Đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành giải đáp nhiều kiến nghị của cử tri về lĩnh vực Điện lực

Trong 2 ngày 04 - 05/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV Thành phố Hà Nội (đơn vị bầu cử số 7) tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Oai, Chương Mỹ, Quốc Oai sau kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIV.

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV Thành phố Hà Nội gồm: Bà Bùi Huyền Mai - Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội; ông Dương Quang Thành - Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế Quốc dân; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội.

Đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành (thứ hai từ trái sang) - Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Tại Hội nghị, cử tri huyện Quốc Oai đã kiến nghị nhiều nội dung trong đó có những vấn đề liên quan đến lĩnh vực Điện lực được đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành giải đáp thỏa đáng.

Cụ thể, trước kiến nghị của cử tri về hệ thống cột điện có treo dây viễn thông, dây cáp chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ông Dương Quang Thành cho biết: Hiện nay, tất cả các cột nếu có dây điện thuộc quản lý ngành Điện, ngoài ra còn có nhiều hệ thống cột đèn thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương hoặc đơn vị chiếu sáng đô thị. Việc treo cáp viễn thông trên cột điện xuất hiện từ lâu. Sau khi dây cáp treo quá nhiều, EVN đã có yêu cầu các đơn vị treo dây cáp trên cột phải có phí để ngành Điện bó cáp cho gọn nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Một số địa phương, điển hình là TP.HCM, các ngành chức năng của thành phố yêu cầu các đơn vị treo cáp không theo kế hoạch thì ngành Điện được phép cắt để đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên nhiều địa phương chưa làm được điều đó nên nhiều  đơn vị vẫn kéo cáp gây mất mỹ quan.

“EVN đã làm việc với chủ đầu tư các nhà cung cấp mạng nhưng tình trạng này vẫn tồn tài. Sau kiến nghị của cử tri, EVN sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị Điện lực quyết liệt hơn trong việc treo cáp không thông qua ngành Điện hoặc không có kế hoạch treo cáp nhưng vẫn thực hiện”, ông Dương Quang Thành cho biết.

Về kiến nghị thi công công trình điện không hoàn trả mặt bằng, ông Dương Quang Thành cho biết: Theo nguyên tắc, bất cứ đơn vị thi công nào cũng phải đảm bảo hoàn trả mặt bằng sau thi công theo quy định. Trước kiến nghị này, EVN cho tiến hành kiểm tra đối với công trình do EVN làm chủ đầu tư, nếu đơn vị thi công không hoàn trả mặt bằng thì yêu cầu phải hoàn trả. Đối với đơn vị Điện lực thi công EVN sẽ yêu cầu hoàn trả mặt bằng ngay. 

Trước kiến nghị của cử tri về việc xây dựng TBA 500kV Quốc Oai làm ảnh hưởng đến kênh mương, giao thông… nên cần có chính sách hỗ trợ. Trước kiến nghị này, ông Dương Quang Thành cho biết: Theo nguyên tắc, ngành Điện phải đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định, phương án đền bù và đơn giá được chính quyền địa phương phê duyệt. EVN sẽ yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) chủ đầu tư dự án kiểm tra và có ý kiến trả lời trước kiến nghị của cử tri.

Cử tri huyện Quốc Oai cũng kiến nghị về việc thị trấn Quốc Oai chưa có điện chiếu sáng ở các ngõ xóm. Ông Dương Quang Thành cho biết: Hệ thống đèn đường thuộc quản lý của chính quyền địa phương và đơn vị chiếu sáng đô thị, nếu đơn vị này trang bị đầy đủ thiết bị, EVN sẽ đảm bảo cấp điện cho hệ thống đèn chiếu sáng tại các ngõ xóm. Hiện tại, Công ty Điện lực Quốc Oai đã hỗ trợ một số địa phương trong huyện thực hiện hệ thống đèn chiếu sáng. Ngoài ra, EVN cũng đã đảm bảo cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn, chuyển dịch dần sang tự động hóa lưới điện trên địa bàn huyện. Đặc biệt, 20/20 xã/thị trấn trong huyện đã được ngành Điện đáp ứng tiêu chí số 4 (tiêu chí về điện) trong xây dựng nông thôn mới. EVN cũng thực hiện hỗ trợ giá điện gia đình nghèo, gia đình chính sách và thực hiện hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

  • 09/07/2019 08:20
  • Theo trang tin nghành Điện