Thủy điện Lai Châu: Chạy đua về đích sớm

Chỉ còn ít ngày nữa, sẽ tiến hành lắp Roto tổ máy số 3, tổ máy cuối cùng của Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Đây là một trong những sự kiện quan trọng cuối cùng để đưa nhà máy về đích sớm so với tiến độ đề ra 1 năm.



Ảnh minh họa: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Ban Điều hành LILAMA 10 tại Dự án thủy điện Lai Châu cho biết, mặc dù chịu áp lực cao về tiến độ và đang trong những ngày lễ kỷ niệm 71 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tuy nhiên CBCNV LILAMA 10 trên công trường vẫn làm việc 3 ca liên tục, bám sát tiến độ, phấn đấu hoàn thành công tác tổ hợp và lắp đặt các thiết bị tua-bin, máy phát để tiến hành lắp đặt rotor tổ máy số 3 vào ngày 06/9/2016, tạo tiền đề để phát điện vào cuối tháng11/2016. Chỉ tính riêng trong hai tháng 6 và 7 vừa qua, khối lượng công việc mà các cán bộ, kỹ sư, công nhân LILAMA hoàn thành đã đạt tới 109%.
 
Đến nay, LILAMA 10 đã hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc thi công của tổ máy số 3, cụ thể: Stator đang hoàn thiện các công việc cuối cùng để tiến hành sấy và thử cao thế toàn bộ, rotor đã lắp đặt và thử cao thế xong cực từ, sơn hoàn thiện cực từ, tua-bin đã hoàn thành tổ hợp và lắp đặt bánh xe công tác, trục… và đang khẩn trương gấp rút hoàn thiện các công việc để phấn đấu lắp đặt rotor vào ngày 06/9/2016.
 
Bên cạnh đó, công tác lắp đặt các thiết bị điện, thiết bị phụ đã và đang đồng loại thi công để đảm bảo tiến độ phát điện tổ máy số 3 vào cuối tháng 11/2016. Đồng thời tổ máy số 1và 2 đang được vận hành phát điện thương mại ổn định, an toàn đang đưa tiến độ nhà máy về đích đúng như dự kiến, hoàn thành vào cuối năm 2016 “vượt tiến độ 1 năm”.
 
Nhà máy Thủy điện Lai Châu có 3 tổ máy với tổng công suất 1.200MW với tổng mức đầu tư hơn 35.700 tỷ đồng, là bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà, bậc trên của Thủy điện Sơn La (2.400MW), được xây dựng tại xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Khi hoàn thành và đi vào vận hành cả ba tổ máy, nhà máy sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia 25 tỷ KW giờ điện/năm.
 
Có thể thấy, qua 6 năm xây dựng, vượt qua nhiều khó khăn, tổ máy số 1 và số 2 đã lần lượt phát điện vào cuối năm 2015 và tháng 6/2016. Hiện nay hai tổ máy đã vận hành an toàn, ổn định, phát lên lưới điện quốc gia gần 1,4 tỷ KWh. Khi tổ máy số 3 có thể phát điện vào cuối tháng 11 như dự kiến, thì công trình thủy điện Lai Châu sẽ vượt tiến độ phê duyệt 1 năm. Kết quả này là công sức phấn đấu gần 2.000 ngày đêm của hơn 8.000 cán bộ công nhân viên các đơn vị quản lý, tư vấn, thi công trên công trường, trong đó lực lượng lắp đặt chính là những người thợ cơ khí LILAMA.
 
Trong chuyến thăm thủy điện Lai Châu cuối tháng 7 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, việc Nhà máy Thủy điện Lai Châu về đích sớm 1 năm là thành tích đặc biệt quan trọng, là kết quả của tinh thần nỗ lực lao động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn gian khổ của các đơn vị thi công công trình. Điều đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các tỉnh trong khu vực Tây bắc nói riêng và cả nước nói chung.

  • 31/08/2016 10:31
  • http://icon.com.vn