Dự án Nhà máy thủy điện Thác Mơ mở rộng

Dự án nhà máy thủy điện Thác Mơ mở rộng nhằm mục đích khai thác tối đa thuận lợi thũy văn và khai thác tối đa hiệu năng hồ chứa, nâng công suất từ 150MW lên 225MW.

Với sự thành công của công trình thủy điện Thác Mơ được vận hành từ những năm 1994, đến năm 2002 được sự hỗ trợ từ Tập đoàn Tư vấn nổi tiếng SAPROP (Nhật Bản), EVN đã quyết định khảo sát, thiết kế dự án nhà máy thủy điện Thác Mơ mở rộng nhằm mục đích khai thác tối đa hiệu năng hồ chứa, nâng công suất của cụm ba tổ máy lên 225MW, chạy phủ đỉnh giờ cao điểm và góp phần ổn định hệ thống điện khu vực. Với những lợi ích mang lại về kinh tế-xã hội và môi trường, dự án đã nhận được nguồn vốn vay ưu đãi ODA từ Chính Phủ Nhật Bản.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là Chủ đầu tư, và Công ty CP thủy điện Thác Mơ là đơn vị được chọn thay mặt EVN thực hiện dự án. Dự án được xây dựng bên cạnh nhà máy hiện hữu thuộc huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước, với công suất lắp máy 75MW, sau khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp bổ sung cho lưới điện Quốc Gia 52 triệu kWh.

Phối cảnh Nhà máy thủy điện Thác mơ mở rộng

Công trình sử dụng chung lưu vực và hồ chứa của nhà máy hiện hữu, do đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí đầu tư. Các hạng mục chính của công trình chỉ bao gồm kênh dẫn vào, của lấy nước, đập vai, đường ống áp lực ngầm, nhà máy thủy điện, kênh xả và một ngăn lộ trên trạm phân phối.

Thiết bị chính được chọn với các thông số tương tự và đồng bộ với nhà máy hiện hữu, bao gồm turbine Francis 77.000 kW, máy phát trục đứng kiểu dù 75.000 kW và máy biến áp 110kV/88.500 kW. Toàn bộ hệ thống công trình, thiết bị được thiết kế theo đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc tế.

Dự án đã được UBND tỉnh Bình Phước giao đất để thực hiện tại quyết định số 192/QĐ-UBND ngày 26/01/2006 với diện tích 103ha, trong đó 56,8 ha cấp vĩnh viễn, còn lại 46,2ha cấp tạm thời sau khi xây dựng hoàn thành sẽ giao trả lại cho địa phương quản lý.

Hiện nay, dự án đã thực hiện xong các công tác chuẩn bị, hoàn trả và di dời các đường dây điện, đường giao thông và thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Để ổn định cuộc sống cho những người dân trong khu vực ảnh hưởng của dự án, Công ty đã thi công xây dựng khu tái định cư với đầy đủ cơ sở hạ tầng điện, nước, đường giao thông và thuê tư vấn chuyên ngành đo đạc giải thửa, cắm mốc phân lô, Công ty cũng tổ chức cho các hộ dân bốc thăm chọn vị trí, sau đó bàn giao cho UBND huyện Bù Gia Mập để cấp Giấy CNQSD đất cho các hộ dân theo đúng các quy định.

Tổng mặt bằng dự án

Các gói thầu xây lắp chính của dự án đã được đấu thầu quốc tế năm 2007, do một số điều kiện khách quan cũng như tình hình kinh tế khó khăn chung trên thế giới và khu vực trong khoảng thời gian này nên Chủ đầu tư đã quyết định tạm dừng thực hiện dự án.

Đến năm 2011, với sự đồng ý gia hạn vốn của JICA, EVN quyết định tiếp tục thực hiện dự án và tổ chức đấu thầu lại. Hiện nay, các gói thầu chính đang tiến hành đấu thầu, HSMT được phát hành bắt đầu từ ngày 05/9/2012, bao gồm hai gói đấu thầu rộng rãi trong nước là TME1-1(Công tác xây dựng và kiến trúc), gói TME1-2 (Cung cấp và lắp đặt thiết bị cơ khí thủy công) và một gói đấu thầu rộng rãi quốc tế là TME2 (Cung cấp và lắp đặt Thiết bị cơ điện). Hiện Thông báo mời thầu được đăng trên Báo đấu thầu, Báo Việt Nam News, trang thông tin điện tử về đấu thầu của EVN cũng như trên trang web của Công ty.

Nhà thầu có 2 tháng để chuẩn bị hồ sơ dự thầu của mình; theo thông lệ quốc tế, Chủ đầu tư sẽ tổ chức ngày Tiền đấu thầu (dự kiến 05/10/2012); tại đây, các nhà thầu sẽ được Chủ đầu tư cùng Tư vấn giải đáp các thắc mắc về Hồ sơ mời thầu và tổ chức đi thăm công trường.

Các gói thầu chính được mở vào ngày 05/11/2012, ngay sau đó Công ty phối hợp với tư vấn sẽ đánh giá, trình kết quả đấu thầu trong khoảng thời gian một tháng. Nếu công tác đấu thầu thực hiện thành công, dự kiến các hợp đồng sẽ được ký kết vào đầu năm 2013, khởi công trong quý I năm 2013 và thời gian xây dựng công trình là 36 tháng.

  • 31/08/2012 08:07
  • Văn Bằng