Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng

Cùng với lĩnh vực sản xuất và phân phối điện năng, lĩnh vực kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng đang được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các tiến bộ công nghệ của Cách mạng Công nghiệp 4.0 nhằm cải thiện cách thức phục vụ khách hàng dùng điện.

EVN đã giao cho Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) xây dựng hệ thống thông tin và dịch vụ khách hàng CMIS - phiên bản 1.0 và đưa vào áp dụng chính thức từ tháng 2-2004. Đến nay phiên bản CMIS 2.0 mới, linh hoạt hơn đã được ra đời và ứng dụng mạnh mẽ với sự nỗ lực của EVNICT. Hệ thống CMIS 2.0 phục vụ chủ yếu cho công tác kinh doanh tác nghiệp tại các chi nhánh (với các công ty Điện lực miền) và điện lực (các công ty điện lực thành phố). Cán bộ nghiệp vụ ở các Đơn vị có thể truy cập vào chương trình, thông qua mật khẩu, tên đăng nhập để thực hiện chức năng nghiệp vụ với quyền hạn được cấp: cập nhật thông tin, tính toán, in ấn, tìm kiếm thông tin, thực hiện trao đổi thông tin với các hệ thống ngoài. Cán bộ quản lý các cấp từ bộ phận quản lý Nghiệp vụ ở các Phòng ban đến Chi nhánh, Điện lực, Công ty và Tập đoàn đều có thể truy cập vào chương trình, thông qua mật khẩu, tên đăng ký người dùng để thực hiện chức năng nghiệp vụ với quyền hạn được cấp. 
 
Hệ thống CMIS được xây dựng và triển khai đã cho phép các công ty điện lực có thể áp dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ kinh doanh điện năng, tạo thành một chu trình sản xuất khép kín, quản lý thông tin khách hàng từ khi ký đến khi thanh lý hợp đồng. Hệ thống thông tin quản lý khách hàng, thông tin sẽ được phản ánh kịp thời cho lãnh đạo điều hành, sản xuất, thời gian cung cấp thông tin nhanh và tin cậy, quy trình nghiệp vụ thống nhất trên toàn EVN, tạo điều kiện thuận lợi, giúp EVN ngày càng hiện đại hoá, chuẩn hoá để có thể dễ dàng hội nhập với nền kinh tế thế giới. 




Các Trung tâm Điều khiển xa đang được các Công ty Điện lực tích cực triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động.
 
Công nhân Công ty Điện lực Quảng Ninh (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc lắp đặt thiết bị truyền dữ liệu. 
 


Sản xuất các loại công tơ điện tử và thiết bị đo xa tại Trung tâm Sản xuất Thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung.


Lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng dùng điện tại Thừa Thiên -Huế.
 
Lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng dùng điện tại thành phố  Đà Nẵng.
 
Công nhân Điện lực Đông Hà (Công ty Điện lực Quảng Trị) thu thập, cập nhật thông tin khách hàng dùng điện.

Nhân viên Công ty Điện lực Quảng Trị (Tổng Công ty Điện lực miền Trung hướng dẫn khách hàng dùng điện tra cứu các thông tin trên điện thoại thông minh.

Khách hàng dùng điện tra cứu thông tin tại phòng Giao dịch khách hàng Công ty Điện lực Cần Thơ ( Tổng Công ty Điện lực miền Nam)
 
Trạm biến áp không người trực 110 kV Đông Hà do Công ty Điện lực Quảng Trị (Tổng Công ty Điện lực miền Trung) quản lý vận hành đã được áp dụng phần mềm thu thập dữ liệu đo đếm. 

  • 11/07/2019 08:18
  • Theo trang tin nghành Điện