Nhiệt điện Hải Phòng với mục tiêu chuyển đổi số

Hiểu rõ tầm quan trọng đặc biệt của chuyển đổi số (CĐS) với ngành điện, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải phòng (NĐHP) đã chủ động những bước đi tiên phong trong nỗ lực CĐS tại Đơn vị. Việc nhanh chóng triển khai CĐS không chỉ giúp Công ty tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, hiệu lực quản lý mà còn nâng cao độ tin cậy, ngày càng đáp ứng được yêu cầu về chất lượng nguồn điện trong sinh hoạt và sản xuất.

 

 

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng. Ảnh: Minh Lương
 
Nhận thức được tầm quan trọng của CĐS trong thời đại CMCN 4.0, Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải phòng đã xác định 05 mục tiêu chính trong chiến lược CĐS, cụ thể là: 1./ Trở thành một doanh nghiệp tiên phong trong nước và khu vực trong nắm bắt CMCN lần thứ 4; 2./ Tiết giảm chi phí, đặc biệt là tiêu hao nhiên liệu than, để tăng lợi nhuận và giá trị tổng thể của doanh nghiệp; 3./ Nâng cao hiệu suất và hiệu quả hoạt động tổng thể của nhà máy qua việc sử dụng các công nghệ số và cải thiện việc quản lý - vận hành máy móc thiết bị; 4/. Nâng cao hiệu lực quản trị và hiệu quả đóng góp của các bộ phận hỗ trợtừ đó giúp cả tổ chức đạt hiệu quả hoạt động cao hơn; 5./ Đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động.
 
Ngày nay, CMCN 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi ngành kinh tế. Với ngành điện, tác động này còn lớn hơn gấp bội vì sự cộng hưởng của những biến đổi cách mạng chưa từng có trong cả lĩnh vực cung và cầu của ngành. Về cung, nguồn điện tái tạo sẽ tham gia với tỷ trọng ngày càng lớn với giá thành ngày càng hạ. Về cầu, điện sẽ được sử dụng thay thế nhiên liệu hóa thạch ngày càng nhanh chóng, đặc biệt trong giao thông vận tải.

Các tác động nói trên đòi hỏi ngành điện phải có những ứng đáp vượt bậc với tầm nhìn xa và chiến lược hiệu quả. Trong các đáp ứng này, CĐS là một bước đi đặc sắc, vừa cấp bách, vừa chiến lược. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp ngành điện tăng hiệu quả sản xuất và hiệu lực quản lý mà còn chuẩn bị cho doanh nghiệp thích ứng và nhạy bén hơn với những cơ hội và thách thức phía trước mà hôm nay chúng ta có thể còn chưa thấy hết. Thế nhưng CĐS không chỉ là một quyết định đầu tư đơn giản mà là một hành trình vượt qua hàng loạt thách thức với những đổi thay toàn diện và sâu sắc.

 
Trong thời gian vừa qua, NĐHP đã tích cực triển khai thực hiện một số đề tài 4.0 trong công tác vận hành, một số đề tài tiêu biểu như đề tài “thiết kế hệ thống giám sát và cảnh báo sớm các thông số vận hành chính của Tổ máy” và đề tài “thiết kế hệ thống giám sát ống áp lực lò hơi”… các đề tài này đã góp phần nâng cao độ tin cậy trong quá trình vận hành của Tổ máy góp phần giúp Công ty hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất trong năm 2020.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Công ty đã lập kế hoạch để tiếp tục triển khai các chương trình chuyển đổi số với nhiều đề tài và chủ đề theo chương trình chuyển đổi số của Công ty và của EVNGENCO2 trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, NĐHP triển khai 05 đề tài ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực vận hành nhà máy; 33 chủ đề chuyển đổi số trong các lĩnh vực sản xuất, quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, quản trị tài chính; 13 giải pháp chuyển đổi số nhằm giảm thiểu suất sự cố, giảm chi phí bảo trì, giảm suất hao nhiệt và nhiên liệu.

Với chương trình chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực, Lãnh đạo NĐHP xác định rõ việc thực hiện chương trình chuyển đổi số là bước đi quan trọng và cấp thiết để giúp Công ty duy trì và nâng cao hiệu quả, độ tin cậy cũng như phát triển Công ty trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Nguyễn Việt Anh – NĐHP
 

  • 01/11/2021 07:58
  • Nguồn EVNGENCO2