Nhiều thách thức trong cung ứng điện năm 2020

Năm 2020 được dự báo là năm bắt đầu của giai đoạn khó khăn trong việc cung ứng điện cho hệ thống. Tuy nhiên, với vai trò, trách nhiệm của mình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 
 

EVN sẽ huy động cao nguồn nhiệt điện than trong năm 2020 - Ảnh Lê Linh.
 
Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Bước vào năm 2020, Tập đoàn sẽ phải đứng trước nhiều thách thức, trong đó phải kể đến như nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng cao. Mục tiêu tăng trưởng GPD của nền kinh tế Việt Nam là 6,8%, Tập đoàn dự báo điện sản xuất và mua toàn hệ thống là 265,4 tỷ kWh, tăng 9,1% so với năm 2019.
 
Trong khi đó nguồn cung mới bổ sung cho năm 2020 không đáng kể, chủ yếu nguồn năng lượng tái tạo, tuy nhiên số giờ vận hành không được cao. Các hồ thuỷ điện không tích được nước trong hồ đến mực nước dâng bình thường từ cuối 2019, dự báo nước về hồ chứa 6 tháng đầu năm 2020 kém hơn trung bình nhiều năm.
 
Trước những thách thức trên, để chuẩn bị cho công tác vận hành hệ thống điện và cung ứng điện, EVN đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó Tập đoàn liên tục tính toán cập nhật cân bằng cung cầu cho năm 2020 để chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cấp điện. Huy động tối đa các nguồn nhiệt điện than, khí, kể cả các nguồn điện chạy dầu giá thành cao để nỗ lực tích nước các hồ thủy điện lên cao nhất vào cuối năm 2019, chuẩn bị sẵn sàng cho phát điện năm 2020. Tập đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với PVN/PVGas để có các giải pháp cấp khí Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ ở mức cao nhất có thể, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm mùa khô. 
 
Trong đầu tư xây dựng, năm 2019 Tập đoàn đã đưa vào vận hành thương mại NMNĐ Vĩnh Tân 4 mở rộng (600MW) và hòa lưới lần đầu dự án Duyên Hải 3 mở rộng (600MW). Dự kiến năm 2020, 2 nhà máy này sẽ bổ sung thêm 7,9 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia. Về các công trình lưới điện, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các dự án lưới điện phục vụ giải tỏa công suất của các nguồn điện như nguồn năng lượng tái tạo, thuỷ điện nhỏ. 
 
Tuy nhiên, theo ông Ngô Sơn Hải, giải pháp mang tính quyết định nhất để đảm bảo điện cho năm 2020 sẽ là huy động cao các tổ máy của các nhà máy nhiệt điện than. Để chuẩn bị phương án này, Tập đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc để thống nhất các hợp đồng than năm 2020 cũng như dài hạn, đảm bảo đủ than cho phát điện. Chỉ đạo các đơn vị chủ động tìm kiếm và nhập khẩu than bổ sung cho các nhà máy điện.
 
“Cùng với đó Tập đoàn đã tổ chức kiểm tra một loạt các nhà máy nhiệt điện than của EVN, chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhiên liệu và tăng cường giám sát, rút ngắn thời gian sửa chữa … để có thể huy động  các máy nhiệt điện ở mức cao hơn so với thiết kế, hơn 7.000 giờ/năm”, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết.
 
Ông Phạm Đình Quang – Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cho biết, để đạt được kế hoạch sản xuất trên 12 tỷ kWh điện năm 2020 (gồm NMNĐ Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 MR), các tổ máy vận hành trên 7.000 giờ, Nhà máy sẽ tập trung củng cố thiết bị trong thời gian trung tu các tổ máy cuối năm 2019 và đầu năm 2020, nâng cao năng lực bốc dỡ than đảm bảo đủ than vận hành cho 3 tổ máy, chuẩn bị vật tư dự phòng sẵn sàng thay thế khi có hư hỏng đột xuất. Theo dõi sát sao tình tràn vận hành của thiết bị để đánh giá chính xác tình trạng hư hỏng của thiết bị để từng bước hoàn thiện kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã đề ra đảm bảo độ an toàn và tin cậy của thiết bị. 
 
Ông Võ Mạnh Hà – Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho biết: Bên cạnh chuẩn bị nguồn nhiên liệu, Công ty đã hoàn thành lắp đặt thử nghiệm hệ thống giám sát rung đảo cho các thiết bị quay quan trọng như: Tua bin – máy phát; bơm cấp; bơm ngưng; bơm tuần hoàn; quạt gió để thu thập dữ liệu online và đánh giá tình trạng thiết bị nhằm đưa ra kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng phù hợp nhằm vận hành đạt từ 7000-7500 giờ trong năm 2020.
 
Ngoài ra, Tập đoàn sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng tiết kiệm điện. Tăng cường tuyên truyền, phối hợp với các khách hàng lớn để quản lý/điều chỉnh nhu cầu phụ tải khi hệ thống điện có dự phòng thấp. 

  • 07/01/2020 08:31
  • Theo trang tin nghành Điện