Mạo danh ngành Điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị khởi tố hình sự

Luật sư Nguyễn Minh Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Cường và Cộng sự trao đổi với PV xung quanh việc thời gian vừa qua có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là “nhân viên Điện lực”, “Tổng đài ngành Điện”, “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp.

 
Luật sư Nguyễn Minh Cường.
 
PV: Thưa ông, thời gian vừa qua có nhiều đối tượng mạo danh tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành Điện để “đòi nợ tiền điện” trong khi khách hàng đã thanh toán tiền điện. Xin ông cho biết hành vi này gây nguy hiểm như thế nào đối với xã hội?
 
Luật sư Nguyễn Minh Cường: Thời gian gần đây, có rất nhiều các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan Công an, Tòa án và cả ngành Điện lực để dọa nạt, đánh vào tâm lý hay lo sợ của người dân để chiếm đoạt tài sản. Mặc dù các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần tuyên truyền về hình thức lừa đảo này, tuy nhiên vẫn có nhiều người bị những đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Hành vi của những đối tượng trên là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân. Thủ đoạn gian dối giả mạo các cơ quan tổ chức của nhà nước để chiếm đoạt tài sản của những đối tượng lừa đảo đã ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan nhà nước, gây nhiễu thông tin, tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội…
 
PV: Hiện nay đã có những quy định nào điều chỉnh hành vi này chưa ông? Hình phạt đối với hành vi này là gì?
 
Luật sư Nguyễn Minh Cường: Theo quy định của pháp luật, tùy vào mức độ vi phạm, hành vi lừa đảo thông qua việc mạo danh tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành Điện để chiếm đoạt tài sản có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Cụ thể, theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác có thể bị xử phạt hành chính, mức phạt tiền đến 02 triệu đồng.
 
Hành vi gọi điện lừa đảo qua điện thoại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Căn cứ Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu lừa đảo số tiền từ 02 đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 02 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành, đã phạm tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm…
 
Ngoài ra, tội này còn quy định các khung hình phạt tăng nặng khác như:
 
Phạt tù từ 02 - 07 năm khi thuộc một trong các trườn hợp: Phạm tội có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 đến dưới 200 triệu đồng…
 
Phạt tù từ 07 - 15 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 đến dưới 500 triệu đồng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.
 
Nặng nhất, người phạm tội còn có thể bị phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
 
PV: Dưới góc độ pháp lý, ông đánh giá như thế nào về việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên tục phát đi thông báo cảnh báo hành vi đó là lừa đảo? 
 
Luật sư Nguyễn Minh Cường: Việc EVN liên tục phát đi thông báo cảnh báo người dân về hành vi của một số đối tượng giả mạo tổng đài ngành Điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thể hiện trách nhiệm rất cao của EVN trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng như tích cực đấu tranh, ngăn chặn hành vi của những đối tượng lừa đảo. Ngoài việc cảnh báo như trên thì EVN nên phối hợp với cơ quan điều tra để cung cấp chứng cứ, truy vết đối tượng có hành vi lừa đảo để xử lý trước pháp luật, thu hồi những tài sản của khách hàng đã bị đối tượng phạm tội chiếm đoạt.
 
PV: Trước hành vi này, theo ông, các cơ quan chức năng cần phải làm gì?
 
Luật sư Nguyễn Minh Cường: Khi nhận được thông tin tố giác tội phạm thì cơ quan công an cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh theo đơn tố giác. Khi có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật thì khởi tố vụ án, xử lý nghiêm minh để ngăn chặn, răn đe đối tượng phạm tội.
 
Cơ quan điện lực cần thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, cảnh báo về hành vi lừa đảo, hướng dẫn người dân về quy trình thu, nộp tiền điện đã được ban hành…..
 
Cơ quan truyền thông, viễn thông phối hợp cơ quan điều tra để truy vết các cuộc điện thoại có dấu hiệu lừa đảo, đồng thời tuyên truyền cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân đề phòng cảnh giác.
 
PV: Ông có lời khuyên gì đối với những khách hàng của ngành Điện nói chung và những khách hàng đã bị kẻ xấu lừa đảo?
 
Luật sư Nguyễn Minh Cường: Dưới góc độ pháp lý, Văn phòng luật sư Nguyễn Cường và cộng sự khuyến cáo khách hàng của ngành Điện tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của điện lực như SMS, email, website, tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành Điện được công bố và không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào tài khoản khi chưa xác minh thông tin.
 
Đối với khách hàng đã bị kẻ xấu lừa đảo thì cần nhanh chóng gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an để nhờ hỗ trợ giải quyết, thu hồi lại tài sản bị chiếm đoạt.
 
PV: Xin cảm ơn ông! 
 
Các số điện thoại tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành Điện:
 
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 1900 6769
 
Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 1900 1909
 
Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 1900 1006/ 1900 9000 
 
Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 1900 1288
 
Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC): 1900 545454
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

  • 09/06/2021 09:01
  • Theo trang tin nghành Điện