Hàn Quốc đứng thứ hai thế giới về tốc độ xây dựng nhà máy điện nguyên tử

Theo báo cáo do Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố hôm 11/10, Hàn Quốc xếp thứ hai thế giới về tốc độ xây dựng nhà máy điện nguyên tử.



Ảnh minh họa.
 
Báo cáo trên cho biết trong tổng số 31 quốc gia vận hành nhà máy điện nguyên tử trên thế giới, có 15 nước xây mới nhà máy điện nguyên tử từ sau năm 1996 trở lại đây. Trong vòng 20 năm qua, 15 nước này đã xây dựng 83 nhà máy điện hạt nhân với thời gian thi công trung bình là 190 tháng (15 năm 10 tháng).
 
Nhật Bản có thời gian xây dựng nhà máy điện nguyên tử ngắn nhất trên thế giới, bình quân chỉ mất 46 tháng để hoàn thiện một nhà máy. Trong vòng 20 năm qua, Tokyo đã xây dựng tổng cộng tám nhà máy điện nguyên tử. 
 
Hàn Quốc đứng thứ hai sau Nhật Bản, mất 56 tháng, và xây tổng cộng 13 nhà máy trong vòng 20 năm. Như vậy, Hàn Quốc chỉ mất tầm một phần ba thời gian so với thời gian xây dựng bình quân của các nước khác.
 
Trong khoảng thời gian này, Pháp xây dựng bốn nhà máy điện nguyên tử. Pháp là nước có mức độ phụ thuộc vào điện nguyên tử lớn nhất trên thế giới, với 77% điện năng được sản xuất từ các nhà máy điện nguyên tử. Thời gian thi công một nhà máy điện nguyên tử tại Pháp là 126 tháng, gần gấp ba lần so với Nhật Bản. Mỹ chỉ xây thêm một nhà máy điện hạt nhân trong vòng 20 năm qua, và mất tới 272 tháng. Mỹ hiện đứng đầu thế giới về tổng số lượng nhà máy điện nguyên tử, với 100 nhà máy.
 
Công ty thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc (KHNP), đơn vị xây dựng nhà máy điện nguyên tử ở Hàn Quốc, cho biết dù thời gian thi công ngắn nhưng các nhà máy trong nước vẫn đảm bảo được tính an toàn về mặt kết cấu. Một quan chức công ty này cho biết thời gian thi công ngắn như vậy là nhờ KHNP đã cải thiện về tiêu chuẩn thiết lập hạ tầng khu vực xung quanh nhà máy điện nguyên tử, phương pháp thi công và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào xây dựng.

  • 13/10/2016 07:56
  • http://icon.com.vn