CPCPEC: Bước đầu ứng dụng 3D trong thiết kế lưới điện

Cùng với xu thế phát triển của cuộc CMCN 4.0 và thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số” năm 2021 của EVN, Công ty Tư vấn điện miền Trung (CPCPEC) đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT vào công tác tư vấn đầu tư xây dựng, điển hình là việc ứng dụng mô hình 3D trong công tác thiết kế.

Sáng kiến “Ứng dụng mô hình 3D để phục vụ thiết kế lưới điện”, do nhóm tác giả gồm: Lê Văn Nghiệp, Phạm Tấn Hải, Phan Tiến Đức và Trần Văn Phong đã được Hội đồng khoa học công ty thông qua ngày 21/5/2021. Đây là đề tài ứng dụng công nghệ đồ họa 3D vào lĩnh vực thiết kế đường dây tải điện tại các khoảng cột giao chéo, vị trí đấu nối và đi gần nhau. Giải pháp đã thể hiện đầy đủ các thông tin kích thước khoảng cách giao chéo, toàn bộ hình ảnh được hiển thị một cách trực quan, sinh động với nhiều góc độ quan sát khác nhau. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn hỗ trợ thiết kế ghép nối nhiều hình ảnh tạo clip trong việc trình chiếu các giải pháp thiết kế.

Trước đó, vào năm 2020, sáng kiến “Thiết kế 3D trạm biến áp 110kV” của công ty cũng đã được EVNCPC công nhận và đã ứng dụng trong các công trình do đơn vị tư vấn, được các chủ đầu tư đánh giá cao.

Ngoài ra, công ty cũng đang triển khai mua sắm thiết bị bay không người lái (UAV) để tiến hành khảo sát không ảnh địa hình, thành lập bản đồ số 3D phục vụ cho công tác thiết kế 3D. Với kết quả bước đầu này, các kỹ sư tiếp tục triển khai hoàn thiện thiết kế 3D kết hợp trên nền bản đồ địa hình 3D, dự kiến sẽ áp dụng cho các công trình lưới điện 110kV trở lên trong thời gian tới.

  • 08/09/2021 10:22
  • Nguồn cpc.vn