Phương pháp mới tái chế pin xe điện hiệu quả hơn

Pin lithium-ion bị thải bỏ có thể được xử lý hiệu quả hơn nhờ phương pháp thu giữ vật liệu tái chế mới.

 
Pin pithium-ion đã qua sử dụng của xe đạp, xe máy điện.
 
Trong xu hướng sống xanh, bền vững đang ngày phổ biến trên toàn thế, xe điện được đánh giá là sạch và thân thiện với môi trường hơn các loại xe chạy bằng nhiên liệu. Tuy nhiên, việc xử lý pin của chúng sau khi hết giá trị sử dụng vẫn chưa thực sự hiệu quả, nhiều thành phần không được tái chế triệt để bị thải bỏ ra môi trường.
 
Mới đây, một quy trình mới đã được công bố là có thể giải quyết phần nào tình trạng này bằng cách trích xuất hiệu quả hơn các vật liệu có thể tái sử dụng từ pin lithium-ion cũ.
 
Kỹ thuật này được phát triển bởi các nhà khoa học từ Đại học Leicester và Đại học Birmingham (Anh), là một phần của dự án ReLiB (tái chế pin pithium-ion) của Viện Faraday có trụ sở tại Vương quốc Anh.
 
Mục tiêu của dự án là sẽ thay thế các quy trình tái chế hiện tại, trong đó pin thường được đưa vào máy hủy hoặc đặt trong lò phản ứng nhiệt độ cao. Theo Viện Faraday, những cách tiếp cận như vậy không chỉ phức tạp về mặt vật lý và hóa học mà còn tốn nhiều năng lượng cũng như việc thu hoạch vật liệu tái sử dụng từ pin không hiệu quả.
 
Theo đó, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp mới để thu thập vật liệu có thể tái chế. Các kỹ thuật mới này sẽ hút các điện cực kim loại từ pin lithium-ion vào một thiết bị, sau đó Sonotrode trong thiết bị sẽ xung siêu âm tập trung.
 
Quá trình này sẽ làm cho lớp phủ vật liệu của các điện cực tách ra khỏi lớp nhôm hoặc đồng bên dưới. Kết quả thu được là cả kim loại cơ bản và các kim loại nặng hoạt động như lithium, niken, mangan và coban đều được thu hồi ở dạng tinh khiết hơn và có thể tái chế dễ dàng hơn. Đáng chú ý, quy trình này cũng được báo cáo là tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với các kỹ thuật thông thường và có tốc độ xử lý nhanh hơn gấp 100 lần.
 
Giáo sư Andy Abbott thuộc Đại học Leicester, thành viên chính của nhóm nghiên cứu cho biết: Về cơ bản, phương pháp mới này hoạt động theo cách tương tự như máy khử cặn siêu âm của nha khoa, bằng cách phá vỡ các liên kết kết dính giữa lớp phủ và chất nền.
 
Đặc biệt, đầu ra của vật liệu tái chế có thể trở thành nguyên liệu đầu vào để đưa thẳng đến dây chuyền sản xuất pin. Đây là một bước thay đổi thực sự, tiết kiệm trong việc tái chế pin.
 
Viện Faraday hiện đang đàm phán với một số công ty tái chế và nhà sản xuất pin nhằm hướng tới việc cấp phép thương mại cho hệ thống. 
 

  • 08/07/2021 08:13
  • Theo: Năng lượng Sạch VN