Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị công tác chuẩn bị vận hành các nhà máy điện mặt trời

Hơn 100 nhà đầu tư điện mặt trời đã dự hội nghị do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức sáng 14/7, tại Hà Nội. Ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN và ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị còn có đại điện của Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương).

Thực hiện Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, EVN tổ chức hội nghị này nhằm tạo cơ hội trao đổi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư điện mặt trời để đưa các nhà máy vào vận hành đúng quy định, đúng tiến độ, vận hành an toàn và tin cậy. 

Hội nghị công tác chuẩn bị vận hành các nhà máy điện mặt trời được tổ chức tại trụ sở Tập đoàn (Hà Nội)

Báo cáo của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (NLDC) cho thấy, cả nước hiện đã có có 109 nhà máy điện mặt trời đưa vào vận hành, với tổng công suất 5.053MW; 11 nhà máy điện gió, với tổng công suất 429MW. Công suất nguồn năng lượng tái tạo (NLLT) đang chiếm 9,5% tổng công suất toàn hệ thống điện. Sản lượng phát của nguồn điện này trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 5.187 triệu kWh, chiếm gần 4,6% tổng sản lượng điện toàn hệ thống.

Với các nhà máy điện tại khu vực Ninh Thuận - Bình Thuận vào vận hành trước ngày 30/6/2019, EVN và các đơn vị thành viên đã hoàn thành nhiều công trình lưới điện truyền tải ở khu vực này, đã cơ bản giải tỏa toàn bộ công suất. 

Hơn 1 năm qua, với sự nỗ lực của EVN và các đơn vị trực thuộc, nguồn NLTT đã được vận hành an toàn, tin cậy và được huy động tối đa sản lượng phát. Trong quá trình vận hành hệ thống điện – thị trường điện, các nhà máy NLTT luôn được ưu tiên huy động so với nhà máy truyền thống. Nỗ lực này của EVN và các đơn vị trực thuộc được các chủ đầu tư đánh giá cao.

Cũng theo NLDC, sau 1 năm vận hành các nhà máy NLTT trong hệ thống cho thấy có nhiều quy định cần phải được sửa đổi để phù hợp với thực tế. Trong những kiến nghị đối với Bộ Công Thương, NLDC kiến nghị xem xét, ban hành cơ chế huy động giữa các nguồn NLTT và truyền thống trong điều kiện quá tải lưới điện; các quy định về dự báo công suất NLTT; tiêu chuẩn kĩ thuật đấu nối và vận hành NLTT; hợp đồng mẫu cho NLTT,... 

Với các chủ đầu tư, cần cung cấp thông tin thường xuyên và phối hợp với EVN trong các công tác đóng điện, thử nghiệm và vận hành nhà máy. Trưởng ca nhà máy nghiêm chỉnh chấp hành mệnh lệnh chỉ huy điều độ của điều độ viên quốc gia/điều độ viên miền, đặc biệt trong các sự kiện khởi động, ngừng giảm, sự cố. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng cần nâng cao chất lượng công tác dự báo, công bố công suất, hạn chế tối đa các sai sót chủ quan; hoàn thiện các tồn tại kĩ thuật và hoàn thành các thử nghiệm theo yêu cầu tại Quy trình thử nghiệm và giám sát thử nghiệm; có kế hoạch đầu tư và lắp đặt hệ thống dự báo công suất phát các nguồn điện mặt trời và điện gió, truyền số liệu về cấp điều độ; đảm bảo an ninh bảo mật đối với hệ thống điều khiển của nhà máy, cách ly khỏi các hệ thống mạng IT công cộng,...

Tại hội nghị, EVN lắng nghe ý kiến trao đổi của các chủ đầu tư, qua đó cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với mục tiêu đưa các nhà máy vào vận hành an toàn, đúng quy định và bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện.

Link gốc

  • 15/07/2020 07:59
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam