Thủy điện Thác Mơ ngày ấy - bây giờ

Thấm thoát mà đã gần 14 năm kể từ ngày thủy điện Thác Mơ hòa vào lưới điện quốc gia, đưa dòng điện đến với các tỉnh miền Đông Nam bộ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế trên địa bàn khu vực. Tính đến nay thủy điện Thác Mơ đã đóng góp cho lưới điện Quốc gia trên 11 tỷ kWh điện (sản lượng bình quân năm xấp xỉ 790 triệu kWh)

     Có được thành quả của ngày hôm nay là kết quả của việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước; sự đóng góp sức lực, trí tuệ của đội ngũ CB CNV của Ban quản lý dự án Công trình thủy điện Thác Mơ, các đơn vị thi công công trình trong những năm đầu của công cuộc đổi mới đất nước, đảm bảo hoàn thành Công trình phục vụ cho sự nghiệp Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước; đáp ứng nhu cầu về điện để phát triển kinh tế các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ và điện phục vụ cho đời sống sinh hoạt của nhân dân. Tiếp nhận Công trình để vận hành và khai thác hiệu quả là một quá trình nổ lực không ngừng lực của tập thể cán bộ lãnh đạo và đội ngũ CNV nhà máy thủy điện Thác Mơ (nay là Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ).

     Nhớ ngày nào lực lượng vận hành nhà máy (lượng chuẩn bị sản xuất) còn rất trẻ và bỡ ngỡ trước việc chuẩn bị tiếp nhận một công trình quan trọng của Quốc gia để quản lý vận hành; nhưng được sự chuẩn bị chu đáo về mặt đào tạo, sự truyền đạt kinh nghiệm của thế hệ đi trước từ Nhà máy thủy điện Đa Nhim, Trị An và với sức trẻ, lòng nhiệt huyết mong muốn góp phần công sức nhanh chóng đưa dòng điện Thác Mơ hoà vào lưới điện quốc gia và thắp sáng ánh điện trên mảnh đất Phước Long anh hùng tại đây, họ cũng đã đảm đương được trọng trách của mình. Từ sự hồi hộp rồi sung sướng khi hoà lưới thành công từng tổ máy vào lưới điện quốc gia tiếp sau đó là sự căng thẳng tập trung để thực hiện tốt công tác vận hành, đảm bảo cung cấp điện an toàn. Mặc dù mong muốn là vậy nhưng sự cố trong công tác vận hành là không tránh khỏi. Những ngày đầu anh em phải vật lộn với những sự cố, trục trặc do thiêt bị chưa được hiệu chỉnh đồng bộ, tắt nghẽn các bộ làm mát tổ máy, sự cố trên các đường dây truyền tải… làm cho anh em gặp nhiều vất vả. Nhưng với tất cả cố gắng và nổ lực của tập thể cán bộ lãnh đạo và đội ngũ CNV nhà máy thủy điện Thác Mơ, mọi khó khăn đều được khắc phục. Rồi quen người, quen việc; thiết bị dần vào hoạt động ổn định, mọi người cảm tháy tự tin hơn.

     Theo thời gian đội ngũ CB CNV ngày càng trưởng thành thì thiết bị vận hành lâu ngày bọc lộ những khiếm khuyết, tần suất hư hỏng, sự cố ngày càng tăng. Khó khăn mới lại đặt ra trước mắt, phải giải quyết thế nào đây khi nhu cầu sử dụng điện ngày càng lớn và việc đòi hỏi việc cung cấp điện  có độ tin cây cao và chất lượng điện ngày một tốt hơn. Điều đó đòi hỏi năng lực và quyết tâm của đội ngũ CB CNV trong công ty càng phải nâng lên đề tìm giải pháp khắc phục. Trước thực trạng đó, Ban lãnh đạo Công ty đã có nhiều trăn trở. Nếu duy vận hành với trì thiết bị ấy thì ảnh hưởng rất nhiều cho việc cung cấp điện đáp ứng nhu cầu của hệ thống, và các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khó đạt được, đồng thời mất nhiều thời gian và chi phí cho công tác duy tu bảo dưỡng; còn việc đề xuất kế hoạch thay mới thì liệu Tập đoàn sẽ xem xét thế nào, rồi việc lựa chọn thiết bị, phương án lắp đặt thay thế cho phù hợp với kết cấu hiện hữu… Từ những phân tích trên, Lãnh đạo công ty đã mạnh dạng đề xuất với Tâp đoàn điện lực Việt Nam lần lượt cho thay mới các thiết bị cũ hỏng hóc gây ảnh hưởng nhiều đối với quá trình sản xuất vận hành như bảo vệ (máy phát, máy biến áp, đường dây) , máy cắt (đầu cực máy phát, toàn bộ máy cắt và dao cách ly trạm110kV, trạm10kV) … được Tập đoàn chấp thuận phê duyệt. Với ý chí mạnh dạng, tự tin, tự lực, tự cường lực lượng Kỹ sư, Công nhân và các bộ phận chuyên môn của công ty đã đảm đương được tất cả các khâu từ lập kế hoạch, đấu thầu mua sắm thiết bị, thiết kế lập phương án lắp đặt rồi nghiệm thu đưa vào thay thế vận hành… mọi việc được triển khai thực hiện tốt. Càng về sau này nhiều thiết bị được CB CNV thuộc bộ phận sửa chữa sáng tạo ứng dụng công nghệ mới thay thế nâng cấp (như thiết bị điều khiển dầu áp lực, mạch điều khiển nâng hạ Cửa nhận nước, Cửa van xả tràn, hệ thống giám sát, điều khiển từ xa…) đưa vào phục vụ cho công tác sản xuất vận hành nhà máy ngày một tốt hơn.

     Thiết bị ngày càng được nâng cấp hoàn hảo, các hạng mục công trình được duy tu bảo dưỡng kịp thời, cảnh quan khuôn viên công ty được sửa san khang trang sạch đẹp, môi trường, điều kiện làm việc được đảm bảo; đội ngũ CB CNV công ty ngày một trưởng thành có nhiều kinh nghiệm đồng thời kết hợp với lực lượng trẻ bổ sung năng động sáng tạo; năm 2008 Công ty chuyển sang hình thức cổ phần, chức năng hoạt động kinh doanh được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, có thể nói đây là những mặt thuận lợi góp phần cho việc sản xuất kinh doanh của công ty gặt hái được nhiều thành công trong cơ chế hiện nay.

  • 05/05/2009 04:14
  • Trần Ngọc Tân - PXVH