Nhiệt điện Cần Thơ – 46 năm Thắp sáng niềm tin

Với tiền thân là Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ được chính thức khai sinh từ năm 1976, trải qua hơn 46 năm hình thành và phát triển, cung cấp nguồn điện để phục vụ phát triển đất nước. Đến nay, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (Công ty) – trực thuộc Tổng công ty Phát điện 2, đã phát triển quy mô 848 MW với 02 Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ và Nhiệt điện Ô Môn I.

Kỷ niệm 46 năm thành lập Công ty Nhiệt điện Cần Thơ - Ảnh Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I

Kỷ niệm 46 năm thành lập Công ty Nhiệt điện Cần Thơ - Ảnh Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I

Vào ngày 07/8/1976, Bộ Điện Than lúc bấy giờ đã ra quyết định chính thức khai sinh Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ. Tại thời điểm này, Nhà máy hoạt động với vai trò là một Doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Công ty Điện lực Miền Nam. Suốt giai đoạn từ năm 1976 đến năm 1983, Nhà máy có nhiệm vụ cung ứng điện độc lập cho các tỉnh miền Tây Nam bộ. Trong thời gian này, Cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã làm chủ công tác vận hành, sửa chữa, đáp ứng đủ điện. Nhà máy đã không những đảm bảo sự liên tục và thông suốt của dòng điện mà còn luôn giữ chất lượng điện tốt để phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ năm 1993 đến 2009, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng cao cho sản xuất và tiêu dùng xã hội, Công ty được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao kiêm nhiệm quản lý xây dựng lần lượt các dự án trọng tâm là: dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I - Tổ máy số 1 và Tổ máy số 2 với tổng với tổng công suất 660 MW, góp phần làm giảm một phần thiếu hụt điện năng cho hệ thống điện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Qua quá trình thay đổi từ tên gọi đến mô hình hoạt động, đến năm 2016, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ được tái thành lập theo mô hình Chi nhánh trực thuộc Tổng công ty Phát điện 2 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đến nay, Công ty quản lý 02 Nhà máy là Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ (188 MW) và Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (660 MW) với tổng công suất 848 MW.

Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn từ năm 1976 đến năm 2021, các tổ máy của Công ty đã cung cấp 13,6 tỷ kWh điện để phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong giai đoạn 1993 đến năm 2009, các tổ máy của Công ty được huy động hết công suất cung cấp 6,2 tỷ kWh điện góp phần làm giảm một phần thiếu hụt điện năng cho Hệ thống điện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hỗ trợ cho kinh tế khu vực phát triển thuận lợi.

 
Tổ máy S4 - Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ được đưa vào hoạt động từ năm 1975. 
 
Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh điện phục vụ phát triển đất nước, trong những năm qua Công ty Nhiệt điện Cần Thơ luôn đồng hành cùng với địa phương trong các công tác an sinh xã hội như tặng quà Tết cho các hộ khó khăn, tặng quà cho học sinh nhân dịp năm học mới, đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa… Cụ thể trong năm 2021, Công ty đã đóng góp hơn 4,7 tỷ đồng trong công tác an sinh xã hội. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Công ty đã hỗ trợ chi phí, vật tư y tế và nhu yếu phẩm cho các địa phương để đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh, nêu cao tinh thần tương thân tương án, hỗ trợ cộng đồng, thể hiện rõ Văn hóa doanh nghiệp của Công ty.

Để ghi nhận những đóng góp của Công ty đối với sự phát triển của đất nước, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Công ty nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt năm 2011, Công ty được vinh dự đón nhận “Huân chương độc lập hạng 3”. Năm 2016, Công ty được trao Bằng khen Bộ Công Thương nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty 07/8/1976-07/8/2016. Từ năm 2016-2021, Công ty liên tục được Tập đoàn Điện lực Việt Nam công nhận Danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc cấp EVN”. Trong 04 năm, từ 2018-2021, Công ty được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng Cờ thi đua EVN là Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua để ghi nhận sự đóng góp của tập thể Công ty đối với sự phát triển của ngành Điện.

 
Lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 2 và Lãnh đạo Công ty NĐCT chụp ảnh lưu niệm với Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ
 
Trong quá trình phát triển, Công ty đã nhiều lần vinh dự đón tiếp các Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cán bộ cấp cao đến thăm Công ty. Lần lượt các năm 2013 và 2021, Công ty đã vinh dự đón tiếp Đồng chí Nguyễn Phú Trọng -  Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Nguyên Chủ tịch Quốc hội đến thăm và chụp ảnh lưu niệm tại Công ty. Vào ngày 20/6/2022, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ đã rất vinh dự được đón tiếp đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã đến thăm hỏi và động viên người lao động và các điều hành viên làm việc lại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I. Sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước là nguồn động lực to lớn để tập thể Lãnh đạo, Người lao động Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho Người lao động tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I
 
Dịp kỷ niệm ngày thành lập Công ty là thời điểm tập thể Lãnh đạo và CBCNV cùng nhìn lại quá trình phát triển cũng như tri ân các thế hệ cán bộ quản lý và công nhân viên đã cống hiến hết mình cho sự phát triển của Công ty. Năm 2022, khi dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, Công ty tiếp tục triển khai các mục tiêu lớn trọng tâm là tập trung thực hiện chủ đề năm 2022: “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe và an toàn cho CBCNV. Tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng cách mạng khoa học công nghệ vào trong sản xuất kinh doanh, từ đó đề ra các cải tiến mới, giúp nâng cao năng suất lao động, mở rộng các loại hình kinh doanh, chú trọng nâng cao đời sống cho người lao động.

Với những mục tiêu và kế hoạch cụ thể đã được đặt ra, Tập thể CBCNV Công ty luôn phấn đấu cùng động viên nhau thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo sản xuất, duy trì hệ số khả dụng tối đa của tất cả các tổ máy tại Công ty. Công ty luôn giữ vững nhiệm vụ quan trọng vận hành các tổ máy an toàn, liên tục, đảm bảo an ninh năng lượng để phục vụ cho việc phát triển kinh tế của thành phố Cần Thơ cũng như Đồng bằng sông Cửu Long.

Một số hình ảnh tư liệu:
Tổ máy S4 – Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ - Ảnh tư liệu
 
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I năm 2006 - Ảnh tư liệu
 
Kiều Anh- NĐCT

  • 11/08/2022 09:45
  • Nguồn EVN.GENCO2