Vì sao phải tiết kiệm điện năng?

Là bởi, nếu một ngày không có điện mọi hoạt động sẽ bị dừng lại, xã hội, con người sẽ không thể phát triển, văn minh và hiện đại, sản xuất bị đình đốn, giá trị sống bị giảm đi...

Thế nhưng, điện là loại tài nguyên được chuyển hóa từ nhiều loại tài nguyên không tái tạo sang. Mà các loại tài nguyên này không phải là vô tận, thậm chí có loại đang cạn kiệt dần (dầu, than, khí đốt tự nhiên,... ) dẫn đến điện không phải là nguồn tài nguyên vô tận mà sử dụng lãng phí. Mặt khác, cung về điện hiện chưa đáp ứng đủ tốc độ tiêu thụ điện hàng năm. Do vậy, tiết kiệm điện là vô cùng cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hầu hết các quốc gia đang dần tái khởi động, nối lại chuỗi sản xuất sau thời gian đình đốn bởi dịch Covid-19.

Khi mất điện bạn sẽ không thể làm gì được. Cuộc sống của con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các nhà máy sản xuất, các bệnh viện, thiết bị máy móc,… sẽ bị đóng băng.

Không chỉ vậy khi bạn sử dụng lãng phí điện năng sẽ làm tiêu hao tiền bạc của chúng ta. Và khi bạn sử dụng điện năng nhiều thì đồng nghĩa với việc bạn phải trả một khoản tiền điện lớn mỗi tháng. Đây chính là những lý do giải thích vì sao phải tiết kiệm điện năng.

Vậy, tiết kiệm điện năng thế nào cho hiệu quả?

Theo giới chuyên gia, tiết kiệm điện năng hiểu đơn giản là sử dụng điện ít đi nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả và tiện lợi đối với các hoạt động sản xuất, sinh hoạt gia đình. Có nhiều biện pháp mà bạn có thể thực hiện nhằm mục đích tiết kiệm điện. Các phương pháp này chủ yếu đến từ thói quen sử dụng điện năng hàng ngày của bạn. Do đó bạn chỉ cần tập thói quen sử dụng điện tiết kiệm sẽ giúp bảo vệ nguồn điện năng tốt hơn.

Tiết kiệm điện tại cơ quan

Thông thường các cơ quan làm việc, các công ty đều cần sử dụng rất nhiều điện năng. Trong đó họ dùng điện năng để máy móc làm việc, dùng điện năng để cung cấp ánh sáng cho phòng làm việc. Ngoài ra điện năng cũng giúp các thiết bị máy lọc nước, máy điều hòa,… hoạt động.

Vì vậy cách tiết kiệm điện năng đối với môi trường công sở chính là quy định thời gian sử dụng thiết bị điện. Chúng ta có thể: Ngắt điện tại các phòng làm việc khi không có người; Đèn bàn trên bàn làm việc chỉ nên bật khi có người; Điều hòa nên sử dụng riêng cho mùa hè. Mùa đông chỉ nên bật từ lúc 18h tắt 6 giờ sáng; Máy tính chỉ sử dụng khi làm việc; Không đun nấu bằng điện tại cơ quan.

Tạo thói quen tiết kiệm điện khi ở nhà

Các thiết bị điện không sử dụng những vẫn cắm vào các ổ điện cũng sẽ làm tiêu hao điện năng. Do đó gỡ bỏ các thiết bị điện khi không dùng đến sẽ giúp tiết kiệm điện hiệu quả. Một số thiết bị điện trong gia đình nên lưu ý sử dụng để tiết kiệm điện năng như: Nồi cơm điện; Tủ lạnh; Quạt điện; Máy sưởi; Máy điều hòa; TV; Lò vi sóng; Bóng đèn; Máy giặt; Bình nóng lạnh; Máy bơm…

Ngoài ra, chúng ta có thể ngắt thiết bị điện khi không còn nhu cầu sử dụng: Đây là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất. Bởi vì cách làm này sẽ giúp giảm đi lượng điện tiêu hao của các thiết bị điện. Từ đó nó giúp làm giảm lượng điện sử dụng chung. Từ đó tiết kiệm điện sử dụng.

Ưu tiên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện

Hiện tại các loại thiết bị tiết kiệm điện như đèn chiếu sáng được sản xuất rất nhiều. Vì vậy để tiết kiệm điện thì tốt nhất bạn ưu tiên lựa chọn các sản phẩm này. Như vậy điện năng sử dụng hàng tháng chắc chắn sẽ giảm mạnh.

Một số ví dụ về cách tiết kiệm điện khi sử dụng thiết bị có thể kể đến như: Thay thế bóng đèn cũ bằng các loại bóng đèn mới có lượng tiêu hao điện năng ít hơn những vẫn đảm bảo đủ độ sáng; Ưu tiên sử dụng các thiết bị máy móc trong gia đình hao tốn ít điện năng như: điều hòa tiết kiệm điện, máy giặt tiết kiệm điện…

Theo giới chuyên gia, trong bối cảnh Việt Nam đối mặt nguy cơ thiếu điện trong tương lai gần, việc khuyến khích tiết kiệm điện càng phải được thực hiện nghiêm túc. Nước đông dân và đang phát triển như Việt Nam thì vài chục năm nữa vẫn luôn trong tình trạng thiếu điện. Đặc biệt, trong những ngày hè nóng nực, thời gian qua, nhiều địa phương đã phải cắt điện sinh hoạt để ưu tiên điện sản xuất và cho các thành phố lớn. Để không phải gặp cảnh cắt điện luân phiên, tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, cải tiến máy móc trang thiết bị tiêu tốn ít điện năng là điều người dân, doanh nghiệp nên làm.

  • 14/03/2022 09:41
  • Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