Sai lầm khi sử dụng tủ lạnh khiến tiền điện tăng vọt

Có những thói quen sử dụng tủ lạnh hàng ngày ít ai để ý nhưng lại là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của tủ và tổn hao điện năng.

Sai lam khi su dung tu lanh khien tien dien tang vot
 
Kê sát tường, ở góc nhà chật hẹp là một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh ngốn điện nhiều hơn. Lý do là tủ lạnh không thể thoát nhiệt, ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt, điện hao nhiều hơn. Vì vậy, hai vách bên hông tủ lạnh phải cách tường chí ít là 10cm, chân tủ lạnh cách mặt đất hơn 5cm. 

Sai lam khi su dung tu lanh khien tien dien tang vot-Hinh-2

Để thực phẩm lâu bị hỏng, không ít gia đình thường xuyên duy trì nhiệt độ tủ quá lạnh. Đây là sai lầm vừa có thể khiến thực phẩm bị hỏng vừa làm tăng chi phí tiêu thụ điện năng. Theo các chuyên gia, nhiệt độ thích hợp nhất của tủ lạnh là khoảng từ 2 độ C đến 4 độ C và ngăn đông ở mức -15 độ C.

Sai lam khi su dung tu lanh khien tien dien tang vot-Hinh-3
 
Đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh sẽ khiến hơi nóng tỏa ra, làm ấm không khí bên trong. Khi đó máy nén của tủ lạnh phải làm việc nhiều hơn để làm mát không khí, gây lãng phí điện năng. Làm nguội thức ăn trước đi đặt chúng vào tủ lạnh là cách hiệu quả để tiết kiệm điện năng cho tủ.
 
Sai lam khi su dung tu lanh khien tien dien tang vot-Hinh-4

Kê tủ lạnh gần lò nướng hay các thiết bị tỏa nhiệt cũng là nguyên nhân làm ấm tử lạnh, gây ngốn điện năng đáng kể. Hãy cố gắng để tủ lạnh tránh xa thiết bị tỏa nhiệt, thậm chí tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Sai lam khi su dung tu lanh khien tien dien tang vot-Hinh-5

Ngược lại, để tủ lạnh quá đầy, chật chội sẽ ngăn sự lưu thông khí lạnh, dẫn đến làm lạnh kém hiệu quả, tốn điện.

Sai lam khi su dung tu lanh khien tien dien tang vot-Hinh-7
 
Mở tủ lạnh quá lâu hoặc đóng cửa không kín sẽ khiến hơi nóng bên ngoài tràn vào tủ. Khi đó, nhiệt độ thực phẩm trong tủ tăng lên, chi phí năng lượng cũng tịnh tiến.

Sai lam khi su dung tu lanh khien tien dien tang vot-Hinh-8
 
Tắt/bật tủ lạnh thường xuyên là cách sử dụng gây tổn hao nhiều tiền điện bởi mỗi lần khởi động sẽ tốn một lượng điện lớn. Trong trường hợp lâu ngày không dùng thì mới ngắt nguồn điện.
Sai lam khi su dung tu lanh khien tien dien tang vot-Hinh-9
 

Hầu hết mọi người đều không có thói quen vệ sinh phía sau tủ lạnh. Những bụi bẩn phía sau có thể làm tắc nghẽn hệ thống làm lạnh, tổn hao lượng điện năng đáng kể.
Sai lam khi su dung tu lanh khien tien dien tang vot-Hinh-10

Thường xuyên để thực phẩm dựa sát vào thành trong của tủ lạnh sẽ làm rau củ dễ bị hỏng, đồng thời khiến tủ làm lạnh làm việc kém hiệu quả, dẫn đến tốn điện hơn.

  • 01/08/2017 07:40
  • http://icon.com.vn