Người lao động thao tác trên phần mềm HrmOnline - giải pháp Quản trị tổng thể nguồn nhân lực online trong thời đại số
Là một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã quyết liệt thực hiện chủ đề năm 2021 - “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, phấn đấu năm 2022 cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và năm 2025 trở thành Doanh nghiệp số. EVNGENCO2 hiểu rõ, chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là vấn đề công nghệ mà là vấn đề của chiến lược, tổ chức và con người, cần có một nền văn hóa mới hướng đến sự phát triển bền vững. Vì vậy, tập thể EVNGENCO2 quyết tâm cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng EVN trở thành “Doanh nghiệp số có Văn hóa mạnh”.
EVN định hướng trở thành “Doanh nghiệp số có Văn hóa mạnh”
Văn hóa số của EVN sẽ được phát triển trên bốn trụ cột then chốt và hai không gian. Trong đó, hai không gian là văn hóa số nội bộ và văn hóa số hướng đến khách hàng; Bốn trụ cột chính là khách hàng là trung tâm, sự cộng tác, hướng dữ liệu, đổi mới sáng tạo. Không gian văn hóa số nội bộ sẽ nuôi dưỡng, gắn kết người lao động EVN trong ngôi nhà chung đoàn kết và nghĩa tình, dòng năng lượng đó được tạo thành bởi đam mê, sự cống hiến của nhân viên, từ đó thúc đẩy chất lượng, hiệu quả công việc, hạnh phúc và sự phát triển bền vững của tổ chức.
Trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chuyển đổi số là nhiệm vụ của tất cả cán bộ, người lao động. Với quan điểm đó, mỗi một người trong đội ngũ gồm hàng nghìn cán bộ, công nhân viên đều có ít nhất một trong các vai trò tiêu biểu sau đây: Trong hành trình chuyển đổi số, bạn có thể là người dẫn đường, bạn cũng có thể là người tham mưu trưởng hoặc một người chuyên gia chuyển đổi số chuyên sâu. Bạn có thể là một người chỉ huy trên công trường số hay là người thúc đẩy hành động, sáng kiến chuyển đổi số và bạn. Chính bạn có thể là người trực tiếp kiến tạo chuyển đổi số bằng những việc làm hằng ngày. Mỗi CBCNV cần sẵn sàng để tham gia chuyển đổi số theo năm chiều: Chuyển đổi nhận thức; Làm mới tư duy; Trang bị kiến thức về việc làm số; Có thái độ trong không gian số đúng đắn, chuẩn mực; Thực thi hành vi số hóa phù hợp, chuyên nghiệp.
Chỉ khi mỗi người đều cùng nhau “Chuyển đổi số” như đã từng tạo một e-mail, một tài khoản mạng xã hội, khi ấy quá trình “Chuyển đổi số” mới thành công. “Chuyển đổi số” giúp thay đổi nhận thức và ngược lại muốn “Chuyển đổi số” thành công cần phải tập trung vào “Chuyển đổi nhận thức”. Và muốn thay đổi nhận thức, các tổ chức cần xây dựng một môi trường văn hóa số. Khi xây dựng được văn hóa số sẽ giúp các tổ chức trở nên linh hoạt hơn, khuyến khích lực lượng lao động nâng cao khả năng ứng phó với những thử thách mới và duy trì quá trình chuyển đổi số; Giúp doanh nghiệp duy trì sức cạnh tranh thông qua khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh; Khai thác hiệu quả công nghệ vào toàn bộ quá trình hoạt động.
Ngọc Mai