá điện hợp lý.

Để đạt được mục tiêu đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có những chương trình nhằm chuyển đổi, nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy điện nói chung, nhà máy nhiệt điện nói riêng; đồng thời giảm phát thải carbon. Chính vì vậy, EVN mong muốn nhận được những sự hỗ trợ về công nghệ, kinh nghiệm từ quốc tế trong quá trình nâng cao chất lượng hoạt động, chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng của EVN thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe thông tin về tổng quan hệ thống điện Việt Nam và công tác thử nghiệm đốt trộn nhiên liệu sinh khối tại NMNĐ Ninh Bình.

Các đại biểu cũng dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận với doanh nghiệp về những nội dung như: giải pháp chuyển đổi số cho nhà máy điện; sản phẩm tuabin khí thế hệ mới; chiến lược khử cacbon của JERA và chu trình công nghệ sản xuất amoniac; kỹ thuật đốt trộn biomass, amoniac cho NMNĐ than; kỹ thuật đốt kết hợp hydrogen cho NMNĐ khí LNG.

  • 17/01/2023 01:41
  • Nguồn EVN