Những chiếc đèn làm từ vỏ chai

Nhiều nơi trên thế giới không có điện - điều này chắc ai cũng biết. Khu vực Sitio Maligaya tại Philippines là một nơi như vậy.

Nhưng nơi đây không những thiếu điện, mà có những khu nhà ổ chuột được xây dựng rất sát nhau, sát đến mức ánh sáng không thể chạm đến dù đang ở giữa ban ngày ban mặt.

Để giải quyết chuyện này, một nhóm sinh viên của Viện công nghệ Massachusetts - MIT (Mỹ) - đã phát triển một dự án rất tuyệt vời: tạo ra những chiếc đèn tận dụng năng lượng Mặt trời bằng chai nhựa.

Những chiếc đèn tận dụng năng lượng Mặt trời bằng chai nhựa.

Dự án mang tên: A liter of Light - 1 lít ánh sáng. Ý tưởng rất đơn giản: vận dụng nguyên lý khúc xạ ánh sáng. Khi ánh sáng tiếp xúc với một bề mặt phân cách giữa hai môi trường có chiết suất khác nhau, nó sẽ đổi hướng.

Nếu như đục một lỗ trên chần nhà, ánh Mặt trời sẽ chỉ chiếu sáng được một góc. Trong khi đó, chỉ cần lắp thêm một chiếc chai nhựa chứa nước bên trong, ánh sáng sẽ được khúc xạ ra nhiều phía, biến chiếc chai nhựa rẻ tiền thành một cái đèn Mặt trời đúng nghĩa.

Theo tính toán, những chiếc đèn chai rẻ tiền này có thể chiếu sáng tới 10 tháng một năm, với công suất tương đương bóng đèn 60W. Cũng nhờ vậy, sáng kiến này đã được đất nước Philippines nhân rộng bằng dự án "Một lít ánh sáng", lắp đặt hơn 10.000 chiếc đèn chai, mang lại nguồn năng lượng bền vững cho cộng đồng nghèo ở Manila và các tỉnh lân cận.

  • 16/05/2016 09:28
  • Nguồn "Khoa học TV"