Giải pháp mới cấp nguồn cho hệ thống máy tính điều khiển trạm biến áp 110kV không người trực

Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy trong vận hành các trạm biến áp (TBA) không người trực (KNT), Công ty TNHH MTV Tư vấn Điện miền Trung đã triển khai áp dụng thiết bị mới và cải tiến giải pháp cấp nguồn cho hệ thống máy tính điều khiển tại 2 dự án Tự động hóa TBA 110kV Liên Trì và Hòa Khánh 2-Đà Nẵng.

 

Sơ đồ nguyên lý giải pháp cấp nguồn hệ thống máy tính mới.
 
Để cải tạo chuyển đổi 2 TBA này sang vận hành KNT, đơn vị tư vấn đã sử dụng hệ thống máy tính điều khiển thế hệ mới có nhiều tính năng vượt trội so với các quy định hiện hành. Đáng chú ý là việc thay đổi giải pháp cấp nguồn cho hệ thống máy tính điều khiển để nâng cao tính ổn định và độ tin cậy của hệ thống. Cụ thể, các máy tính này được cấp điện đồng thời từ nguồn điện xoay chiều (AC) và nguồn một chiều (DC). Trong đó, nguồn AC lấy trực tiếp từ tủ tự dùng AC, nguồn DC lấy trực tiếp từ tủ tự dùng DC trong trạm. Ngoài ra, để đảm bảo luôn có 2 nguồn cấp điện cho hệ thống khi sự cố nguồn AC, cần lắp đặt 01 bộ chuyển đổi nguồn (Inverter) 220VDC/220VAC, 50HZ cấp từ tủ tự dùng một chiều DC.
 
Ưu điểm của giải pháp này là sử dụng trực tiếp từ 2 nguồn AC và DC của trạm, chỉ đầu tư 01 bộ inverter vận hành chế độ thường nghỉ (dự phòng), nên xác suất hư hỏng thiết bị này khá thấp. Chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống cũng thấp hơn so với giải pháp hiện hành. Ngoài ra việc sử dụng các máy tính mới với với cấu hình cao, nhiệt độ cho phép vận hành và hiệu suất cao, tiêu thụ điện năng thấp, nhiều loại cổng giao tiếp và đa dạng, thuận tiện trong kết nối các thiết bị ngoại vi… đã góp phần nâng cao độ tin cậy trong vận hành trạm KNT.

  • 15/12/2017 08:49
  • http://icon.com.vn