Vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo đa mục tiêu

Sáng 14/1, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường Lê Công Thành có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về xem xét chế độ vận hành các hồ chứa thuỷ điện trong mùa khô năm 2020.

Tham dự hội nghị, về phía EVN có ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, những tháng đầu năm 2020, lưu lượng dòng chảy trên các lưu vực sông trong cả nước sẽ thiếu hụt từ 20-50% so với trung bình nhiều năm. Thực trạng này kéo theo tần suất nước về các hồ thủy điện cũng thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi Trường Lê Công Thành chủ trì buổi họp

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, dự báo, tổng sản lượng thủy điện toàn hệ thống trong 6 tháng mùa khô năm 2020 so với kế hoạch sẽ giảm 4,2 tỷ kWh. Do vậy, để đảm bảo cung ứng điện, EVN cần phải huy động nhiệt điện than tăng thêm 2,96 tỷ kWh. Đồng thời, tăng khai thác sản lượng nhiệt điện dầu giá cao thêm 1,52 tỷ kWh, nâng tổng sản lượng nhiệt điện dầu cả năm lên mức 4,67 tỷ kWh. Đây là con số cao kỉ lục từ trước đến nay. Thực tế này gây rất nhiều khó khăn cho EVN trong công tác cung ứng điện.

Chính vì vậy, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ chứa và đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, EVN kiến nghị Bộ Tài Nguyên và Môi trường xem xét, cho phép tiếp tục duy trì mức tối thiểu thấp hơn quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa đối với một số hồ thủy điện; đồng thời cho phép vận hành các hồ chứa với ưu tiên đáp ứng các ràng buộc kĩ thuật của hệ thống điện, điều chỉnh lượng nước cấp cho hạ du phù hợp với nhu cầu thực tế của các địa phương và có thể thấp hơn so với quy định tại một số hồ thủy điện đang gặp khó khăn về nguồn nước...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường Lê Công Thành cho hay, năm 2020 được dự báo là năm hạn hán nghiêm trọng. EVN cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, các địa phương để có giải pháp cân đối, hài hòa, vận hành các hồ chứa đảm bảo được đa mục tiêu, vừa cấp nước cho hạ du, vừa đảm bảo nhiệm vụ phát điện. 

Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Quản lý tài nguyên nước phối hợp với các đơn vị liên quan có các biện pháp kịp thời cho những khu vực thiếu nước nghiêm trọng như Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận...

  • 15/01/2020 07:50
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam