Các nhà khoa học Nga gây quỹ để xây dựng lại tháp Tesla, giúp giải quyết nạn thiếu hụt năng lượng của thế giới

2 nhà vật lý học người Nga đang gây quỹ để thực hiện dự án của họ về truyền tải điện không dây - công nghệ đã được thiên tài khoa học Nikola Tesla thực hiện. Các tấm pin mặt trời và tháp Tesla cải tiến có thể giải quyết vấn đề năng lượng của thế giới.

Leonid và Sergey Plekhanov - đã tốt nghiệp học viện Kỹ thuật và Vật lý Moscow – cho biết họ đã dành hàng năm trời để nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng các bằng sáng chế của Nikola Tesla cũng như nhật ký làm việc của ông và họ tin rằng với dự án đầy tham vọng của ông – truyền tài điện không dây liên lục địa – Tesla đã tiến rất gần đến 1 khám phá khoa học chưa từng có với nhiều lợi ích.

2 con người đam mê này cho biết họ cần khoảng 800.000 USD để dựng lại ngọn tháp Wardenclyffe nổi tiếng đã từng được Tesla thực hiện để thử nghiệm các ý tưởng của ông và tìm các ứng dụng thương mại cho ý tưởng truyền tải điện không dây với khoảng cách xa.

Những người anh em của Plekhanov đang gây quỹ thông qua hệ thống Kickstarter IndieGogo. Chiến dịch sẽ kết thúc vào ngày 25 tháng 7. Tuy nhiên tính cho đến nay thì họ chỉ mới kêu gọi được 2% số vốn cần thiết (18.000 USD so với 800.000 USD).

Theo các tác giả của dự án này, tất cả nguồn năng lượng mà thế giới cần có thể được cung cấp bởi 1 tấm pin mặt trời khổng lồ 316 x 316 km (khoảng 100.000 km2) được đặt trong sa mạc ở gần đường xích đạo.

Họ tin rằng cản trở duy nhất của dự án này là việc truyền tải điện năng đến người dùng, vì số điện lãng phí sẽ tăng lên theo khoảng cách vận chuyển.

Các anh em của Plekhanov tin rằng chỉ những sự xác nhận thông qua thực nghiệm dựa trên lý thuyết mới giúp cho ý tưởng trở thành hiện thực. Họ cũng nói rằng sự sáng tạo của ngọn tháp Tesla đã được xác định bởi “chương trình mô phỏng số của Ansoft HFSS”.

Ngọn tháp Wardenclyffe ban đầu (hay còn được gọi là tháp Tesla) đã được xây dựng bởi chính Nikola Tesla tại Shoreham, cách New York khoảng 100 km vào năm 1901 – 1917. Nó chưa từng được vận hành hết công suất...

Ngọn tháp cao 57 mét này được làm bằng gỗ và đồng và sau nhiều cuộc thử nghiệm bao gồm: truyền tải điện không dây xuyên Đại tây dương, phát thanh thương mai và điện thoại không dây, cuối cùng ngọn tháp đã bị dỡ bỏ vào năm 1917.

Leonid và Sergey Plekhanov tin rằng công trình Phát điện toàn cầu (Planetary Energy Transmitter) của họ sẽ nhẹ hơn của Tesla, giảm từ 60 tấn xuống còn chỉ 2 tấn, bởi vì các vật liệu hiện đại sẽ giúp họ thực hiện điều này. Và dĩ nhiên việc xây dựng, lắp đặt sẽ được thực hiện bởi các máy móc liên quan.

“Chúng tôi đã tiến hành các nghiên cứu nền tảng, áp dụng các mô hình tính toán và thiết kế tất cả các phần của cuộc thí nghiệm. Chúng tôi sẽ có thể thực hiện việc truyền tải điện và đo lường các kết quả. Liệu nó có thể truyền tải “toàn cầu” như Tesla đã nói? Dựa trên các nghiên cứu đã được thực hiện – chúng tôi tin rằng điều đó có thể, và chúng tôi sẽ chứng minh nó bằng thực nghiệm.”. Các nhà khoa học đã viết.

Các nhà khoa học dự tính sẽ tái thực hiện dự án Tesla vào mùa thu năm 2014.

Và nếu như cuộc thì nghiệm thành công, các nhà khoa học nói rằng 1 thế giới năng lượng miễn phí với việc truyền tải điện toàn cầu không giới hạn là khả thi.

Có nhiều điều cần phải được xem xét kỹ trên dự án tấm pin mặt trời khổng lồ của Plekhanovs. Bên cạnh việc phải sản xuất số lượng lớn các tấm pin mặt trời, ít nhất là ở cấp độ công nghệ, sẽ gây ô nhiễm cho môi trường, ngoài ra tính hiệu quả của pin mặt trời vẫn rất thấp.

Thêm nữa, chi phí sản xuất rất cao. 1m2 pin mặt trời có giá khoảng 200 USD. 1 phép tính nhân đơn giản cho thấy 100.000 km2 pin mặt trời sẽ tiêu tốn đến 20.000 tỷ USD, nhiều hơn GDP của Mỹ hoặc EU. Đó là chưa tính đến chi phí cơ sở hạ tầng. Và nếu chi phí sản xuất có được giảm xuống, thì nó vẫn rất rất tốn kém, các chuyên gia phân tích cho biết.

  • 31/03/2016 08:38
  • http://www.nangluongmoisaigon.org