EVN đã vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Hồng

Đây là khẳng định của ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (Ban Chỉ đạo) về công tác vận hành các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Hồng vừa diễn ra tại Hà Nội.

Cuộc họp do ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì.

Tham dự còn có đại diện Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam; các công ty thủy điện: Hòa Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Thác Bà và 7 đơn vị tư vấn độc lập.

Theo EVN, mùa lũ năm 2018, khu vực Tây Bắc xuất hiện nhiều trận lũ lớn và lũ lịch sử, điển hình là các đợt lũ vào tháng 6 trên sông Đà đến hồ Lai Châu, sông Nậm Mu đến hồ Bản Chát, hay đợt lũ tháng 9 trên sông Đà tại hồ Hòa Bình và Sơn La. Công tác điều hành xả lũ của Ban Chỉ đạo đối với các hồ chứa trên lưu vực sông Hồng đã góp phần cắt giảm hoàn toàn các đợt lũ lớn, đồng thời mực nước lớn nhất của sông Hồng tại Hà Nội và hạ du trong năm luôn nhỏ hơn mức báo động 1.

Trong mùa lũ, EVN đã huy động phát điện tối đa các thủy điện, đảm bảo sử dụng tối ưu nguồn nước; cũng như đảm bảo an toàn vận hành hồ đập thủy điện, an toàn hệ thống điện và an toàn cho nhân dân. Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác cập nhật thông tin vận hành hồ chứa lên trang web, đồng thời lắp đặt và vận hành tin cậy hệ thống camera đóng mở cửa van cung đập tràn để Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng khác giám sát vận hành hồ chứa. 

Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Để chuẩn bị ứng phó mùa mưa lũ năm 2019 trên lưu vực sông Hồng (từ 15/6), ông Ngô Sơn Hải cho biết EVN đã cử các đoàn kiểm tra nội bộ tại các hồ chứa thủy điện. Tập đoàn cũng triển khai lắp đặt thêm thiết bị quan trắc trên lưu vực sông Đà.

EVN đề nghị Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia có số liệu dự báo sát với thực tế để các chủ hồ có thể vận hành hiệu quả hơn nữa. EVN cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo tạo điều kiện bàn giao Bản đồ ngập lụt hạ du tại 6 lưu vực sông để các đơn vị quản lý vận hành thủy điện thuộc EVN có cơ sở xây dựng “Phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp” trình cơ quan quản lý có thẩm quyền phê duyệt.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai ghi nhận những cố gắng, phối hợp chặt chẽ của EVN và các đơn vị trong vận hành hồ chứa để đảm bảo an toàn cho công trình, an toàn cho hạ du và đảm bảo phát điện hiệu quả.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo, Tổng cục Phòng chống thiên tai sẽ kiến nghị điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác dự báo, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan nhất là trong các tình huống bất thường. 

Đối với EVN, cần theo dõi sát diễn biến mưa lũ, báo cáo kịp thời và chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo. Các chủ hồ tổ chức kiểm tra trang thiết bị, các hạng mục công trình, hệ thống loa, còi cảnh báo xả ở khu vực hạ du để báo cáo Ban Chỉ đạo và Bộ Công Thương. Đối với cơ quan dự báo cần tăng cường dự báo định lượng mưa, dòng chảy về các hồ; nâng cao tính chính xác của các bản tin dự báo.

Ngoài ra, ông Trần Quang Hoài yêu cầu Văn phòng Ban Chỉ đạo có văn bản gửi chính quyền địa phương hoàn thành thu dọn lòng hồ trước ngày 15/6 theo quy định.

  • 24/05/2019 08:10
  • Theo: Tập đoàn Điện lực Việt Nam