Giảm nhiệt độ cho các máy biến áp do nắng nóng nhờ làm mát cưỡng bức bằng hệ thống bơm tuần hoàn

Những ngày nắng nóng vừa qua, những người thợ truyền tải thuộc Truyền tải điện Hà Nội (TTĐ Hà Nội), thuộc Công ty Truyền tải điện 1 đã phải căng mình dưới nắng nóng, để giảm nhiệt độ cho các máy biến áp giải pháp làm mát cưỡng bức MBA bằng hệ thống bơm tuần hoàn đã góp phần đảm bảo các MBA hoạt động ổn định, truyền tải điện liên tục và an toàn.

 
 

 
Trong các ngày nắng nóng vừa qua, hệ thống truyền tải điện của cả nước nói chung và của Hà Nội nói riêng đều trong tình trạng phụ tải tăng cao đột biến, tại các Trạm biến áp do TTĐ Hà Nội quản lý luôn luôn làm việc ở chế đồ đầy và quá tải như TBA 220 kV Thành Công, Trạm 500 kV Thường Tín, Trạm 220 kV Hà Đông, Trạm 220 kV Chèm…
 
Ông Lê Quang Khôi- Trưởng trạm TBA 500 kV Đông Anh thuộc TTĐ Hà Nội cho biết – những ngày nắng nóng vừa qua phụ tải đã tăng từ 30-40% so với những ngày thường. Chúng tôi đã phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ công tác trực tăng cường, theo dõi thiết bị thực tế ngoài trời, rửa sứ bằng công nghệ nước áp lực cao tại thanh cái và làm mát cưỡng bức MBA bằng hệ thống bơm tuần hoàn nhằm đảm bảo công tác cấp điện được liên tục.
 
Theo đó, sáng kiến làm mát cưỡng bức MBA bằng hệ thống bơm tuần hoàn đã được TTĐ Hà Nội thực hiện trong 04 năm vừa qua. Giải pháp giúp làm giảm nhiệt độ của MBA từ 7-10 độ C. Giải pháp không những giúp tăng tuổi thọ cho MBA do máy không bị tăng nhiệt độ cao đột biến cũng như tăng khả năng truyền tải điện mà còn duy trì điện áp lưới cung cấp ổn định, an toàn và liên tục.
 
Theo ông Đinh Thế Hùng – Phó Giám đốc TTĐ Hà Nội vào thời điểm nắng nóng nhiệt độ môi trường tăng cao tại các TBA chúng tôi thường xuyên phải đi kiểm tra, các MBA chỉ có một trong 3 yếu tố như: nhiệt độ môi trường đến 39 độ C, kiểm tra nhiệt độ máy, nhiệt độ của cuộn dây, dầu máy biến áp 65 độ C trở lên hoặc MBA mang tải từ 70% tải định mức trở lên là chúng tôi sử dụng làm mát cưỡng bức để giảm nhiệt độ cho các MBA.
 
Chia sẻ thêm về công việc của những người thợ đường dây vào những ngày nắng nóng này, anh Đặng Xuân Hùng người đã có 30 năm công tác thuộc Đội Đường dây 3- TTĐ Hà Nội cho biết - chúng tôi thành lập một nhóm trên zalo để có bất cứ thông tin gì mọi người đều nắm được và khi có các nguy cơ xảy ra sự cố cả đội lập tức ra hiện trường.
 
Nắng nóng là vậy, mặc dù phải đu mình trên những cột điện cao 40-50m trong khi các thanh sắt của cột điện có nhiều thời điểm nóng đến trên 60 độ C, tay đi găng nhưng khi leo lên cột điện chúng tôi vẫn thấy bỏng rát, nhưng chúng tôi không ai ngại khó, ngại khổ, đây là công việc mà chúng tôi đã quyết định gắn bó. Điều mà những người thợ điện như chúng tôi e ngại nhất là nguy cơ tiềm ẩn sự cố của đường dây vào thời điểm nắng nóng rất cao do đường dây lúc nào cũng đầy hoặc thừa tải, bên cạnh đó tình trạng thả diều của trẻ em tại các khu vực đường dây vẫn còn rất dễ gây nên sự cố ngắt mạch.
 
Với các giải pháp trên từ đầu mùa nắng nóng đến nay TBA 500kV Đông Anh và 12 TBA của TTĐ Hà Nội chưa để xảy ra sự cố gián đoạn cấp điện. Hiện toàn bộ tập thể lãnh đạo, công nhân viên TTĐ Hà Nội đang tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo các TBA và hệ thống lưới điện do đơn vị quản lý được truyền tải liên tục, an toàn và ổn định.

  • 29/06/2020 11:29
  • Theo: Báo Công Thương