Nhà nhà sẽ có Internet nhờ máy bay phát Wi-Fi của Facebook

Aquila, máy bay phát Wi-Fi của Facebook vừa được thử nghiệm thành công. Dự án hứa hẹn mang lại Internet cho nhiều người dùng trên thế giới.

nha nha se co internet nho may bay phat wi fi cua facebook
Aquila, thiết bị bay không người lái cung câp Wi-Fi của Facebook.

Kế hoạch sử dụng máy bay không người lái (drone) chạy bằng năng lượng mặt trời có khả năng cung cấp Internet của Facebook đã đạt được bước tiến lớn. Aquila, tên thiết bị bay mà hãng sử dụng đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm lần thứ 2 xuất sắc. Ở lần bay đầu tiên, thiết bị đã gặp vấn đề thiết kế nên thất bại trong việc hạ cánh, dẫn đến cuộc điều tra của Ủy ban an toàn giao thông (Mỹ).
 
Lần bay thứ 2 của Aquila diễn ra vào ngày 22/5, drone cất cánh lúc hoàng hôn và thực hiện chuyến bay dài 1 giờ 46 phút trên không trung. Thiết bị đã đạt đến độ cao 914 mét trong thời gian nhanh gấp đôi so với lần thử nghiệm trước. Phi cơ hạ cánh với tốc độ 55m/phút, được điều chỉnh lại sau khi rút kinh nghiệm từ lần bay đầu tiên, theo báo cáo của nhóm phụ trách dự án.
 
Các chuyên gia Facebook cho biết với thiết kế hiện tại, phi cơ Aquila không bay quá nhanh và nhờ chạy bằng các tấm pin năng lượng mặt trời, thiết bị có khả năng cung cấp tín hiệu Wi-Fi đều đặn cho khu vực bên dưới.
 
Chuyến bay này cũng mang lại thông tin cho nhóm phát triển về mức tiêu thụ điện năng, tối đa hóa hệ thống pin mặt trời nhờ dữ liệu thực tế.
 
Aquila đã có một số cải tiến mới trong thiết kế nhằm giảm tốc độ trong khi bay, hỗ trợ quá trình hạ cánh. Nhóm nghiên cứu cũng thử nghiệm tín hiệu của sóng radio trên phi cơ.
 
Các chuyên gia đề cập đến cải tiến mới bao gồm khóa cánh quạt theo chiều ngang để giảm thiệt hại khi hạ cánh (mặc dù trên video chỉ một cánh quạt làm được việc này). Cả 4 mô-tơ dừng hoạt động như dự kiến nhưng vẫn chịu một số hư hỏng nhỏ, nhóm nghiên cứu sẽ phải cải thiện vấn đề này cho lần bay tới.
 
Phi cơ Aquila với sải cánh 35 mét, mang trên mình mục tiêu bay trong 90 ngày không nghỉ, cung cấp Internet cho vùng rộng 96 km. Dự kiến với nghiên cứu này, Facebook có thể cung cấp Wi-Fi cho những vùng chưa có kết nối mạng trên toàn thế giới.

  • 05/07/2017 11:23
  • http://icon.com.vn