EVN phấn đấu đến năm 2022 hoàn thành cơ bản chuyển đổi số

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2022 hoàn thành cơ bản chuyển đổi số và đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số, đáp ứng tốt mục tiêu đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.

 
Kiểm tra vận hành trạm biến áp 220kV Tháp Chàm - trạm mới được EVNNPT nâng công suất để giải toả công suất các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Quyết định số 4246/QĐ-BCT của Bộ Công Thương về “Kế hoạch hành động ngành công thương triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam”. Bên cạnh đó, ban hành Nghị quyết số 473/NQ-HĐTV ngày 05/11/2018 và quyết định triển khai các ứng dụng của cuộc CMCN 4.0 vào toàn bộ các hoạt động của EVN từ khâu phát điện, truyền tải, phân phối, kinh doanh dịch vụ khách hàng và công tác quản trị với 36 nhiệm vụ cụ thể giao các đơn vị thực hiện.
 
Sau hơn 2 năm thực hiện, EVN đánh giá chuyển đổi số là một quá trình với đích đến EVN là doanh nghiệp số. Mục tiêu này là động lực để EVN tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao: “Giữ vai trò chính trong việc đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, tạo nền tảng và động lực cho sự phát triển toàn diện về mọi mặt của đất nước. 
 
Trước đó, EVN luôn được lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các Tập đoàn, các tổ chức đánh giá là đơn vị đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ với rất nhiều các giải thưởng qua các năm như giải thưởng Sao Khuê, Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc....
 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Cụ thể, trong khối nguồn điện, EVN đã triển khai thành công phương pháp sửa chữa bảo dưỡng hướng theo độ tin cậy RCM (Reliability Centered Maintainance) tại Nhà máy thủy điện Ialy và đang nhân rộng cho khối thủy điện; Ứng dụng AI điều khiển tối ưu quá trình cấp nhiên liệu tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải; Ứng dụng trung tâm quản lý vận hành thông minh SmartOCC tại cụm Nhà máy thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi, cụm Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3 – Đồng Nai 4. Cùng với đó, nghiên cứu ứng dụng IoT trong vận hành, sửa chữa bảo dưỡng tối ưu các nhà máy điện, ứng dụng cho Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2; Ứng dụng công nghệ AI và xây dựng phần mềm dự báo lưu lượng nước về hồ thủy điện Thác Mơ; Nghiên cứu, phát triển hệ thống giám sát lò hơi để hỗ trợ quyết định phương án vận hành và bảo dưỡng tối ưu tại nhà máy nhiệt điện Hải Phòng. 
 
Trong khối lưới điện, EVN đã hoàn thành 61/63 trung tâm điều khiển các trạm biến áp từ xa; chuyển đổi 670/844 trạm biến áp sang không có người trực. Bên cạnh đó, đã đưa vào vận hành trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên trên lưới 110kV như Trạm 110kV Quế Võ 2 – thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc từ tháng 1/2020 và trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên trên lưới 220kV (Trạm 220kV Thủy Nguyên – thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia) trong tháng 12/2020. EVN cũng ứng dụng thiết bị bay không người lái để kiểm tra, giám sát tình trạng vận hành của các thiết bị, xử lý sự cố trên lưới điện truyền tải không cần cắt điện; Ứng dụng AI trong phân tích xử lý hình ảnh phục vụ quản lý thiết bị, đường dây, đầu tư xây dựng. 
 
Mặt khác, EVN đã cơ bản làm chủ công nghệ, đảm bảo chủ động và tiết kiệm cả chi phí, thời gian trong quá trình đầu tư, vận hành tích hợp hệ thống và triển khai cài đặt, cấu hình ghép nối, thí nghiệm hiệu chỉnh hệ thống điều khiển trạm biến áp và trung tâm điều khiển. 
 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Trong khối kinh doanh dịch vụ khách hàng, EVN đã thực hiện cung cấp dịch vụ điện trực tuyến tương đương dịch vụ công ở cấp độ 4 - cấp độ cao nhất với 12/12 dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; Triển khai cung cấp hóa đơn điện tử trên cả nước; Liên tục nâng cao thời gian cung cấp điện, giảm thời gian gián đoạn cung cấp điện. Chỉ số tiếp cận điện năng của EVN vào nhóm ASEAN 4, được tổ chức Doing Business đánh giá đứng thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế. 
 
