Quyết liệt thực hiện các giải pháp trong công tác quản lý kỹ thuật - an toàn của EVN

Ngày 5/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác quản lý kỹ thuật – an toàn năm 2019. Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN dự và chỉ đạo Hội nghị. Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN, các Thành viên HĐTV, các Phó Tổng giám đốc EVN và lãnh đạo các tổng công ty trực thuộc.

Vận hành hệ thống điện ổn định

Ông Nguyễn Hải Hà - Trưởng Ban Kỹ thuật - Sản xuất (EVN) cho biết: Năm 2018, nhu cầu cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội và phục vụ đời sống của nhân dân vẫn tiếp tục tăng ở mức cao. Sản lượng điện sản xuất và mua để cung cấp cho phụ tải toàn quốc năm 2018 ở tăng 11,49% so với năm 2017. Tổng công suất đặt nguồn điện hệ thống điện quốc gia đã đạt 49.122 MW. Cùng với đó, lưới điện truyền tải và phân phối tiếp tục lớn mạnh.

So với năm 2017 thì số cơn bão của 2018 ít hơn, nhưng thời tiết lại có những đợt nắng nóng kéo dài, phụ tải tăng trưởng đột biến khiến hệ thống điện phải vận hành gần như đến ngưỡng, buộc phải thay đổi phương thức kết dây cơ bản để tránh tình trạng quá tải trên lưới điện. Công tác điều hành hệ thống điện năm 2018 tuy còn nhiều khó khăn, nhưng đã đáp ứng được yêu cầu vận hành an toàn hệ thống điện và đáp ứng đủ điện cho đất nước.

“Đặc biệt, trong quản lý kỹ thuật, công tác giảm tổn thất điện năng đã thực hiện được tốt hơn chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020. Hoàn thành kế hoạch 2019 (6,9%) trước 1 năm (kết quả năm 2018 đã thực hiện là 6,83%), góp phần đảm bảo chất lượng cung cấp điện, tiết kiệm tài nguyên” - ông Nguyễn Hải Hà cho biết.

Chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động

Về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), ông Phạm Hồng Long – Trưởng ban An toàn (EVN) cho biết, năm 2018, Tập đoàn ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức kiểm tra và hướng dẫn các đơn vị thực hiện các Nghị định, Thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành liên quan.

Các đơn vị đã chủ động trong việc triển khai huấn luyện định kỳ. 89.109 cán bộ, nhân viên trong toàn Tập đoàn đã được huấn luyện về ATVSLĐ.

Cùng với đó, các thiết bị mới đưa vào sử dụng đều được khai báo với các Sở LĐTBXH. Các thiết bị kiểm định theo quy định.  Tổng số máy, thiết bị, vật tư đạt yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ là 15.674 thiết bị.

Các lĩnh vực khác trong công tác an toàn như bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, phòng chống thiên tai, phòng chống cháy nổ đã được các đơn vị trong Tập đoàn thực hiện tốt.

3 nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành biểu dương những kết quả đạt được trong công tác kỹ thuật – an toàn của EVN năm qua.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao Cờ thi đua của Tập đoàn cho các đơn vị xuất sắc trong công tác quản lý kỹ thuật - an toàn năm 2018

Năm 2019, Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu các đơn vị: Không để xảy ra sự cố chủ quan; Không để xảy ra tai nạn lao động dẫn đến chết người; Không có đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu EVN giao.

Để đạt được nhiệm vụ trên, Chủ tịch HĐTV EVN chỉ đạo các đơn vị: Phải quản lý kỹ thuật từ giai đoạn đầu tư xây dựng, tăng cường công tác giám sát, hiệu chỉnh thiết bị, đặc biệt đơn vị vận hành phải tham gia quá trình giám sát này. Thường xuyên kiểm tra giám sát thiết bị để kịp thời phát hiện và khắc phục ngay sự cố.

Đồng thời, nâng cao chất lượng cán bộ kỹ thuật, cán bộ vận hành, trong đó có đào tạo cán bộ ở các dự án có công nghệ mới, công nghệ phức tạp. Thường xuyên bồi huấn lực lượng cán bộ kỹ thuật – an toàn để nâng cao trình độ chuyên môn. Nghiên cứu mời chuyên gia đào tạo tại chỗ để đảm bảo vận hành hiệu quả, tiết giảm chi phí.

Ngoài ra cần thường xuyên tập huấn cho cán bộ phụ trách công tác an toàn, trang bị đầy đủ phương tiện trong công tác vận hành, sửa chữa, hướng đến tự động hóa trong công tác sửa chữa. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân cùng tham gia bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao Bằng khen của Tập đoàn cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý kỹ thuật - an toàn năm 2018 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân yêu cầu các đơn vị mà đặc biệt là người đứng đầu các đơn vị phải quyết liệt triển khai những giải pháp để giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao độ khả dụng của các nhà máy, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than. Đồng thời, quyết tâm thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động. 

Một số chỉ tiêu trong công tác quản lý kỹ thuật - an toàn năm 2019:

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là khu vực miền Nam. Hạn chế tối đa việc huy động các nguồn nhiệt điện dầu;

- Không để xảy ra tình huống ngừng, giảm cung cấp điện cho khách hàng do thiếu nguồn;

- Tổn thất điện năng toàn Tập đoàn phấn đấu đạt 6,7%;

- Độ tin cậy cung ứng điện của toàn Tập đoàn: SAIDI: 400 phút, SAIFI: 8,97 lần, MAIFI: 2,0 lần;

- Độ khả dụng của các tổ máy phát điện trong toàn Tập đoàn đạt 89,67%, phấn đấu đạt trên 90%;

- Đến hết năm 2019 có 58 trung tâm điều khiển xa, 66 TBA 220 kV và 760 TBA 110 kV không người trực;

  • 08/04/2019 07:35
  • Theo evn.com.vn