Một sáng kiến nâng cao công tác quản lý tại PC Gia Lai

Dễ dàng truy xuất các nội dung, báo cáo cần thiết, cung cấp chính xác, tiết kiệm thời gian phải tiếp nhận các cuộc gọi điện thoại từ các NMTĐ, giảm thời gian tổng hợp số liệu…, đó là những ưu điểm lớn nhất khi Phòng Điều độ PC Gia Lai (B40) đưa ra sáng kiến lập chương trình cập nhật số liệu báo cáo tình hình vận hành ngày, tiếp nhận và quản lý văn bản, phiếu thao tác trực tuyến trên website.

Thống kê sự cố, công tác trên lưới điện hàng ngày.
 
Hàng ngày B40 nhận một khối lượng giấy tờ rất lớn từ các đơn vị fax lên gồm: phiếu thao tác, biên bản khảo sát hiện trường, quyết định đóng điện, kế hoạch công tác, giấy đề nghị…từ đó gây ra rất nhiều khó khăn trong việc quản lý các văn bản, giấy tờ đã tiếp nhận.
 
Bên cạnh đó, các Nhà máy thủy điện, các TBA 110kV cung cấp cho B40 thông số vận hành ngày bằng file excel thủ công, mắc nhiều lỗi sai sót (báo cáo không đúng số liệu, sai biểu mẫu hoặc nhầm lẫn khách quan giữa các bên khi tiếp nhận số liệu vì nghe không rõ do tín hiệu đường truyền qua điện thoại còn hạn chế (đối với các NMTĐ trong vùng rừng núi, sóng điện thoại yếu)… khiến phòng Điều độ mất rất nhiều thời gian để tổng hợp, rà soát, báo cáo.
 
Tình hình sự cố vận hành trong ngày không được cập nhật kịp thời, khó truy xuất tìm kiếm dữ liệu khi cần vì chủ yếu tổng hợp vào một file excell để theo dõi (dung lượng lớn), thời gian truy xuất dữ liệu chậm. Việc truy xuất báo cáo tình hình vận hành ngày hôm trước để gửi EVNCPC, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Miền Trung (A3) theo quy định còn chậm, nhất là khi các số liệu do các NMTĐ, các TBA 110kV gửi về sai sót, nhầm lẫn.
 
Xuất phát từ những bất cập trên, Phòng Điều độ PC Gia Lai đã đưa ra giải pháp: lập chương trình cập nhật số liệu báo cáo tình hình vận hành ngày, tiếp nhận và quản lý văn bản, phiếu thao tác trực tuyến trên website (địa chỉ http://113.161.25.22:8003 ) Từ đó, đã tích hợp toàn bộ các Modul chức năng trên website như: lấy số PTT, upload PTT đã được duyệt (file Pdf), tạo cây thư mục để các Đơn vị sử dụng upload (PTT, BBKSHT, các quyết định đóng điện, đăng ký đột xuất, giấy đề nghị…); NMTĐ và các TBA 110kV gửi báo cáo thông số, sản lượng ngày bằng biểu mẫu quy định sẵn để upload lên chương trình.
 
Khác biệt đem lại lớn nhất là các Điều độ trực ca cũng như các phòng ban, đơn vị trực thuộc dễ dàng truy xuất các nội dung, báo cáo cần thiết. Và qua hơn 3 tháng thử nghiệm và vận hành chương trình đã mang lại nhiều hiệu quả đáng kể như: giảm đang kể số lượng room mực in máy fax, tiết kiệm giấy, chi phí cho việc tiếp nhận các văn bản từ các đơn vị gửi lên phòng, lưu trữ và truy xuất các văn bản nhanh chóng và dễ dàng; thông số vận hành do các NMTĐ, các TBA 110kV cung cấp chính xác, tiết kiệm thời gian phải tiếp nhận các cuộc gọi điện thoại từ các NMTĐ, giảm thời gian tổng hợp số liệu. Tình hình sự cố trong ngày được cập nhật kịp thời, dễ dàng tìm kiếm dữ liệu khi cần để lập báo cáo, thống kê. Các văn bản của các Điện lực gửi lên phòng Điều độ, các số liệu vận hành được lưu trữ trực tuyến trên máy chủ phòng Điều độ và dữ liệu tự động backup lên chương trình Google Driver. Các Đơn vị, Lãnh đạo PC Gia Lai, các phòng ban trực thuộc  được cấp User phân quyền và theo dõi các nội dung cần thiết như: sự cố, công tác trong ngày, thông số vận hành lưới điện toàn tỉnh Gia Lai, truy xuất và in các PTT để thực hiện.

  • 11/10/2016 10:19
  • http://icon.com.vn