Chuyển đổi số khối tổ chức và nhân sự: chuyển đổi từ nhận thức đến hành động

Nhận thức đúng đắn và đồng hành, triển khai thực hiện hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu của Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) trong quá trình chuyển đổi số vừa là nhiệm vụ vừa là trách nhiệm của CBCNV trong toàn Tổng công ty ở gian đoạn hiện nay.

 

Triển khai thực hiện

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và có chiến lược thực hiện một cách cụ thể, đầu tư đúng đắn cho những công cụ quan trọng của như Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn, phân tích kinh doanh...v.v. Báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường lớn chỉ ra rằng chuyển đổi số thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho hoạt động của doanh nghiệp.

Nhận thấy sự cấp thiết và tầm quan trọng của chuyển đổi số, năm 2021 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lấy chủ đề là năm “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” nhằm đẩy mạnh lộ trình ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động của Tập đoàn; tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất kinh doanh; phấn đấu để EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

 
Ông Trần Việt Anh – Trưởng Ban TC&NS EVN chủ trì hội nghị

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức của từng người lao động, vì vậy ngày 26/8/2021 Ban TCNS EVN đã tổ chức hội nghị với chủ đề “Chuyển đổi số khối tổ chức nhân sự EVN – Chuyển đổi từ nhận thức đến hành động” do ông Trần Việt Anh – Trưởng Ban TC&NS EVN chủ trì với gần 1000 CBCNV làm công tác tổ chức nhân sự tham dự qua ứng dụng trực tuyến Zoom.

Tại Hội nghị, Ban TCNS EVN dẫn dắt, trao đổi về chủ trương chuyển đổi số, kế hoạch tổng thể chuyển đổi số của EVN, tình hình triển khai chuyển đổi số và các nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực tổ chức nhân sự.

 
Quan điểm chuyển đổi số của EVN

Để triển khai tốt chuyển đổi số trong lĩnh vực này, Trưởng Ban TC&NS EVN đề nghị các Ban TC&NS của các đơn vị cấp 2 triển khai thực hiện những nhóm nhiệm vụ chính như sau:
Số hoá dữ liệu: rà soát, chuẩn hoá, thực hiện đúng quy định cập nhật, quản lý và sử dụng dữ liệu trên phần mềm HRMS.

Số hoá các quy trình nghiệp vụ: rà soát tổng thể các nghiệp vụ trong lĩnh vực TC&NS tại đơn vị; làm rõ: các nghiệp vụ đã được quy trình hoá (lập lưu đồ công việc), các nghiệp vụ đã/đang thực hiện số hoá, kế hoạch thực hiện.

Điện tử hóa, chuẩn hóa biểu mẫu báo cáo: Ban TC&NS các TCT chuẩn hoá, điện tử hoá biểu mẫu báo cáo lĩnh vực TC&NS trong TCT áp dụng cho đơn vị thuộc TCT (trên cơ sở các biểu mẫu của EVN); Ban/phòng TCNS các TCT, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện báo cáo điện tử đúng quy định của EVN.

Đào tạo chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số: Tích cực, chủ động tổ chức đào tạo và các hình thức tuyên truyền khác để chuyển đổi nhận thức nhóm cán bộ trong lĩnh vực TCNS, trở thành nhóm dẫn đầu chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị. Chủ động hoàn thiện các bài giảng E-learning các lĩnh vực, triển khai các chương trình đào tạo theo kế hoạch được giao, đặc biệt đẩy mạnh phong trào học tập trực tuyến thông qua phần mềm E-learning, các ứng dụng hỗ trợ như zoom-meeting, Team-meeting…

Hội nghị đã nhận được phản hồi tích cực từ Lãnh đạo EVN và các CBCNV từ khắp các đơn vị tham gia Hội nghị, tuy nhiên do thời gian tổ chức có hạn, số lượng CBCNV tham gia rất lớn và lĩnh vực chuyển đổi số còn nhiều mới mẻ nên vẫn còn nhiều thắc mắc chưa được giải đáp. Vì vậy Ban TC&NS EVN đã thành lập Group EVN – HR Community để những người làm công tác TC&NS có thể giao lưu, trao đổi thông tin và học hỏi kinh nghiệm theo địa chỉ https://www.facebook.com/groups/3010035062653640

Cần có sự vào cuộc của các đơn vị

Để từng bước đáp ứng và triển khai có hiệu quả quá trình chuyển đổi số, EVNGENCO2 đã xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo các cấp và toàn thể người lao động trong EVNGENCO2, bao gồm các chương trình như:
  • Khóa học Quản trị sự thay đổi trong kỷ nguyên 4.0 cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp trung trong EVNGENCO2 (đã tổ chức khóa 1 ngày 19-20/4/2021).
  • Bài giảng E-Learning về Cẩm nang chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông (Từ ngày 07/7 - 19/7), Bài giảng E-Learning về Sổ tay chuyển đổi số trong EVN (Từ ngày 10/9 - 22/9) cho toàn thể CBCNV.   
Trong quý IV/2021, EVNGENCO2 sẽ tiếp tục triển khai các kháo đào tạo chuyển đổi nhận thức cho CBCNV về công tác chuyển đổi số qua 02 khóa học là khóa học “Chiến lược doanh nghiệp số” và khóa học “Chiến lược và triển khai chuyển đổi số”. Đồng thời, trong thời gian tới Tổng công ty cũng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình các chương trình đào tạo chuyển đổi nhận thức đến toàn thể CBCNV trong Tổng công ty, triển khai thực hiện theo kế hoạch đào tạo chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt nam đã được phê duyệt tại Quyết dịnh số 56/QĐ-HĐTV của Tập đoàn./.
Hồ Ngọc Phương Thảo

  • 03/11/2021 08:28
  • Nguồn EVN.GENCO2