Nhiệt điện Phả Lại nâng cao độ tin cậy của hệ thống dầu FO tổ máy 300 MW

Các cán bộ, kỹ sư của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai giải pháp bổ sung logic chương trình trên hệ thống DCS để tự động thông thổi các vòi đốt dầu. Giải pháp này đã góp phần giảm sức lao động cho nhân viên vận hành, nâng cao độ tin cậy, ổn định trong quá trình vận hành của 02 tổ máy 300 MW thuộc Dây chuyền 2 của PPC.

Dây chuyền 2 Công ty CPNĐ Phả Lại là dây chuyền nhiệt điện đốt than với công suất thiết kế của 2 tổ máy là 2x300MW được khởi công xây dựng từ năm 1998, đến năm 2001 được đưa vào vận hành chính thức. Hệ thống dầu FO được sử dụng để hỗ trợ quá trình khởi động lò hơi cũng như khởi động và ngừng máy nghiền than; ngoài ra, dầu FO cũng được đốt kèm khi lò hơi sự cố hoặc giảm tải, tách lò hơi ra sửa chữa. Lò hơi được trang bị hệ thống dầu FO bao gồm 04 vòi dầu khởi động và 16 vòi dầu đốt kèm, trên toàn tuyến đường ống dầu được trang bị hệ thống sấy dầu, đảm bảo yêu cầu thông số khi vận hành.

 
Giao diện vận hành chương trình

Qua thực tế sử dụng, các vòi dầu hay bị tắc dẫn tới hệ thống dầu FO bị giảm độ tin cậy, ảnh hưởng đến quá trình vận hành. Nguyên nhân là do các van dầu không đóng kín hoàn toàn nên dầu bị rò rỉ, có thể làm tắc các vòi đốt dầu gây ra hiện tượng cháy không ổn định, làm giảm độ tin cậy vận hành của lò hơi và tăng nguy cơ xảy ra sự cố phải ngừng tổ máy. Để xử lý, định kỳ nhân viên vận hành phải thông thổi bằng tay, mất nhiều công sức nhưng hiệu quả vẫn chưa cao.

Để nâng cao độ tin cậy, sẵn sàng của tổ máy, các cán bộ, kỹ sư của PPC đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai giải pháp bổ sung logic chương trình trên hệ thống DCS để tự động thông thổi các vòi đốt dầu hiện hữu. Việc thông thổi làm sạch các vòi dầu được thực hiện hoàn toàn tự động. Chương trình định kỳ sẽ lần lượt mở/đóng các van để sử dụng hơi tự dùng thông thổi làm sạch các vòi dầu. Chu kỳ thông thổi và thời gian thông thổi từng vòi đều có thể lựa chọn được; ngoài ra nhân viên vận hành có thể thông thổi từ xa từng vòi (nếu cần). Chu kỳ thông thổi và thời gian thông thổi từng vòi sẽ được thử nghiệm để điều chỉnh để tối ưu với thực tế. Để đảm bảo an toàn chương trình chỉ thực hiện khi tổ máy ở tình trạng bình thường, các vòi dầu ở trạng thái chờ. Với thuật toán như trên các cán bộ, kỹ sư của PPC đã xây dựng giao diện giám sát vận hành; chương trình điều khiển với các khối câu lệnh như hình dưới đây:

 
Chương trình logic bổ sung vào hệ thống DCS
 
Giao diện giám sát, vận hành thông thổi các vòi dầu FO

Qua thời gian triển khai, giải pháp bổ sung logic tự động thông thổi các vòi đốt, hệ thống dầu đốt lò đã mang lại hiệu quả thiết thực, các vòi dầu đã giảm bị tắc, giảm thời gian phải thông thổi các vòi dầu bằng tay; qua đó, giảm sức lao động cho nhân viên vận hành, nâng cao độ sẵn sàng của hệ thống dầu FO, kịp thời đốt kèm dầu khi lò cháy kém hoặc khi các thiết bị phụ trợ (máy nghiền, quạt khói, quạt gió, bơm cấp, bơm tuần hoàn…) bị sự cố. Theo đó, giải pháp đã góp phần giảm sự cố, nâng cao hiệu quả vận hành, góp phần tăng cường độ ổn định và tin cậy của lò hơi 02 tổ máy 300MW, đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất.
 
Nguyễn Thanh Hưng – PPC

  • 12/06/2024 01:59
  • Nguồn EVNGENCO2