Solar LED - giải pháp chiếu sáng cho cộng đồng vùng xa

Solar LED đã được triển khai tại Việt Nam và Campuchia, hướng tới những vùng quê chưa được chiếu sáng bằng đèn điện.

Hệ thống đèn đường Solar Street Light System tại các điểm sinh hoạt cộng đồng ban đêm.
 
Trong khuôn khổ dự án do Philips Electronics Việt Nam phối hợp thực hiện cùng tập đoàn ngân hàng Châu Âu (KFW) và tổ chức phi chính phủ ASSIST, hơn 500 hộ gia đình tại 3 xã nghèo Dorng Kambet, Chamnar Krom và Nipich tại tỉnh Kampong Thom, Campuchia lần đầu tiên được tiếp cận với các hệ thống đèn Solar LED của Philips.
 
Kampong Thom cách thủ đô Phnom Penh 168 km (đường ô tô) nhưng tại đây có đến 30% làng xã chưa có lưới điện. Nhiều hộ gia đình vẫn phải sử dụng đèn dầu để thắp sáng, khiến cuộc sống ban đêm gặp nhiều hạn chế. Để cung cấp đủ ánh sáng cho việc sinh hoạt, học tập, và làm việc trong nhà, mỗi hộ gia đình được trang bị một hệ thống đèn Solar Home cùng hai bộ đèn cầm tay Solar Lantern. Tại 30 khu vực công cộng trong các xã, Philips cũng lắp đặt hệ thống đèn đường Solar Street Light System hiệu suất cao dòng BRP049.
 
Một hệ thống Philips Solar Home gồm hai bộ đèn LED thả trần với độ sáng 150 lumen mỗi bộ, một tấm thu năng lượng mặt trời và một bộ pin với một cổng sạc pin thiết bị di động. Bộ pin có thể cung cấp năng lượng thắp sáng hệ thống từ 4 đến 32 giờ, tùy vào độ sáng thiết lập. Bộ đèn LED xách tay Solar Lantern cho phép điều chỉnh độ sáng 150 lumen, 75 lumen hoặc 37 lumen với bộ pin có cổng sạc thiết bị di động và, có thể thắp sáng từ 4 đến 16 giờ.
 
Hệ thống đèn đường Solar Street Light System gồm một tấm thu năng lượng mặt trời, bộ tích trữ năng lượng và bộ đèn LED, có khả năng tự động bật/tắt theo ánh sáng môi trường xung quanh, ứng dụng cho các trung tâm sinh hoạt cộng đồng, đường giao thông, đường khu dân cư...
 
Những giải pháp chiếu sáng công nghệ số chỉ sử dụng nguồn năng lượng mặt trời để vận hành, bước đầu đã tháo gỡ được tình trạng khó khăn của người dân. "Sinh hoạt gia đình vào ban đêm trở nên thuận tiện hơn. Trẻ em có đủ ánh sáng để học tập. Hoạt động cộng đồng cũng sôi nổi hơn tại các khu vực ngoài trời được thắp sáng an toàn. Tôi đã nhận thấy những thay đổi tích cực trong cuộc sống của người dân nơi đây", chị Chantha, ủy viên hội đồng xã Dorng Kambet, người đã tham gia vào quá trình thực hiện dự án cho biết.
 
Các hộ gia đình tại Kampong Thom được huấn luyện lắp đặt và sử dụng đèn Solar Home.
 
Theo ông Antonio Espada Cid, Tổng Giám đốc của Philips Electronics Việt Nam, Solar LED là giải pháp thích hợp để các chủ đầu tư triển khai dự án phát triển xã hội tại vùng xâu vùng xa, những nơi chưa có lưới điện, hoặc nguồn điện không ổn định tại Campuchia và Việt Nam. Ngoài việc tiếp tục mở rộng "Sáng kiến Hiệu Quả Năng Lượng", Philips cũng mong muốn được đồng hành cùng các nhà tài trợ trong những dự án tương tự.
 
Năm 2014, Philips lần đầu giới thiệu Solar LED vào Việt Nam thông qua dự án "Philips Gift of Light" được thực hiện tại xã Thanh Sơn, tỉnh Hà Nam, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho gần 300 hộ gia đình.
 
Hơn 10 năm qua, hãng điện tử dẫn đầu thế giới về chiếu sáng đã nghiên cứu phát triển nhiều giải pháp Solar LED đột phá sử dụng nguồn năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khoảng 1,3 tỷ dân tại các vùng chưa có lưới điện trên toàn cầu. Sản phẩm và giải pháp của Philips được thiết kế dễ sử dụng, có độ bền cao và hoàn toàn không cần đến lưới điện.
 

  • 22/03/2018 08:06
  • http://icon.com.vn