Sáng kiến thang ra sứ composite không gây ảnh hưởng đến chức năng cách điện

Thang ra sứ néo compozite bằng INOX hộp 40x40 dày 1 mm do kỹ sư Phạm Bá Hằng (Truyền tải điện Thái Nguyên) thiết kế đã tạo thuận tiện đáng kể cho việc kiểm tra vận hành lưới điện cao áp.

Truyền tải điện Thái Nguyên hiện đang quản lý các đường dây 220 kV mới đưa vào vận hành như: Đường dây 220 kV Sóc Sơn – Thái Nguyên 2; Tuyên Quang – Bắc Kạn – Thái Nguyên. Các tuyến đường dây này được thiết kế và sử dụng cách điện bằng sứ composite cho chuỗi néo và chuỗi đỡ. Chuỗi néo dùng loại NK16-1 và NK16-2. Chuỗi đỡ dùng loại ĐD7-1, ĐD7-2, ĐD12-1. Đây là loại sứ mới được đưa vào sử dụng cho các đường dây 220 kV.

Công nhân TTĐ Thái Nguyên đặt tiếp địa dây chống sét để sửa chữa  phụ kiện.

Theo quy trình vận hành tạm thời do Công ty Truyền tải điện 1 ban hành “Về việc bảo quản, vận hành, sử dụng sứ composite”, công nhân thực hiện công tác ra kiểm tra và sửa chữa dây dẫn đối với loại sứ này không được trèo trực tiếp trên sứ composite để ra dây dẫn. Trên thực tế, Công ty cũng chưa có loại dụng cụ nào để áp dụng cho việc ra sứ loại compozite này, nhằm đảm bảo cho đường dây vận hành an toàn, không ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu chịu lực, không bị rách, xước phần cách điện của chuỗi sứ…

Nhằm khắc phục hạn chế đó, kỹ sư Phạm Bá Hằng dưới sự hỗ trợ của ông Đinh Nho Hợi - Phó giám đốc Truyền tải điện Thái Nguyên đã thiết kế thang ra sứ néo compozite bằng INOX hộp 40x40 dày 1 mm, một đầu bên trong được lắp vào 2 thanh chuyển dịch của chuỗi sứ bàng bu lông (M14*100), đầu ngoài được thiết kế có móc hình chữ U để khi lắp vào khánh sao cho hình chữ U đấy ôm chọn vào khánh. Chiều dài thang là 2,55m, ở giữa được hàn 07 thanh đố ngang thuận tiện cho việc đi lại trên thang. Trọng lượng của thang là 6,5 kg, khá nhẹ khi di chuyển cũng như trong quá trình sử dụng. Khả năng chịu tải ở chế độ nằm ngang của thang là 150 kg.

Với thiết kế như trên, thao tác khi lắp đặt thang khá đơn giản: Một đầu bên trong bắt cố định vào thanh chuyển dịch đầu phía ngoài, dùng sợi thừng F12 buộc chặt rồi thả từ từ xuống, khi đầu thang nằm ngang trên khánh của chuỗi sứ điều chỉnh cho thang vào vị trí lắp đặt, sau đó bắt chặt thang bằng bu lông. Việc áp dụng thang cho công việc kiểm tra, sửa chữa, thay sứ néo kép và các công việc khác liên quan đến sửa chữa dây hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến cách điện của chuỗi sứ.

  • 12/09/2012 07:47
  • Nguồn evn.com.vn