Công nghệ tiết kiệm điện, giải pháp cho an ninh năng lượng

Triển lãm quốc tế lần thứ 11 về Công nghệ và Thiết bị điện – Vietnam ETE 2018 và Hội chợ Triển lãm quốc tế lần thứ 8 Công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh – Enertec Expo 2018 khai mạc tại TP HCM đã giới thiệu nhiều công nghệ tiết kiệm điện mới.
 

Nhiều giải pháp công nghệ tiết kiệm điện đã được trình bày tại Triển lãm. Ảnh VT 

Nhu cầu sử dụng năng lượng phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân ngày càng tăng. Vì vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang trở thành mục tiêu, xu hướng trong tất cả mọi thành phần kinh tế-xã hội. Tiết kiệm điện quả là lợi đa lớp, đa chiều. Nó không chỉ giúp bảo vệ được ví tiền của mình mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống. 
 
Trong thời công nghệ cao này, nhìn đâu cũng thấy những thiết bị, máy móc chạy bằng điện. Có nghĩa là càng sử dụng máy móc càng hao tốn nhiều điện. Vì thế, tiết kiệm điện đã trở thành một trong những tiêu chí mới. Các hãng công nghệ không ngừng đầu tư nghiên cứu những giải pháp tiết kiệm điện cho các sản phẩm của mình, dùng cả phần cứng lẫn phần mềm. Như đã nói ở trên, việc tiết kiệm điện không chỉ giúp bạn giảm mạnh chi phí sinh hoạt mà còn giúp bảo vệ môi trường, làm giảm gánh nặng cho nguồn tài nguyên thiên nhiên. Không chỉ có nhà máy điện mà ngay cả các thiết bị điện cũng góp phần thải vào không khí những chất khí độc hại cho môi trường. 
 
Lâu nay, chúng ta quen hô hào nhau tiết kiệm điện chủ yếu là… ít xài điện. Cụ thể là không xài quá nhiều thiết bị điện và chỉ bật thiết bị nào lên khi cần tới và có thói quen sử dụng điện một cách tiết kiệm. Đó là một giải pháp cơ bản và truyền thống. Nhưng việc tiết kiệm điện sẽ càng có hiệu quả hơn nếu như kết hợp với việc chọn dùng những thiết bị có tích hợp công nghệ và tính năng tiết kiệm điện. Từ rất lâu rồi, các cơ quan chức năng quốc tế đã xây dựng những chuẩn mực quản lý bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện năng như các chuẩn ISO 14001 (quản lý môi trường), ISO 50001 (quản lý năng lượng),… Nhiều cơ quan, châu lục,… cũng đề ra những tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng. 
 
Công nghệ theo dõi và định mục tiêu (monitoring & targeting - M&T) thông minh hiện đại là công cụ then chốt giúp nắm hiểu được mức sử dụng hiện tại và xác định các khu vực có thể tiết kiệm. Công tơ M&T có thể đo đếm chính xác, theo dõi và cho phép bạn quản lý được việc sử dụng điện của bạn. Công tơ này dựa trên nguyên tắc “bạn không thể quản lý được cái mà bạn không đo”, phân tích và quản lý các dữ liệu đầu vào của công tơ, trình bày các dữ liệu này trên mặt hiển thị rõ ràng, thân thiện với người dùng ở dạng bảng Exel. Công nghệ sử dụng bộ biến tần điều tốc (variable speed drive - VSD), còn gọi là bộ nghịch lưu, khi dùng cho động cơ cảm ứng xoay chiều sẽ giảm được điện năng tiêu thụ và thực tế là cắt giảm tiền điện. 
 
Vì mối quan hệ giữa vận hành động cơ và điện năng tiêu thụ không phải là tuyến tính nên điện năng tiết kiệm được có thể còn lớn hơn. Khi dùng bộ biến tần điều tốc để giảm tốc độ động cơ quạt hoặc bơm từ 100% xuống còn 80%, bạn có thể tiết kiệm tới 50% điện năng tiêu thụ. Bộ biến tần điều tốc tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ và có thể dùng cho hầu hết các các ứng dụng có sử dụng động cơ. Bộ biến tần điều tốc là một hệ thống nhỏ gọn và đơn giản có thể điều chỉnh tốc độ và mô men của động cơ cho phù hợp với yêu cầu đầu ra, thay vì luôn luôn chỉ chạy ở tốc độ lớn nhất. Chúng tiết kiệm điện năng và thường nhắm vào các thiết bị cụ thể như quạt, động cơ, bơm nước và hệ thống điều hòa không khí trong tất cả các tòa nhà với hàng nghìn kiểu ứng dụng. 
 
Công nghệ sử dụng hệ thống tối ưu hóa và điều chỉnh điện áp có thể tiết kiệm nhiều hơn tới 30% so với hệ thống tối ưu hóa điện áp kiểu giảm áp và cho phép: Hệ thống quản lý điện áp cần được sử dụng vì điện áp lưới điện ở Anh trung bình là 242 V trong khi hầu hết các thiết bị điện đều được thiết kế để làm việc hiệu quả nhất ở điện áp 220V. Giảm điện áp lưới điện đầu vào này sẽ giảm được hóa đơn tiền điện và đem lại nhiều lợi ích khác. Với những thiết bị điện gia dụng ngốn điện nặng, giải pháp mà các hãng "tin dùng" nhất hiện nay là trang bị công nghệ biến tần inverter. Đây là công nghệ kiểm soát năng lượng tiên tiến nhất hiện nay, được các kỹ sư Nhật Bản và Hàn Quốc hoàn thiện ngày càng "siêu" hơn. Sứ mạng của inverter là để kiểm soát công suất của thiết bị nhằm tránh hao phí năng lượng không đáng có. Tùy vào thiết kế và tính năng kỹ thuật của từng model và từng hãng, công nghệ inverter thông thường có thể giúp tiết kiệm từ 30-50% mức tiêu thụ điện so với thiết bị không có inverter.

  • 27/07/2018 02:22
  • Theo: Công luận