Chú trọng công tác vận hành hồ chứa thủy điện, tập trung khắc phục lưới điện sau bão số 5

Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng – Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đối với Bộ Công Thương, EVN tại cuộc họp rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ứng phó bão số 5 và triển khai ứng phó với mưa lớn sau bão. Cuộc họp diễn ra ngày 31/10, tại Hà Nội.

Sáng sớm ngày 31/10, bão số 5 sau khi đi vào đất liền tại các tỉnh Bình Định - Phú Yên đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Do ảnh hưởng bão, ở khu vực phía Nam Tây Nguyên và Ninh Thuận có tổng lượng mưa 40-70mm/24 giờ, khu vực phía Bắc Tây Nguyên và Khánh Hòa có tổng lượng mưa 80-150mm/24 giờ, có nơi trên 150mm, ở các tỉnh/thành từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có tổng lượng mưa 100-200mm/24 giờ, có nơi trên 200mm/24 giờ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: Huyền Thương

Hiện nay, lũ trên các sông Quảng Ngãi đến Phú Yên đang lên nhanh và ở mức báo động 1. Dự báo lũ tiếp tục lên nhanh trong thời gian tới, mực nước trên các sông ở mức báo động 1-báo động 2.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên; ngập lụt sâu diện rộng tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa.

Theo Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN EVN cho biết: Do ảnh hưởng bởi bão số 5,  đã xảy ra 1 sự cố lưới điện 220 kV và được khôi phục trở lại ngay sau bão. Đối với lưới 110 kV xảy ra 10 sự cố, đã khôi phục 6 đường dây, còn 4 đường dây đang sửa chữa và khôi phục trong thời gian đến.

Bão số 5 đã làm mất điện trên 1 triệu khách hàng tại miền Trung, trong tập trung ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi. Hiện ngành Điện đã khôi phục được trên 400.000 khách hàng. Dự kiến đến đêm 31/10 sẽ khôi phục lại phụ tải cho khách hàng, trừ khu vực ngập sâu, chia cắt.

Các hồ chứa thủy điện trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên lưu lượng nước về vẫn thấp, dung tích phòng lũ của các hồ vẫn cao, các hồ chứa đang vận hành bình thường, không phải xả lũ.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã không chủ quan, lơ là trước bão số 5 nên đã giảm thiểu thiệt hại. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương, EVN cần chú trọng vận hành an toàn hồ chứa thủy điện, tập trung khắc phục sự cố lưới điện để sớm cấp điện trở lại cho nhân dân.

  • 01/11/2019 08:53
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam