Tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Vào những ngày nắng nóng, khi nhiệt độ lên đến 40 độ C thì hóa đơn thanh toán tiền điện mỗi tháng là nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình. Vậy, làm thế nào để sử dụng điện hiệu quả mà hóa đơn vẫn nằm trong khả năng tài chính luôn là vấn đề đáng được quan tâm của các hộ gia đình.

Ảnh minh họa.
 
Đã có nhiều biện pháp tiết kiệm điện được phổ biến đến các hộ gia đình sử dụng. Hai tuần trở lại đây, nắng nóng gay gắt lên đến 40, 45 độ C ở thành phố Huế khiến việc sinh hoạt của nhiều gia đình bị thay đổi. Nhà ông A (ở đường Hoàng Quốc Việt, phường An Đông) cho biết: “Ở thời điểm mùa nắng nóng cực độ này, các thành viên gia đình chúng tôi tập trung vào chung một phòng điều hòa để tiết kiệm điện. Sau khi mở điều hòa làm mát phòng sử dụng thì nâng nhiệt độ lên 27 độ C và mở thêm quạt để tản gió khắp cả phòng và sử dụng một máy phun sương tạo độ ẩm. Khi không sử dụng, tôi kêu gọi mọi thành viên tắt thiết bị để tiết kiệm tối đa chi phí và điện năng”. 
 
Sử dụng chung một điều hòa là biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả đang được nhiều gia đình áp dụng. "4-5 người sinh hoạt trong một phòng cũng có phần bất tiện nhưng bù lại gia đình tôi lại tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Chi phí trung bình cho mỗi điều hòa mỗi cung giờ đi ngủ tầm 500 ngàn mỗi tháng. Do đó, từ nhiều năm nay, cứ vào mùa hè, nhất là những ngày cao điểm nắng nóng, gia đình tôi lại cùng nhau sinh hoạt trong một phòng. So với những tháng  khác, mấy tháng hè tiền điện nhà tôi chỉ tăng thêm khoảng 25%", chị Hoàng Thị Vân G (ở khu tập thể Đống Đa, TP. Huế) chia sẻ.
 
Sử dụng nhiều phương tiện làm mát cũng là biện pháp được nhiều gia đình lựa chọn nhằm tiết giảm điện trong những ngày nắng nóng, nhất là đợt nắng nóng cực điểm vào tháng 6 năm 2017 này. Bà Huỳnh Thị M (ở thị trấn Phú Bài) bật mí bí quyết tiết kiệm điện của gia đình: "Sau khi bật điều hòa cho phòng mát thì tôi tắt đi và chuyển sang dùng quạt phun sương. Phòng vẫn mát mà lại không bị khô da. Để giữ phòng mát lâu hơn, tôi hạn chế mở cửa, thường xuyên buông rèm giảm nhiệt thoát ra ngoài. Ở cùng một phòng, chúng tôi còn tiết kiệm được cả điện chiếu sáng và điện dùng ti-vi. Khi thay mới thiết bị điện, chúng tôi đều tìm hiều và lựa chọn thiết bị sử dụng ít điện nhất".
 
Từ nhiều năm nay công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp tiết kiệm điện luôn được Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế quan tâm. Hằng năm, công ty phát miễn phí nhiều cuốn cẩm nang “Gia đình tiết kiệm điện” cho khách hàng. Tại trụ sở điện các huyện, thành phố, thị xã đều có bảng hướng dẫn người dân các biện pháp tiết kiệm điện. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, điện lực các huyện,  thành phố, thị xã phối hợp với truyền thanh cơ sở huớng dẫn người dân các biện pháp tiết kiệm điện. Có rất nhiều biện pháp tiết kiệm điện sinh hoạt trong ngày nắng nóng. Để tiết kiệm điện cũng như là tiết kiệm chi phí dùng điện mỗi tháng, chúng ta nên: 
 
1. Lựa chọn điều hòa phù hợp với phòng, không nên chọn điều hòa công suất nhỏ quá, khi đó máy sẽ phải làm việc quá sức dẫn đến nhanh hỏng, còn nếu điều hòa công lớn quá thì sẽ dẫn đến lãng phí. 
 
2. Sau khi phòng mát nên nâng mức nhiệt lên và giữ ổn định trong khoảng 25- 28 độ C, nên dùng kèm quạt để gió tản cho phòng mát đều và có máy phun sương tạo độ ẩm, tránh khô da và hạn chế các bệnh về đường hô hấp.
 
3. Đặt cục nóng ở nơi không có ánh sáng chiếu trực tiếp, thông thoáng. 
 
4. Cần vệ sinh máy thường xuyên tránh bụi bẩn, bơm hoặc thay gas định kỳ.
 
5. Trong những ngày nắng nóng, các gia đình sống gần nhau nên có sự phối hợp, phân chia thời điểm bật điều hòa hợp lý, tránh tình trạng bật cùng một lúc. Bởi lẽ lúc khởi động máy điều hòa “ngốn” khá nhiều điện, khi đó sẽ dẫn đến quá tải làm cho máy biến áp hoặc đường dây truyền điện không chịu được gây mất điện.
 
6. Các gia đình nên sử dụng nhiều thiết bị làm mát thay thế. Nền nhiệt về đêm gần sáng giảm đáng kể  nên có thể chuyển từ điều hòa sang dùng quạt. Trong các giờ cao điểm cần hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện như bàn là, bình siêu tốc...
 
7. Thường xuyên làm sạch lưới lọc bụi ở điều hòa, tránh gây tắc nghẽn.
 
Không chỉ trong mùa nắng nóng mà tiết kiệm điện cần trở thành một thói quen trong sinh hoạt hằng ngày của mỗi người dân. Do đó, để cùng nhau tiết kiệm điện  mỗi người nên tận dụng ánh sáng tự nhiên nhiều hơn, xem ti vi trong điều kiện đủ ánh sáng, nên thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn led hoặc đèn huỳnh quang, nên sử dụng các loại khí đốt từ hầm biogas để thắp sáng hoặc đun nấu mà không nên sử dụng quá nhiều điện. Trước khi ra khỏi phòng nên rút phích cắm các thiết bị điện.
 
Với sự chủ động của từng khách hàng, sự hỗ trợ của ngành điện, nhiều biện pháp tiết kiệm điện đang được sử dụng. Vì thế nhiều khả năng năm nay các sự cố mất điện do quá tải sẽ giảm mạnh, tạo sự yên tâm cho người dân trong sản xuất và sinh hoạt.

  • 16/06/2017 07:53
  • http://icon.com.vn