Người thợ điện lành nghề

Tốt nghiệp trường Trung học kỹ thuật điện Sóc Sơn- Hà Nội khoá 1979-1982 đúng vào thời kỳ công trình trọng điểm Quốc gia xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại đang trong giai đoạn thi đua nước rút. Anh Trần Mạnh Hà được phân công về công tác tại Ban Kiến thiết, Nhà máy Điện Phả Lại, sau hơn 1 năm tiếp cận thiết bị, học hỏi chuyên gia Liên Xô, anh là một trong những công nhân đầu tiên tham gia vận hành tổ máy số 1 vào ngày 28 tháng 10 năm 1983, rồi lần lượt 4 tổ máy của Dây chuyền 1 Nhà máy Điện Phả Lại hoà lưới điện Quốc gia anh đều là người “Trong cuộc”.

Gần 34 năm là công nhân đi ca của phân xưởng Vận hành 1, gắn bó với nghề vận thành thiết bị lò, máy- bộ phận quan trọng trong dây chuyền sản xuất điện của Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại. 

Anh tâm sự: Vận hành thiết bị lò máy trong nhà máy Nhiệt điện đốt than, hơn thế thiết bị lại qua hơn 30 năm vận hành nên phải toàn tâm toàn ý với nó, chỉ khi nào giao ca xong mới có thể yên tâm được, tôi cũng may mắn là trải qua nhiều chức danh, từ trực phụ, đến trực chính, trên lò, dưới lò, trên máy, dưới máy, 10 năm gần đây là Trưởng kíp, trực tiếp vận hành và quản lý 42 công nhân trong kíp, tôi chưa bao giờ để xảy ra sự cố chủ quan”.

Là cán bộ Công đoàn, tâm huyết với phong trào thi đua ca, kíp, tôi được biêt,  kíp của anh Hà đã thường xuyên đạt danh hiệu “Kíp vận hành Giỏi” và “Kíp vận hành giỏi xuất sắc” được Công ty khen thưởng.

Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, tham gia thị trường phát điện cạnh tranh nhưng nguồn nhân lực thiếu hụt, do nhiều công nhân lành nghề nghỉ hưu, anh Hà đã dốc lòng quan tâm hướng dẫn, đào tạo, dìu dắt công nhân trẻ mới vào nghề nhanh chóng làm chủ thiết bị, đảm bảo phương thức và thông số vận hành tốt.

Anh luôn chủ động phối hợp với tổ trưởng Công đoàn và An toàn vệ sinh viên của kíp hướng dẫn, vận động các thành viên trong kíp thực hiện tốt kỷ luật vận hành, không để xảy ra sự số chủ quan, tổ chức diễn tập và tự kiểm tra và chấm điểm về An toàn vệ sinh lao động. Liên tục trong nhiều năm qua, Kíp vận hành do anh phụ trách đều đạt “Tổ đảm bảo an toàn- vệ sinh lao động”, danh hiệu “Tổ lao động tiên tiến xuất sắc” và “Tổ Công đoàn vững mạnh xuất sắc”, góp phần xây dựng Công đoàn phân xưởng Vận hành 1 liên tục đạt danh hiệu “Công đoàn bộ phận vững mạnh xuất sắc Nhất” của Công đoàn Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại..

Anh Hà là một trong số ít công nhân trực tiếp tích cực tham gia phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tham gia ứng dụng các đề tài, sáng kiến của phân xưởng vào thực tế sản xuất. Năm 2015 anh tham gia sáng kiến “Thiết kế, gia công, lắp đặt hệ thống sàn thao tác chọc xỉ trước cửa tròn cốt 4m lò hơi BZK 220-100-10C, được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận. Sáng kiến này đã giảm thời gian chọc phá xỉ, đảm bảo an toàn cho công nhân, giảm lượng dầu đốt kèm, làm lợi cho Công ty hơn 400 triệu đồng. Vì vậy, anh Hà đã được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở 4 năm liền 2012, 2013, 2104, 2015; danh hiệu “Lao động tiên tiến Xuất sắc” được Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại tặng Giấy khen các năm 2009, 2011, 2014.

Nét nổi bật cũng là “Khuyết điểm” của những người thợ lành nghề như anh là “Hay lo”, yêu công việc, thích làm nhưng ngại “Nói”, nên khi có thông báo mời anh đi dự Lễ biểu dương công nhân lao động giỏi của Công đoàn Điện lực Việt Nam, anh đã từ chối vì sợ phải phát biểu và lo con trai ở nhà một mình (anh áy náy vì các con đều do một tay vợ ở quê nuôi nấng, nay vợ anh thường xuyên vắng nhà anh phải kèm cặp, mong cậu con út nối nghiệp cha sau này). Tất nhiên, anh đã không thể từ chối, và tự tin đi dự Hội nghị, bởi sự động viên khích lệ của lãnh đạo chuyên môn và công đoàn Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại.

  • 20/05/2016 09:18
  • Nguồn "Công đoàn EVN"