3 tháng cuối năm, EVN phải huy động cao nguồn điện chạy dầu

Đến cuối tháng 9, tình trạng khô hạn vẫn xảy ra ở nhiều hồ thủy điện trên cả nước, lượng nước về ở mức rất thấp so với trung bình nhiều năm.

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Đặc biệt, trên lưu vực sông Đà, lượng nước về các hồ chứa lớn ở phía Bắc (Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình) và nhiều hồ thủy điện tại khu vực Nam Trung Bộ ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Chỉ riêng một số hồ chứa ở các lưu vực Tây Nguyên và Nam Bộ (như hồ Sêrêpôk, Trị An..) phải xả điều tiết để đảm bảo mực nước giới hạn theo quy định. Điện sản xuất từ các nhà máy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các Tổng Công ty Phát điện là 100,7 tỷ kWh chiếm 55,8% sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống. 
 
Do mức nước của 26/37 hồ chứa thủy điện của EVN ở mức thấp hơn cùng kỳ năm 2018. Tổng dung tích hữu ích hiện có ở các hồ chứa thủy điện khoảng 19,67 tỷ m3, thấp hơn cùng kỳ năm 2018 khoảng 7,67  tỷ m3 (tương đương gần 2  tỷ  kWh điện), nên trong 20 ngày đầu tháng 10-2019, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống là 13,2 tỷ kWh, trong đó EVN phải huy động nguồn điện chạy bằng dầu là 178 triệu kWh.
 
Theo EVN, 3 tháng cuối năm, cung cấp điện sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, do: Nhu cầu tiêu thụ điện tiếp tục tăng trưởng cao, trong khi hệ thống điện không có dự phòng nguồn điện; mực nước các hồ thủy điện đang ở mức rất thấp, đặc biệt các hồ thủy điện lớn trên dòng sông Đà đang về gần mực nước chết; việc cung ứng than cho phát điện hết sức khó khăn, bên cạnh đó các nhà máy nhiệt điện đã phải huy động cao trong 9 tháng đầu năm; nguồn khí trong nước đã suy giảm, từ tháng 10-2019 sản lượng khí PM3 tiếp tục giảm mạnh; các nguồn điện dầu dự kiến sẽ phải huy động cao trong 3 tháng cuối năm sẽ là thách thức lớn đối với tình hình tài chính của EVN; tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo đã đưa vào vận hành và dự kiến tiếp tục tăng cao ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện...

  • 29/10/2019 10:41
  • Thanh Mai/Icon.com.vn