EVN kiểm tra công tác quản lý vốn và Người đại diện tại EVNGENCO2

Từ ngày 07 đến ngày 08/9/2022, tại thành phố Cần Thơ, Đoàn kiểm tra của Tập đoàn Điện lực Việt Nam do ông Vũ Mạnh Hùng - Phó Trưởng ban Quản lý đầu tư vốn (QLV) làm Trưởng đoàn, cùng các chuyên viên Ban Quản lý đầu tư vốn, Tài chính Kế toán và Tổ chức Nhân sự EVN đến kiểm tra, giám sát công tác quản lý vốn và Người đại diện tại Tổng công ty Phát điện 2 – CTCP (EVNGENCO2) và một số Công ty cổ phần có vốn góp của EVNGENCO2.

 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Tiếp đoàn có ông Trần Phú Thái – Chủ tịch HĐQT, ông Trương Hoàng Vũ – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Đình Hải – Thành viên Hội đồng Quản trị, Kế Toán trưởng và đại diện các Ban chức năng EVNGENCO2.

Trong 02 ngày làm việc, Đoàn đã kiểm tra công tác quản lý vốn và Người đại diện phần vốn của EVN tại EVNGENCO2; Công tác quyết toán cổ phần hóa tại EVNGENCO2; Công tác quản lý vốn và Người đại diện vốn của EVNGENCO2 tại các CTCP có vốn góp... Đồng thời, Đoàn kiểm tra việc thực hiện quyền và trách nhiệm của Người đại diện do EVNGENCO2 cử trong công tác quản lý, điều hành Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (HND) và Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ (TMP); Việc quản lý vốn và Người đại diện HND, TMP tại doanh nghiệp khác...

Theo báo cáo, trong năm 2021, EVNGENCO2 đã quản lý tốt phần vốn góp tại các công ty cổ phần, từ việc có ý kiến đến thường xuyên theo dõi kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và những vấn đề quan trọng phát sinh để có những chỉ đạo kịp thời, đảm bảo hoàn thành kế hoạch và bảo toàn vốn góp. Từ đó, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty cổ phần thuộc EVNGENCO2 đều có lợi nhuận và vốn góp được bảo toàn. Tổng công ty cũng hoàn thành việc thực thu toàn bộ cổ tức năm 2020 từ các công ty cổ phần trong năm 2021.

 
Đoàn công tác của EVN

Về Người đại diện của EVN tại EVNGENCO2 thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo hợp đồng ủy quyền đã được ký và theo dõi, giám sát tình hình hoạt động kinh doanh, tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh của EVNGENCO2 theo quy định của pháp luật, Điều lệ EVNGENCO2. Qua đó, Người đại diện thông qua hội đồng quản trị chỉ đạo Tổng công ty hoạt động hiệu quả, đảm bảo khả năng thanh toán cũng như bảo toàn phần vốn góp của EVN.

Người đại diện của EVNGENCO2 tại HND và TMP đã tuân thủ, thực hiện đúng chỉ đạo của Tổng công ty. Tuy nhiên, vẫn còn một số báo cáo Người đại diện thực hiện trễ hạn so với yêu cầu. Đối với nội dung này EVNGENCO2 đã có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh.

Về công tác cổ phần hóa, EVNGENCO2 cùng với các đơn vị tư vấn đã hết sức nỗ lực, khẩn trương thực hiện các bước công việc. Nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Tổ giúp việc, Ban chỉ đạo cổ phần hóa và yêu cầu của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Kết hợp sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của EVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và các Bộ Ngành liên quan, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và hoàn thành công tác cổ phần theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác xây dựng phương án cổ phần hóa, EVNGENCO2 đã gặp một số khó khăn, vướng mắc và nhiều nguyên nhân khách quan, tình hình dịch bệnh Covid-19 nên làm ảnh hưởng tiến độ hoàn thiện và trình phê duyệt phương án cổ phần hóa. Trong thời gian tới, EVNGENCO2 sẽ tiếp tục bám sát, đôn đốc các cấp có thẩm quyền trong việc thực hiện các phần việc, thủ tục còn lại của công tác cổ phần hóa EVNGENCO2 theo quy định.
 
Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 tiếp thu các góp ý của đoàn công tác EVN
 
Sau khi kết thúc nội dung làm việc với Người đại diện phần vốn của EVN tại EVNGENCO2, đoàn công tác sẽ tiếp tục làm việc với Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ từ ngày 13 đến 15/9/2022 và Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng từ ngày 19 đến 21/9/2022.

 Ngọc Mai, Minh Lương

  • 09/09/2022 08:01
  • Nguồn EVN.GENCO2