Sao Nam ra mắt sản phẩm pin năng lượng mặt trời quản lý qua app điện thoại di động

Các sản phẩm pin năng lượng mặt trời công nghệ mới inverter phân tán và inverter tập trung kèm mạch điều khiển tấm pin dùng cho các hộ gia đình vừa được Công ty công nghệ tích hợp Sao Nam giới thiệu tại hội thảo “Công nghệ điện mặt trời”. Hội thảo do Hội Tin học TP.HCM và Hội Truyền thông điện tử thành phố phối hợp tổ chức ngày 26/1.

Sản phẩm pin năng lượng mặt trời mới của Sao Nam được giới thiệu tại hội thảo.
 
Theo Giám đốc điều hành Công ty Sao Nam, thành phần cơ bản của hệ thống điện mặt trời là các tấm pin mặt trời và bộ nghịch lưu thông minh (inverter). Quang năng chiếu vào tấm pin mặt trời tạo ra dòng điện 1 chiều (DC), đưa qua bộ nghịch lưu tạo thành điện xoay chiều rồi đấu song song với lưới điện (hòa lưới).
 
Ông Quân cho biết, hiện Sao Nam đã bỏ qua công nghệ inverter tập trung (String inverter) vốn đã lạc hậu trong ứng dụng dân dụng hoặc doanh nghiệp (do chi phí vận hành cao, nguy cơ cháy nổ cao) mà tập trung phát triển 2 công nghệ tiên tiến hơn là inverter phân tán và inverter tập trung kèm mạch điều khiển tấm pin mặt trời.
 
Ưu điểm của inverter phân tán là mang lại sự an toàn vì không tồn tại điện cao áp trên dàn pin. Cấu trúc này rất phù hợp cho dân dụng, không cần bảo trì, chi phí đầu tư ban đầu cao hơn nhưng chi phí vận hành gần như bằng không.
 
Với công nghệ inverter tập trung kèm mạch điều khiển tấm pin, nhờ bộ điều khiển gắn theo từng tấm pin (còn gọi là bộ tối ưu công suất) mà hệ thống này trở nên an toàn: Khi mất điện lưới, tắt inverter hoặc vòng mạch bị hở, lập tức mạch điều khiển sẽ đưa điện ra các tấm pin. Công nghệ này phù hợp cho dân dụng với công suất vừa phải hoặc công nghiệp vì giá đầu tư cạnh tranh với công nghệ truyền thống, chi phí vận hành thấp.
 
Ngoài ưu điểm về an toàn điện và cháy nổ, hai công nghệ này còn có các tính năng vượt trội khác mà công nghệ truyền thống không thể có được: Nhờ có mạch này mà thuật toán MPPT (Maximum Power Point Tracking) tối ưu đến từng tấm pin, nên hiệu suất hệ thống được cải thiện từ 2% lên đến 25% và đặc biệt mạch này cũng đóng vai trò IoT (internet vạn vật) để người dùng có thể giám sát qua app (ứng dụng di động) hoặc web trạng thái hoạt động của từng tấm pin.
 
Chi phí đầu tư 2 hệ thống kể trên từ 29 triệu đồng đến 129 triệu đồng (chưa bao gồm 10% VAT), tùy công suất, hoàn vốn sau 5 đến 7 năm.

  • 01/02/2018 01:10
  • http://icon.com.vn