Một số đơn vị thành viên của EVN như Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội đã được Tập đoàn SPGroup (Singapore) xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh (Smart Grid Index) thuộc nhóm các công ty điện lực ứng dụng công nghệ thông minh của 37 quốc gia trên thế giới.
 
Trong điều độ hệ thống điện, vận hành thị trường điện, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đã ứng dụng công nghệ Bigdata và AI trong dự báo phụ tải hệ thống điện, ứng dụng AGC trong tự động điều khiển giám sát vận hành hệ thống điện, vận hành nguồn năng lượng tái tạo.
 
Về công tác quản trị, hệ thống văn phòng điện tử (E-office) đã được EVN triển khai xuyên suốt từ công ty mẹ - Tập đoàn tới toàn bộ các đơn vị thành viên, triển khai hệ thống ký số, văn phòng không giấy, ứng dụng triệt để họp hội nghị truyền hình trong toàn Tập đoàn, qua đó giảm được rất nhiều chi phí liên quan tới giấy tờ, chi phí đi lại. 
 
EVN cũng đã xây dựng hệ thống quản trị thống nhất toàn Tập đoàn về quản lý kỹ thuật, quản lý kinh doanh, trong đó bộ sản phẩm “Phần mềm Quản lý kinh doanh điện (CMIS), phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS), phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS) và phần mềm Quản lý văn phòng (E-Office) đã được vinh danh tại giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2020”.
 
Trong chuyển đổi nhận thức, từ năm 2017-2020, EVN đã tổ chức đào tạo 1.032 lượt về công nghệ thông tin (an ninh, quản lý cơ sở dữ liệu, Bigdata lập trình ứng dụng…), đào tạo 458 lượt chuyên gia tự động hóa nguồn và lưới điện. Từ năm 2018, EVN đã triển khai cổng thông tin đào tạo trực tuyến E-learning cho 1.219.896 lượt học và các kỳ thi trực tuyến. Nội dung đào tạo là chuyển đổi số. 
 
EVN cũng tổ chức rất nhiều các hội thảo về chuyển đổi số, về CMCN 4.0 với các Tập đoàn, tổ chức, chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước. Trong đó có thể kể tới hội thảo với đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại trụ sở EVN (được kết nối trực tuyến tới hơn 400 điểm cầu truyền hình trong toàn Tập đoàn); hội thảo trực tuyến với Tập đoàn GE - Mỹ; các cuộc trao đổi giữa lãnh đạo Tập đoàn EVN với lãnh đạo một số đơn vị, như Tập đoàn SAP, Công ty tư vấn KPMG, Tập đoàn FPT, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Tập đoàn VinGroup,... 
 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai, EVN cũng gặp những khó khăn vướng mắc nhất định. Ví dụ như Tập đoàn không có đơn vị chuyên trách về nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới. Các công nghệ chuyển đổi số, công nghệ cuộc CMCN 4.0 còn rất mới trên thế giới, do đó việc tiếp cận và hiểu để triển khai ứng dụng cần nhiều thời gian, nguồn lực để làm chủ.
 
Trong khi cơ chế chính sách cho việc thử nghiệm ứng dụng các công nghệ mới còn thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho quá trình triển khai; trong đó một số cơ chế như đấu thầu không vận dụng được trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm công nghệ mới, Tập đoàn chưa xây dựng được cơ chế cho quỹ đổi mới sáng tạo, do đó việc đầu tư cho nghiên cứu, đổi mới sáng tạo còn mất nhiều thời gian trong quá trình phê duyệt thủ tục, làm giảm động lực của các cá nhân, tổ chức tham gia nghiên cứu. Ngoài ra, nhận thức về chuyển đổi số của một số lãnh đạo, cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn còn hoài nghi về sự thành công và hiệu quả trong quá trình ứng dụng công nghệ chuyển đổi số. 
 
