Nhiệt điện Hải Phòng thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng năm 2024

Ngày 14/5/2024, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (HND) phối hợp cùng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thủy Nguyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 tại khu nhà ở cán bộ công nhân phục vụ vận hành và sửa chữa.

Các lực lượng tham gia tình huống diễn tập

Tình huống giả định, vào hồi 15 giờ 00 phút, ngày 14/5/2024, giả định xảy ra sự cố cháy tại nhà ở hộ gia đình do sự cố chập điện tại phòng nghỉ của gia đình ở tầng một. Do chủ nhà đang ngủ sau ca trực đêm, không phát hiện ra cháy và không tổ chức được công tác chữa cháy ban đầu nên đám cháy nhanh chóng lan ra cả căn hộ. Do phát hiện chậm, lực lượng cơ sở tổ chức chữa cháy ban đầu không hiệu quả, việc báo cháy muộn dẫn đến việc đám cháy phát triển lớn, nguy cơ cháy lan lên các tầng trên của dãy nhà. Lượng khói khí độc, sản phẩm cháy nhanh chóng bao phủ lên khu vực cầu thang, lan lên hành lang các tầng trên của dãy nhà làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nạn.

Tại thời điểm xảy ra cháy, có khoảng 30 người dân đang ở trong tòa nhà. Khi nghe thấy hô hoán báo cháy, mọi người hoảng loạn tìm cách thoát ra ngoài. Do bức xạ nhiệt và một lượng lớn khói, khí độc bao trùm lên cầu thang duy nhất của tòa nhà nên trong quá trình thoát nạn đã có một số người không thoát được đã mắc kẹt tại các khu vực kín tại tầng 2, tầng 3.

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, cùng với hệ thống chuông báo cháy và nhận được lệnh của Tổ chỉ huy chữa cháy tại chỗ, đội chữa cháy cơ sở đã sử dụng các phương tiện PCCC tại chỗ để tiếp cận, phong tỏa đám cháy và sơ cứu người bị nạn, sơ tán tài sản.

 
Các lực lượng phối hợp triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Lực lượng cơ sở đã gọi điện báo cháy cho đội PCCC chuyên ngành Công ty, lực lượng cảnh sát PCCC, UBND huyện Thủy Nguyên, Công an huyện Thủy Nguyên, UBND và Công an xã Ngũ Lão đến tổ chức chữa cháy, cứu người và tài sản.

Ngay sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thủy Nguyên đã điều động 02 xe chữa cháy, 01 xe cứu nạn cứu hộ và hàng chục cán bộ, chiến sĩ phối hợp triển khai đội hình, nhanh chóng dùng vòi phun nước, phun bọt và bình xịt tổ chức chữa cháy. Mặt khác, phối hợp với lực lượng y, bác sĩ Công ty đưa người bị mắc kẹt bên trong ra ngoài cấp cứu kịp thời. Sau gần 30 phút, đám cháy giả định đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Buổi diễn tập đã diễn ra hết sức nghiêm túc, khẩn trương, được đánh giá là chuẩn bị kỹ lưỡng, an toàn và đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật đề ra.

 
Các lực lượng tham gia diễn tập

Qua buổi diễn tập nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, đội viên đội PCCC&CNCH cơ sở và các hộ gia đình tại Khu nhà ở cán bộ công nhân phục vụ vận hành và sửa chữa đối với công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp rèn luyện kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm, khả năng xử lý các tình huống khi cháy, nổ xảy ra; tăng cường khả năng sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phát huy vai trò của lực lượng PCCC cơ sở, sự phối kết hợp giữa đội PCCC cơ sở, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và các lực lượng khác trong công tác PCCC&CNCH./.

Nguyễn Hồng Kiên – Phòng ATMT HND

  • 17/05/2024 08:38
  • Nguồn EVN.GENCO2