Vì sao vẫn kêu gọi tiết kiệm điện?

Đây là một trong những câu hỏi thú vị mà độc giả đã gửi tới chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Sử dụng điện mùa nắng nóng: an toàn, hiệu quả, tiết kiệm”. Tọa đàm do Báo Thanh Niên tổ chức sáng 6/4, tại TP Hồ Chí Minh.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương); Tiến sĩ Nguyễn Dáo – Khoa Điện, Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Về phía EVN có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; cùng lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Tọa đàm trực tuyến “Sử dụng điện mùa nắng nóng hiệu quả, tiết kiệm, an toàn” - Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên

Khai mạc buổi tọa đàm, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Phó Tổng biên tập Báo Thanh Niên khẳng định: "Chúng ta phải ghi nhận rằng thái độ, cách ứng xử của ngành Điện đã thay đổi hết sức tích cực, hết sức đáng trân trọng. Từ bị động, đợi bị hỏi, bị chất vấn, thậm chí là bị bức xúc,... ngành Điện đã chuyển sang chủ động trong mối quan hệ với khách hàng thông qua việc cho ra đời các ứng dụng theo dõi sản lượng điện qua điện thoại; các hotline giải đáp thắc mắc bất cứ lúc nào".

Trong buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đã nhận được những câu hỏi đa dạng về chủ đề, thể hiện mối quan tâm lớn của độc giả, khách hàng sử dụng điện.

Trong đó, giải đáp thắc mắc vì sao vẫn kêu gọi người dân sử dụng điện tiết kiệm, trong khi một số nhà máy điện mặt trời phải tiết giảm phát điện, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho hay, do sự phát triển tương đối nhanh của các nguồn năng lượng tái tạo, nhất là điện mặt trời, nên thời gian qua ở một số khu vực đã xảy ra hiện tượng quá tải. Đặc biệt, do điện mặt trời có tính chất không ổn định và chỉ tập trung phát vào một số giờ cao điểm trong ngày, nên một số thời điểm, EVN phải hạn chế công suất phát của một số nhà máy điện mặt trời nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống điện. 

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, chính sách chung của Nhà nước là khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo. Việc giảm phát do quá tải đường dây chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và Nhà nước, Bộ Công Thương, ngành Điện đang tiếp tục đầu tư các đường dây truyền tải. Còn vấn đề tiết kiệm điện nói riêng, tiết kiệm năng lượng nói chung là chính sách hết sức quan trọng của Chính phủ. Từ năm 2010, Chính phủ đã ban hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Tiết kiệm năng lượng là quốc sách và người dân nên áp dụng các giải pháp, kinh nghiệm được các chuyên gia chia sẻ để tiết kiệm điện cho chính gia đình mình và cho đất nước.

Theo ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên nhu cầu tiêu thụ điện có giảm so với những năm trước, hệ thống điện có dự phòng. Dù vậy, EVN đã và luôn theo dõi sát sao, chỉ đạo các Tổng công ty, các đơn vị thành viên chủ động các giải pháp đảm bảo điện cho phát triển kinh tế - xã hôi và đời sống nhân dân. 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đã giải đáp thắc mắc, tư vấn cho độc giả về giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; cách thức kết nối với ngành Điện khi có sự cố; giới thiệu các ứng dụng, các dịch vụ hiện đại mà ngành Điện đang triển khai tới khách hàng...

 

Link gốc

  • 08/04/2021 08:12
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam