Nhà máy thủy điện mini - nguồn năng lượng xanh cho Việt Nam

Cùng với quang năng và phong năng, mô hình nhà máy thủy điện mini (mini hydropower plant) có thể trở thành một nguồn năng lượng xanh, cung cấp điện cho các khu vực hẻo lánh và giúp Việt Nam thực hiện các nghĩa vụ theo Hiệp định Khí hậu Paris.


Mô hình nhà máy thủy điện mini của Công ty Kỹ thuật và Thiết bị Năng lượng Ganz (Ganz EEM).
 
Hiện nay, một số vùng quê ở Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc cung cấp điện đầy đủ cho người dân. Một bài toán đặt ra là việc đảm bảo nhu cầu sử dụng điện ổn định của người tiêu dùng ở các khu vực xa xôi hẻo lánh với chi phí hợp lý. Mô hình nhà máy thủy điện mini, hiện đang chiếm một thị phần đáng kể trong thị trường sản xuất điện ở các nước phát triển có nguồn tài nguyên nước dồi dào như Na Uy, Đức là mô hình khả thi mà Việt Nam có thể học tập.
 
Hiện nay, việc phân phối thủy điện trên cả nước là không đồng đều, chủ yếu tập trung ở phía Bắc với nhà máy thủy điện Sơn La, Hòa Bình và Lai Châu. Trong khi đó, việc cung cấp điện cho khu vực phía Nam nơi có nhu cầu cao về điện lại rất tốn kém, khó khăn. Do vậy, việc xây dựng nhà máy thủy điện nhỏ và mini nên là một giải pháp ưu tiên hàng đầu trong việc phát triển thủy điện.
 
Nhà máy thủy điện mini có thể được sử dụng trong khu vực có địa hình hiểm trở, không có điều kiện phát triển mạng lưới điện. Giải pháp công nghệ này vừa được giới thiệu bởi công ty Kỹ thuật và Thiết bị Năng lượng Ganz (Ganz EEM) – công ty Hungary, là đơn vị con của Công ty Cổ phần Atomenergomash trực thuộc Ban kỹ thuật cơ khí của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia ROSATOM.
 
Ưu điểm của loại mô hình thủy điện mini là tính thân thiện với môi trường. Loại hình sản xuất điện này không tác động tiêu cực đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường trong cả giai đoạn xây dựng và lẫn quá trình vận hành.
 
Các ưu điểm ưu việt khác của mô hình này là chi phí sản xuất điện thấp, thời gian vận chuyển thiết bị ngắn, diện tích để lắp đặt công trình nhỏ đồng thời việc lắp đặt rất đơn giản và nhanh chóng. Một nhà máy thủy điện mini công suất 0,5 MW có thể đáp ứng nhu cầu điện của các khu vực biệt lập như các công ty khai thác dầu khí, khai thác mỏ hoặc lâm nghiệp.
 
Một nhà máy thủy điện mini có thể cung cấp điện cho khoảng 250 đến 400 hộ dân, và tuổi thọ của tuabin có thể lên tới 40 năm. Hiện đã có nhiều quốc gia quan tâm và lên kế hoạch lắp đặt loại hình nhà máy thuỷ điện này, như Kazakhstan Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Mỹ Latinh, châu Phi, Trung Á…
 
Theo ông Timofey Dolgikh - Trưởng ban chỉ đạo dự án nhà máy thủy điện trực thuộc Công ty Cổ phần Atomenergomash, việc hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nhà máy thủy điện nhỏ hoàn toàn có tiềm năng phát triển.
 
Ông cho biết: “Nga và Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trên cơ sở hợp tác song phương ở nhiều lĩnh vực trong nhiều năm qua. Chúng ta đã có kinh nghiệm phong phú về hợp tác trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, áp dụng các công nghệ hạt nhân trong các ngành phi năng lượng như nông nghiệp, y học. Chúng tôi hy vọng rằng hướng phát triển đầy hứa hẹn trong lĩnh vực thủy điện mini sẽ được bổ sung vào danh sách các lĩnh vực hợp tác của chúng tôi.”

  • 15/12/2017 08:55
  • http://icon.com.vn