Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác an toàn điện

Để thực hiện tốt quy trình cấp phiếu công tác, lệnh công tác (PCT, LCT) theo quy trình Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ban hành, Ban An toàn đã phối hợp với Công ty công nghệ thông tin điện lực miền Trung (CPCIT) xây dựng chương trình “Quản lý phiếu công tác tập trung” áp dụng đến các điện lực và chi nhánh điện cao thế trong toàn Tổng công ty.

Giao diện các bước Cấp phiếu công tác tập trung.
 
Cấp phiếu công tác (PCT)

Việc cấp PCT tuân theo quy trình thực hiện PCT, PTT (EVNCPC.AT-QT.16), NSD cập nhật đầy đủ thông tin để in phiếu trên máy tính, các dữ liệu được viết tay tại hiện trường sẽ được số hóa và lưu vào CSDL hình ảnh. Ngoài ra hệ thống còn cung cấp các dịch vụ tự động: cấp số phiếu tự động, tự động đóng phiếu, chốt phiếu theo quy định của Ban AT. Nội dung các thông tin quản lý bao gồm:
 
Cấp cho (gồm các thông tin: Người lãnh đạo công việc - bậc ATĐ; Người chỉ huy trực tiếp - bậc ATĐ; Nhân viên đơn vị công tác - Thuộc (Công ty, Phân xưởng); Địa điểm công tác; Nội dung công tác; Thời gian theo kế hoạch; Điều kiện về an toàn điện để tiến hành công việc (ghi rõ cắt điện một phần hay hoàn toàn thiết bị, đường dây, đoạn đường dây); Các đơn vị QLVH khác có liên quan đến công việc; Người giám sát an toàn điện - bậc ATĐ; Người cho phép - bậc ATĐ; Phiếu công tác cấp ngày; Người cấp phiếu ký)
 
Cho phép làm việc và Tiếp nhận nơi làm việc (gồm các thông tin: Những thiết bị, đường dây, đoạn đường dây đã cắt điện; Phạm vi được phép làm việc; Cảnh báo, chỉ dẫn các yếu tố nguy hiểm thiết yếu để đảm bảo an toàn cho đơn vị công tác; Người chỉ huy trực tiếp đã kiểm tra và làm biện pháp an toàn tại hiện trường…)
 
Danh sách nhân viên đơn vị công tác và thay đổi người (gồm các thông tin: Họ tên; Bậc ATĐ; Thời gian đến làm việc; Thời gian rút khỏi)
 
Cho phép làm việc (gồm các thông tin: Địa điểm công tác; Thời gian bắt đầu; Thời gian kết thúc; Người chỉ huy trực tiếp; Người cho phép)
 
Kết thúc công tác (gồm các thông tin: Toàn bộ công tác đã kết thúc…; Thời gian đã tiếp nhận và kiểm tra nơi làm việc đảm bảo an toàn, khoá phiếu công tác)
 
Cấp lệnh công tác (LCT)
 
- Phần lưu giữ của người ra lệnh (gồm các thông tin: Người chỉ huy trực tiếp - bậc ATĐ; Nhân viên đơn vị công tác; Địa điểm công tác; Nội dung công tác; Điều kiện an toàn điện để tiến hành công việc; Thời gian bắt đầu làm việc theo kế hoạch; Người giám sát an toàn điện; Người chỉ huy trực tiếp (CHTT) ký nhận lệnh; Người ra lệnh công tác ký)
 
- Phần giao cho người chỉ huy trực tiếp để thực hiện công việc:
 
Cấp cho (gồm các thông tin: Người chỉ huy trực tiếp - bậc ATĐ; Nhân viên đơn vị công tác; Địa điểm công tác; Nội dung công tác; Điều kiện an toàn điện để tiến hành công việc; Thời gian bắt đầu làm việc theo kế hoạch; Người giám sát an toàn điện; Người CHTT ký nhận lệnh; Người ra lệnh công tác ký)
 
Thi hành lệnh (gồm các thông tin: Người chỉ huy trực tiếp (ký nhận lệnh) - bậc ATĐ; Người giám sát an toàn điện; Số lượng địa điểm; Nhật ký công tác và các biện pháp an toàn khi tiến hành công việc; Thời gian kết thúc công tác; Người chỉ huy trực tiếp đã thông báo cho ông; Người CHTT ký; Người ra lệnh công tác ký)
 
Kiểm tra hiện trường công tác và xử lý vi phạm
 
Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm được cập nhật vào chương trình và có in ra biên bản kiểm tra hiện trường. Đặc biệt hình ảnh chụp hiện trường cùng tọa độ sẽ được tải lên chương trình. Cán bộ quản lý sẽ dựa vào thông tin này để xác định xem người công tác có đúng đi kiểm tra hiện trường hay không.
 
Báo cáo
 
Các báo cáo công tác an toàn hằng tuần; Kiểm tra hiện trường công tác; Tổng hợp xử lý vi phạm kiểm tra hiện trường; Báo cáo khen thưởng an toàn… cho các cấp quản lý được tổng hợp từ việc các nghiệp vụ cơ sở: cấp phiếu, kiểm tra hiện trường công tác và xử lý vi phạm. Các báo cáo được truy xuất nhanh chóng, chính xác theo từng đơn vị và đơn vị trực thuộc, trong khoảng thời gian tùy chọn. 
 
Với khối lượng lớn các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện làm cho lịch công tác dày đặc với những công việc thao tác trên lưới điện. Do đó việc lập và cấp PCT, PTT, LCT bằng chương trình khắc phục được tình trạng nhầm lẫn trong việc cấp phiếu.
 
Chương trình thuận lợi cho công tác khảo sát và kiểm tra hiện trường, cấp phiếu do có quản lý hình ảnh, chạy được trên internet. Có nhiều chức năng giám sát tự động: ví dụ như chốt không cho sửa phiếu khi đến giờ công tác, đóng phiếu sau 24 giờ kể từ khi kết thúc công tác, chốt thời điểm và số liệu báo cáo tuần.
 
Tất cả các cấp có thể theo dõi việc quản lý và thực hiện cấp PCT, LCT kịp thời, đúng qui định theo phạm vi được giao thông qua chương trình và CSDL tập trung tại TTDL EVNCPC.
 
Tất cả người sử dụng được cấp tài khoản và phạm vi đơn vị quản lý, có thể vào chương trình để viết phiếu, xem phiếu, xem các báo cáo của đơn vị tức thời, chính xác thay cho báo cáo excel trước đây.
 
Hiện tại, chương trình đã triển khai đến các điện lực và chi nhánh điện cao thế, 100% phiếu công tác đã được viết trên máy tính từ tháng 10/2016. Chương trình đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp cũng như những đánh giá cao từ người sử dụng. Trong năm 2016, ban An toàn đã phối hợp với ban Tổ chức nhân sự xây dựng module quản lý “Cấp phát trang thiết bị an toàn”; Xây dựng bộ đề trắc nghiệm để phục vụ các kỳ thi kiểm tra sát hạch an toàn điện.

Cùng với việc triển khai chương trình “Quản lý phiếu công tác tập trung”, các ứng dụng CNTT ngày càng hỗ trợ hiệu quả cho EVNCPC và các đơn vị trực thuộc trong việc quản lý và ra quyết định trong công tác an toàn điện.

  • 02/12/2016 07:40
  • http://icon.com.vn