SBH chủ động phòng chống cháy nổ trong mùa nắng nóng

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, đặc biệt là công tác phòng chống chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH)

 

SBH phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC Phú Yên tổ chức huấn luyện công tác PCCC và CNCH

Chủ động phòng ngừa
Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ là công trình thủy điện lớn tại tỉnh Phú Yên với công suất 220MW, sản lượng điện trung bình hàng năm hơn 600 triệu kWh. Đặc biệt, nhà máy còn có vai trò quan trọng trong cấp nước cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành các tổ máy và phát điện, Thủy điện Sông Ba Hạ luôn quan tâm, thực hiện nghiêm công tác phòng chống cháy nổ.

Công ty luôn tuân thủ, chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn về công tác PCCC. Để bảo đảm công tác này, SBH đã thành lập Ban Chỉ huy, các Đội PCCC và CNCH, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên liên quan và luôn được đặt trong trạng thái sẵn sàng. Riêng Đội PCCC và CNCH tại nhà máy với 30 thành viên.
 Các thành viên Đội PCCC thực hành dập đám cháy bằng bình bột CO2

Để nâng cao kỹ năng ứng phó, xử lý các tình huống cháy nổ, hàng năm SBH phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Phú Yên tổ chức huấn luyện và cấp “Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” theo đúng quy định. Nhờ vậy, toàn bộ các thành viên Đội PCCC và CNCH đều sử dụng thành thạo phương tiện, dụng cụ chữa cháy, nắm chắc các phương án chữa cháy.

Ông Trần Vinh Quang - Kỹ sư an toàn cho biết: Hằng ngày, các ca trực đều tiến hành kiểm tra dụng cụ, phương tiện chữa cháy, đảm bảo đạt yêu cầu kỹ thuật và ở trạng thái sẵn sàng ứng phó, bảo dưỡng định kỳ 1 lần/tháng. Công ty còn thường xuyên kiểm tra, đảm bảo hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động vận hành ổn định, tin cậy. Tại các lối thoát hiểm trong Nhà máy bố trí đầy đủ các đèn chỉ dẫn, đèn chiếu sáng sự cố phục vụ cho công tác PCCC và CNCH theo thiết kế đã được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH thẩm duyệt. Ngoài ra, Nhà máy còn đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát, hỗ trợ phát hiện kịp thời các tình huống cháy nổ.

Ngay từ đầu mùa nắng năm nay, Công ty đã phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức huấn luyện, hướng dẫn cho 60 cán bộ, người lao động tại nhà máy, giúp mọi người nâng cao kỹ năng sử dụng các thiết bị PCCC và ứng phó với các sự cố cháy nổ.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm người lao động
Nhằm nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, người lao động, Công ty thường xuyên cập nhật và kịp thời phổ biến các văn bản pháp luật, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Phát điện 2 về tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC và CNCH. Công ty đã ban hành nội quy sử dụng điện; lắp đặt các bảng nội quy, tiêu lệnh về PCCC, biển báo cấm lửa, cấm hút thuốc tại các khu vực dễ xảy ra cháy, nổ. Qua đó, giúp cho toàn thể cán bộ, người lao động thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH theo đúng quy định của pháp luật.
Nhân viên vận hành đang kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị chữa cháy

Ông Nguyễn Hoàng Phương – Trực chính vận hành chia sẻ: Trong khi thực hiện nhiệm vụ, tôi luôn chấp hành nghiêm quy định của đơn vị; chấp hành đúng tiêu lệnh PCCC. Bên cạnh đó, tôi cùng các anh em trong ca trực thường xuyên kiểm tra các dụng cụ PCCC để sẵn sàng ứng phó kịp thời sự cố xảy ra; bảo dưỡng định kỳ các phương tiện PCCC tại Phân xưởng vận hành, góp phần nâng cao hiệu quả PCCC tại nhà máy.

Qua các đợt kiểm tra của cơ quan quản lý cấp trên, SBH được đánh giá thực hiện tốt, luôn đảm bảo các điều kiện an toàn trong công tác PCCC và CNCH.
Hồng Thanh

  • 26/06/2023 02:44
  • Nguồn EVN.GENCO2