Cầu thang thoát hiểm trong công tác phòng chống thiên tai tại Nhà máy Thủy điện Quảng Trị

Công trình cầu thang thoát hiểm được thi công và hoàn thành trong vòng 2 tuần, nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 01/2022. Cầu có chiều dài 42m bắc từ sàn cao trình 113 của Nhà máy Thủy điện Quảng Trị lên mái taluy dương bên trái Nhà máy. Cầu được làm bằng vật liệu thép mạ kẽm chống oxy hóa, gia công thành các phân đoạn để lắp ghép. Trong trường hợp nước từ hạ lưu tràn vào nhà máy, kíp trực sẽ thoát nạn bằng cầu thang này. Đây là sáng kiến của Giám đốc Công ty và CBCNV Phân xưởng Sửa chữa trong công tác Phòng chống thiên tai.

 

 
 
Công trình cầu thang thoát hiểm tại Nhà máy Thủy điện Quảng Trị do  Phân xưởng Sửa chữa xây lắp

Công trình cầu thang thoát hiểm tại Nhà máy Thủy điện Quảng Trị do Phân xưởng Sửa chữa xây lắp

Trong những năm gần đây, hàng loạt loại hình thiên tai dị thường diễn ra khốc liệt gây biết bao đau thương, thiệt hại về người cũng như kinh tế cho người dân khắp các miền trong cả nước. Đặc biệt lũ lụt miền Trung năm 2020 được xem là một đợt lũ lụt lịch sử mới, được đặt mức báo động IV, thuộc về cấp bậc thiên tai nguy hiểm, rủi ro rất lớn của Việt Nam. Tại tỉnh Quảng Trị, từ ngày 17/9 - 17/11/2020, đã gây ra 06 đợt lũ, đặc biệt đã xuất hiện đỉnh lũ vượt lũ lịch sử trên tất cả các lưu vực sông (có 04 đợt lũ chồng lũ nối tiếp nhau); tại các huyện Hướng Hóa, Đakrông đã xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản, công trình cơ sở hạ tầng và sản xuất. Cùng với mưa bão, lũ lụt, sạt lở đất, năm 2020 cũng được xem là năm nóng nhất trong lịch sử.

Dự báo tình hình thời tiết, thiên tai trong những năm tiếp theo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường do ảnh hưởng bất lợi của biến đổi khí hậu toàn cầu; đặc biệt là các hình thế cực đoan như bão mạnh, siêu bão, mưa, lũ lớn; lũ quét, lũ ống, sạt lở đất ở vùng núi; Nhận thức được sự tiềm ẩn, những diễn biến khó lường và mức độ nghiêm trọng do bão lũ, công tác PCTT& TKCN, đảm bảo Công trình, an toàn cho CBCNV trong Công ty luôn được Lãnh đạo Công ty quan tâm chỉ đạo sâu sát với tinh thần phải xác định công tác PCTT& TKCN là nhiệm vụ thường xuyên và rất quan trọng, nhất là trong mùa mưa bão; phải huy động và phát huy sức mạnh của toàn thể CBCNV Công ty theo nguyên tắc “ Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

 
Picture2
Ông Nguyễn Thanh Hùng Giám đốc Công ty kiểm tra, chỉ đạo công tác PCTT &TKCN
 
 
Để tạo sự chủ động hơn nữa trong những tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhân viên trực vận hành, sau bao chuyến thị sát kiểm tra thực tế công trình Giám đốc Công ty đã quyết định giao cho Phân xưởng Sửa chữa thực hiện xây lắp công trình cầu thang thoát hiểm tại Nhà máy nhằm phòng tránh trong tình huống sạt lỡ núi chặn dòng trước hạ lưu nước ngập vào Nhà máy.
        
Với tinh thần làm việc chủ động, sáng tạo, không quản ngại thời tiết mưa gió, địa hình thi công hết sức khó khăn, phức tạp. CBCNV Phân xưởng Sửa chữa đã thành xuất sắc nhiệm vụ xây lắp công trình cầu thang thoát hiểm tại Nhà máy đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và về thẩm mỹ.

Giám đốc Công ty biểu dương tinh thần làm việc của CBCNV Phân xưởng Sửa chữa và giao Phân xưởng tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong Công ty có những sáng kiến, tham mưu đề xuất về công tác PCTT&TKCN. Để tất cả vì mục tiêu bảo vệ an toàn cho người lao động và an toàn công trình một cách hiệu quả nhất.

        
Cửu Phúc & Quốc Tuấn

  • 11/02/2022 07:55
  • Nguồn EVN.GENCO2