Theo Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27-9-2019, của Bộ Chính trị, “Về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” và Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3-6-2020, của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, EVN đặt mục tiêu chuyển đổi số nhằm cung cấp dịch vụ điện lực một cách hiện đại, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng; nâng cao chất lượng cung cấp điện đảm bảo cung cấp điện giai đoạn 2021 - 2025. 
 
Theo mục tiêu này, EVN sẽ tiếp tục ứng dụng triệt để, mạnh mẽ các công của công nghệ số và công nghệ thông tin, đặc biệt là các công nghệ lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, như Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Bigdata), chuỗi khối (Blockchain), điện toán đám mây (Cloud),... trong các khối nguồn điện, lưới điện, kinh doanh dịch vụ khách hàng, quản trị. Các hạng mục đã triển khai thành công sẽ được đánh giá nghiệm thu hoàn thành và triển khai nhân rộng trong các đơn vị toàn Tập đoàn. 
 
Bên cạnh đó, EVN tiếp tục phát triển, nghiên cứu, ứng dụng các nội dung mới như nhà máy điện số, ứng dụng mô hình thông tin xây dựng BIM, công nghệ 3D trong đầu tư xây dựng và quản lý dự án, xây dựng nền tảng Digital Worker phục vụ cho đội ngũ công nhân ngoài hiện trường làm việc trên môi trường số, phát triển các ứng dụng AI trong phân tích hình ảnh, xây dựng hạ tầng viễn thông dùng riêng tốc độ cao, hệ thống cloud, ứng dụng trục tích hợp (ESB), hệ thống quản trị dữ liệu tập trung (MDM), kho dữ liệu dùng chung, xây dựng nền tảng quản trị nội bộ SmartEVN, phát triển các ứng dụng phân tích và khuyến cáo ra quyết định trong sửa chữa bảo dưỡng, vận hành hệ thống điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
 
Riêng lĩnh vực sản xuất điện sẽ tập trung vào một số mục tiêu quan trọng như: Đến năm 2022 sẽ tập trung 100% thiết bị lưới điện truyền tải được số hóa và 80% thiết bị lưới điện 110kV được số hóa. Đến năm 2025 sẽ số hóa 100% thiết bị điện trên lưới điện từ trung áp trở lên được số hóa. Cùng đó, ứng dụng hiệu quả phương pháp hiện đại trong sửa chữa các thiết bị điện nhằm tăng hiệu quả vận hành, khai thác hệ thống. 
 
EVN cũng ứng dụng AI trong xử lý và nhận diện hình ảnh trong giám sát kiểm tra, sửa chữa đường dây bằng thiết bị chụp ảnh và thiết bị bay thông minh và phục vụ bài toán phân tích và dự báo công suất. 100% cán bộ làm việc ngoài hiện trường sử dụng thiết bị di động thông minh cho các công tác. 
 
Đối với lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến mức độ 4 và số khách hàng tham gia giao dịch trực đạt 90%. Bên cạnh đó, 100% các công việc giao tiếp tại hiện trường với khách hàng được thực hiện online. Các đơn vị điện lực sẽ ứng dụng AI để phân tích các yêu cầu khách hàng.
 
Ngoài ra, EVN cũng tập trung chuyển đổi số cho lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, Quản trị nội bộ và hiện đại hóa hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin. Ứng dụng công nghệ BIM, công nghệ 3D trong đầu tư xây dựng; Chuyển đổi hệ thống quản lý văn bản nội bộ từ E-Office sang Digital Office; Nâng cấp hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin đảm bảo hạ tầng cho các ứng dụng chuyển đổi số.
 
Để thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025, EVN sẽ tiếp tục chuyển đổi nhận thức cho toàn bộ CBCNV trong Tập đoàn cùng chuyển dịch làm việc trên không gian số, hình thành văn hóa số tại EVN. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch đảm bảo chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, đặc biệt đội ngũ chuyên gia có khả năng phân tích và ra quyết định trong tác nghiệp số. Đồng thời xây dựng các chỉ tiêu đánh giá mức độ chuyển đổi số. Mặt khác, hoàn thiện và xây dựng quy trình nghiệp vụ số;  Tiếp tục đẩy mạnh các đề án ứng dụng các thành tựu CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

  • 28/12/2020 09:21
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam