Thúc đẩy công nghệ hiệu quả năng lượng và Quản lý chất fluorocarbons tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 14 tháng 01 năm 2016, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Tp.HCM (ECC-HCMC) đã phối hợp với Tập đoàn E&E Solutions Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy công nghệ hiệu quả năng lượng và Quản lý chất fluorocarbons nghiên cứu từ Việt Nam và kinh nghiệm Nhật Bản”.

Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Công Thương, ông Lê Phú Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Tiết kiệm năng lượng; Giám đốc ECC-HCMC, ông Huỳnh Kim Tước; lãnh đạo Tập đoàn E&E Solutions cùng Hiệp hội các nhà thầu về điều hòa không khí Nhật Bản và các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước…

ECC-HCMC đã giúp cho Dự án xây dựng quy trình thu hồi, quản lý,

tái sử dụng môi chất lạnh từ máy lạnh cũ nhằm tránh rò rỉ môi chất lạnh ra môi trường tác động xấu đến tầng ô zôn

Hội thảo nhằm mục đích công bố kết quả thực hiên dự án “Nghiên cứu khả thi trong việc thúc đẩy phát triển các thiết bị tiết kiệm năng lượng và quản lý môi chất lạnh sử dụng tại Việt Nam”. Dự án do ECC và Tập đoàn E&E Solutions triển khai từ tháng 07 đến tháng 12 năm 2015. Dự án nhằm thúc đẩy việc sử dụng các thiết bị làm lạnh và điều hòa không khí hiệu quả năng lượng có chất làm lạnh tự nhiên và có hệ số làm nóng trái đất (GWP) thấp, Áp dụng các biện pháp quản lý chất làm lạnh chứa FC (CFC, HCHC, HFC) nhằm hạn chế hiệu ứng nóng lên toàn cầu và gây hại tầng ô zôn.

Trong khuôn khổ hội thảo, phía Nhật Bản đã giới thiệu về “Tác động của việc ứng dụng Thiết bị Hiệu quả Năng lượng với khả năng phát thải khí nhà kính thấp và sử dụng chất làm lạnh tự nhiên”; Công nghệ liên quan công tác quản lý chất fluorocarbons và Quản lý môi chất tại Nhật Bản và công bố kế quả nghiên cứu của Dự án. Đại diện Bộ Công Thương ông Lê Phú Hưng, Phó Vụ trưởng, Vụ KHCN và TKNL cũng đã giới thiệu về những nỗ lực thúc đẩy phát triển các thiết bị hiệu quả năng lượng tại Việt Nam.

Sau 06 tháng triển khai hợp phần nghiên cứu thử nghiệm thu hồi môi chất lạnh từ các máy lạnh cũ không còn sử dụng để dự trữ, sử dụng cho các máy lạnh khác cùng thế hệ vẫn còn hoạt động tốt, ECC-HCMC đã giúp cho Dự án xây dựng quy trình thu hồi, quản lý, tái sử dụng môi chất lạnh.  Kết quả nghiên cứu thử nghiệm cho thấy, trung bình, mỗi máy lạnh 2HP sẽ cho phép thu hồi từ 1 đến 1.5kg môi chất lạnh. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hầu hết người tiêu dùng không có nhiều hiểu biết về tác động của môi chất lạnh (ODS, GWP); Một vài nhà sản xuất, sử dụng quan tâm tới việc xử lý FCs… tuy nhiên không có cơ sở xử lý; Một vài tổ chức sản xuất, bảo dưỡng…có máy thu hồi, tuy nhiên lượng thu hồi được bị giới hạn.

Dự án đề xuất nâng cao nhận thức cộng đồng về tác động của môi chất lạnh thông qua các sự kiện quảng bá, sổ tay hướng dẫn, hội thảo, đào tạo; Kiểm tra chi tiết hiệu quả của việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng; Thiết lập cơ sở dữ liệu để quản lý FCs; Khuyên khích các chương trình cải tiến về tiết kiệm năng lượng và ngăn ngừa phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính cho các lĩnh vực công nghiệp…

 

  • 19/05/2016 10:26
  • Nguồn" Trung tâm tiết kiệm năng lượng Tp.HCM"