Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020

Sáng 19/6, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Dự và chỉ đạo hội nghị có ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Bộ Công Thương; ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu. Tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai diễn biến ngày càng cực đoan, dị thường và trái quy luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống người dân. 

Ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Phạm Tân.

Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước đã xảy ra 7 đợt giông lốc, mưa đá trên diện rộng; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; 11 vụ sạt lở bờ sông, bờ biển, lún sụt. Tính đến hết tháng 4/2020, thiên tai đã làm 11 người chết, mất tích; hơn 44.000 nhà bị sập đổ, hư hại, tốc mái; hơn 100.000ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng, với tổng thiệt hại gần 3.183 tỷ đồng.

 

Thống kê thiệt hại do thiên tai gây ra đối với EVN trong năm 2019 và các tháng đầu năm 2020:

  • 2.408 cột điện bị gãy, đổ
  • Hơn 43.000m dây dẫn điện bị hư hỏng.
  • 33 máy biến áp; 2.334 công tơ bị hư hỏng.
  • 1.240 sứ cách điện bị vỡ.
  • Tổng thiệt hại ước khoảng 130 tỷ đồng.

Riêng đối với ngành Công Thương, mặc dù tình hình thiên tai có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng toàn ngành Công Thương đã chủ động thực hiện tốt công tác chuẩn bị và ứng phó nên ảnh hưởng được đánh giá ở mức thấp. 

Tham luận tại hội nghị, đại diện EVN cho biết, thiên tai năm 2019 không gây thiệt hại lớn về tài sản, không có thiệt hại về người đối với các đơn vị trong EVN. Các hồ chứa thủy điện được vận hành đúng theo các quy trình liên hồ/đơn hồ. Đến hết ngày 31/12/2019, mực nước tại các hồ chứa hầu hết vẫn ở mức thấp, dưới mực nước dâng bình thường. Hệ thống lưới điện 110kV - 500kV ít bị ảnh hưởng, chủ yếu thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến lưới điện trung, hạ áp.

Theo dự báo, năm 2020, có khoảng 5-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong nửa cuối năm 2020. EVN sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cả nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị trong công tác PCTT&TKCN; đặc biệt biểu dương các đơn vị quản lý vận hành các nhà máy thuỷ điện đã tuân thủ quy định về quản lý an toàn đập, xây dựng phương án phòng chống thiên tai đảm bảo an toàn đập, phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du; Công tác phối hợp giữa các chủ đập thủy điện với địa phương ngày một tốt hơn, cấp nước chống hạn và cắt, giảm, làm chậm lũ, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân vùng hạ du.

Đại diện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn Điện lực Việt Nam (thứ 4, từ phải sang) nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh: Phạm Tân.

Năm 2020, Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trong ngành Công Thương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTT&TKCN; tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân trong công tác phòng chống và ứng phó thiên tai; rà soát, xây dựng, hiệu chỉnh phương án ứng phó thiên tai phù hợp với đặc thù của đơn vị. Ngoài ra, các đơn vị cần tiếp tục sẵn sàng theo phương châm "4 tại chỗ"; tổ chức diễn tập để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai. 

Các chủ hồ thuỷ điện phải tuân thủ nghiêm quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương, các chủ hồ liên quan trong công tác vận hành hồ chứa, nhất là vận hành xả lũ; tổ chức kiểm tra thường xuyên các hạng mục công trình trước, trong, sau các đợt bão, lũ và khắc phục kịp thời những nguy cơ mất an toàn cho đập, nhà máy.

Các đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối điện rà soát, kiểm tra các công trình, gia cố các vị trí xung yếu đảm bảo an toàn cho công trình khi thiên tai xảy ra. Phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây ngoài hành lang có nguy cơ gẫy, đổ vào công trình điện. Chuẩn bị sẵn sàng và tập trung mọi nguồn lực để khắc phục kịp thời mọi sự cố xảy ra.

Tại hội nghị, 58 tập thể và 83 cá nhân thuộc 17 đơn vị trong ngành Công Thương được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2019. 

Link gốc

  • 22/06/2020 07:54
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam